19/03/2013 05:15 GMT+7

2 người trên chiếc xích đu

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Vừa trở về từ liên hoan xiếc Tây Ban Nha, đôi vợ chồng Hoàng An - Thu Hiệp vội vã thu xếp cho chuyến biểu diễn hai tuần tại Mông Cổ trong chương trình Ngày hội xiếc quốc tế từ ngày 19-3, tập trung những tiết mục xiếc xuất sắc trên thế giới mà họ là đại diện duy nhất của VN.

gjJ7NoLY.jpgPhóng to
Tiết mục Đu chồng đầu của Hoàng An - Thu Hiệp - Ảnh: Nguyễn Lộc

"An - Hiệp là hai bạn trẻ rất chịu thương chịu khó, siêng năng tập luyện và hết sức sáng tạo. Đây là tiết mục đòi hỏi người nghệ sĩ phải rất dũng cảm, bởi phải diễn ở một độ cao rất xa mặt đất"

Ông hồ văn thành (trưởng Đoàn xiếc TP.HCM)

Thu Hiệp 21 tuổi, Hoàng An 27 tuổi, họ đến với nhau trên chiếc xích đu lãng mạn. Nhưng chiếc xích đu không đong đưa nhẹ nhàng mà lên xuống rất... quyết liệt ở độ cao gần chục mét. Đôi tình nhân không tựa đầu thủ thỉ tâm tình mà... chồng đầu lên nhau, nhào lộn và thể hiện những pha đu gây ngộp thở. Đó là chiếc đu tình yêu của đôi vợ chồng diễn viên xiếc Hoàng An - Thu Hiệp của Đoàn xiếc TP.HCM.

Đu chồng đầu - cái tên nghe không mấy lãng mạn - hóa ra thật nồng nàn với những tạo hình tình yêu thơ mộng và đầy đam mê của đôi bạn trẻ. Sự thăng hoa trong cảm xúc, trong từng động tác đã khiến tình yêu nảy nở giữa đôi bạn diễn Hoàng An - Thu Hiệp. Chỉ sau hai năm kể từ ngày phối hợp tập chung (năm 2010) đến đầu năm 2012, An - Hiệp đã chính thức kết đôi vợ chồng. Câu chuyện tình yêu của họ càng nối dài và đậm dấu ấn với những giải thưởng quốc tế liên tiếp như giải Voi bạc tại Liên hoan xiếc trẻ quốc tế ở Nga (tháng 9-2012), giải Ngựa vàng Liên hoan xiếc quốc tế Almaty (Kazakhstan, tháng 9-2012) và mới đây nhất là huy chương bạc Liên hoan xiếc quốc tế Figueres (Tây Ban Nha, tháng 2-2013).

Đu chồng đầu có vẻ là tiết mục “định mệnh” của An. Khi còn học ở Trường Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ VN, khoảng năm 2003 An đã được các thầy cô trong trường chọn để dựng tiết mục Đu chồng đầu cùng một bạn nam trong lớp. Khi về công tác tại Đoàn xiếc TP.HCM, An lại tập tiết mục này cùng một diễn viên nữ trong đoàn. Năm 2009 tiết mục này đã đoạt giải đồng trong cuộc thi Tài năng trẻ ba nước Đông Dương.

Nếu gia đình An chẳng ai dính dáng đến xiếc thì Thu Hiệp lại có ba chị em trong gia đình cùng theo xiếc. Thu Hiền - chị cả (thuộc Đoàn xiếc TP.HCM) đang nổi đình nổi đám với tiết mục Dây thép chùng đoạt khá nhiều giải thưởng quốc tế. Cậu em út Hoàng Vũ được hai chị huấn luyện cũng đang là diễn viên xiếc tự do. Gia đình Hiệp ở Quy Nhơn, kinh doanh hải sản nhưng có người cha cực kỳ mê xiếc. Ông xem tivi và thế là ở nhà tự huấn luyện chị em Hiền - Hiệp uốn dẻo, đi trên dây, lúc đó Hiền 7 tuổi và Hiệp chỉ 4 tuổi. Chưa từng ra Hà Nội nhưng ông đã tự hỏi đường và dẫn chị em Hiền - Hiệp ra đăng ký thi vào Trường Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ VN. Mới học năm thứ hai, Hiệp bị té gãy tay khi đang tập tiết mục nhào lộn, mà gãy tay đến hai lần. Cô bỏ về quê nhưng thầy giáo ở trường gọi về, động viên tay yếu thì chuyển qua tiết mục... đạp chân! Hiệp bối rối quá nên chơi trò may rủi, cô nàng viết ba tờ giấy: có - không - có rồi tung lên, cuối cùng chụp ngay tờ “có”, vậy là lại khăn gói trở về với xiếc!

Khi kết hợp tập chung tiết mục Đu chồng đầu, An có kinh nghiệm hơn nên dìu dắt Hiệp. Khó nhất là động tác An chồng ngược đầu trên đu câu Hiệp bắt đầu bằng hai tay, sau đó buông ra chỉ một tay mà không có dây bảo vệ. Với động tác này, chỉ cần sơ sẩy đầu có thể trượt khỏi đu và cắm thẳng xuống đất. Tại liên hoan xiếc ở Tây Ban Nha vừa qua, trong ngày đầu biểu diễn giao lưu với khán giả, do sự cố dây kéo đu của An - Hiệp bị vướng dây của đội bạn, đầu An bị trượt ra và nếu An không nhanh lẹ chụp sợi dây thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Dù có những pha thót tim nguy hiểm đến tính mạng nhưng An khẳng định: “Muốn làm nghề này phải làm tới nơi tới chốn, chứ cứ lo sợ là không xong!”. Còn Hiệp thật thà chia sẻ thật ra cô rất sợ độ cao. Khi còn học ở trường, cứ mỗi lần lên thang cao là cô lại... khóc, mặc cho cô giáo mắng. Đến giờ Hiệp vẫn còn sợ nhưng khi diễn chung cùng chồng: “Được anh nắm tay tôi thấy rất vững tâm, vả lại khi đu được kéo lên cao, đèn dưới đất tắt hết tạo một nền đen để tôn hình ảnh trên cao của diễn viên, tôi bị cận nên nhìn xuống không thấy gì, hóa ra lại... bớt sợ!”.

onc4xxf0.jpgPhóng to
Vợ chồng Hoàng An - Thu Hiệp tại rạp xiếc Gia Định - Ảnh: Nguyễn Lộc

Từ khi vợ chồng cùng kết hợp tập với nhau, An chia sẻ quá trình tập luyện thuận lợi hơn rất nhiều. Có gì cứ góp ý thẳng chứ không ngại đụng chạm. Có thể trao đổi tập luyện bất cứ lúc nào kể cả trong bữa cơm.

Kể từ ngày đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, kinh tế của đôi vợ chồng trẻ cũng khá hơn. An lâu nay chỉ trung thành với tiết mục Đu chồng đầu. Tiết mục này lại đòi hỏi phải đầy đủ máy móc, điều kiện treo mắc dây nên rất khó để đi diễn sô lẻ. Vì vậy với lương nhà nước hơn 2 triệu đồng một tháng, An nói vui: “Lúc trước mình chỉ biết ăn lương và... ăn bám gia đình”. Còn Hiệp đã được Thu Hiền hướng dẫn nên khi ra nghề đã biết tự xây dựng các tiết mục lẻ để chạy sô. Hiện tại, để vun đắp cuộc sống mới, vợ chồng An - Hiệp tập thêm tiết mục uốn dẻo và hình tượng nam nữ để có thể diễn thêm ở các hội nghị, sự kiện.

Ngày đoàn xiếc còn ở công viên 23-9, họ thuê nhà gần đó, giờ đoàn xiếc chuyển về công viên Gia Định họ chuyển qua thuê ở quận Gò Vấp. Mơ ước của đôi vợ chồng trẻ là ráng dành dụm tiền để mua một căn nhà nhỏ: “Nghe nói giá nhà đất đang xuống, tụi em mà không tranh thủ mai mốt không có cách nào mua được!” - Hiệp nói đầy âu lo.

Ổn định rồi, Hiệp muốn có em bé trong hai năm tới, bởi bệnh án đã ghi rõ Hiệp bị vẹo cột sống, gai đôi nếu sinh muộn sẽ rất khó. Những kỹ thuật khó từ đu chồng đầu cũng đã để lại di chứng cho An là những vấn đề liên quan đến đốt sống cổ. An tâm sự nhiều khi muốn bỏ tiết mục này để chuyển qua những tiết mục khác đỡ hại sức khỏe hơn nhưng những tràng pháo tay của khán giả, những lời động viên từ “cô Ánh”, “bác Thành” (NSƯT Ngọc Ánh - phó đoàn, ông Hồ Văn Thành - trưởng Đoàn xiếc TP.HCM) và kết quả tốt từ những cuộc thi đã kéo đôi vợ chồng khỏi âu lo để lại bay lượn trên đôi cánh tình yêu của chiếc đu nghề xiếc, thôi thì cứ nghĩ: “Yêu nghề, nghề sẽ không phụ mình...”.

Về thành tích của tiết mục Đu chồng đầu, vợ chồng An - Hiệp đã nói một cách giản dị: “Tiết mục Sức mạnh đôi tay của anh Giang Quốc Cơ - Giang Quốc Nghiệp (Đoàn xiếc TP.HCM, đoạt rất nhiều giải thưởng quốc tế) ra trường đấu quốc tế rất khó vì dễ “đụng hàng”. Còn Đu chồng đầu của bọn em may mắn là... hàng hiếm, vì thường đu đơn thì nhiều chứ đu đôi rất ít! Có lẽ vì ít nên cơ may của bọn em được nhiều hơn chăng?”.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên