04/09/2008 22:55 GMT+7

2 cán bộ Vietnam Airlines lĩnh án tù vì vận chuyển tiền trái phép

Theo Kim Anh, TTXVN
Theo Kim Anh, TTXVN

Ngày 4-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử hai cán bộ của Hãng Vietnam Airlines gồm Đoàn An Dương (sinh năm 1970, nguyên chuyên viên Trung tâm Kiểm soát khai thác Nội Bài, Tổng công ty Hàng không Việt Nam) và Hồ Lê Quang Tường (sinh năm 1975, nguyên cơ phó, Đoàn bay 919, Tổng công ty Hàng không Việt Nam), tuyên án phạt cả hai bị cáo đều lĩnh 30 tháng tù treo, thử thách 42 tháng về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” (theo quy định tại điều 154 BLHS).

Theo cáo trạng, ngày 29-8-2007, trong khi giám sát chuyến bay từ Cộng hòa liên bang Đức về Việt Nam, đồn công an cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) phát hiện và bắt quả tang Đoàn An Dương mang một túi xách trong đó có 342.000 euro ra khỏi phòng cách ly bằng lối đi nội bộ dành riêng cho nhân viên hàng không, không qua khai báo và làm thủ tục kiểm tra hải quan.

Tại cơ quan điều tra, Dương khai có quen Nguyễn Trường Sơn, đang làm việc tại hãng hàng không của Đức. Vài ngày trước khi có chuyến bay VN544 từ Đức về Việt Nam, Sơn gọi điện nói sẽ chuyển tiền về cho Nguyễn Ngọc Dũng là em trai Sơn. Tối 28-8-2007, Sơn tiếp tục gọi điện về cho Dương thông báo đã gửi tiền qua Hồ Lê Quang Tường (cơ phó chuyến bay VN544). Số tiền được để trong năm phong bì dán kín.

Sáng 29-8-2007, Dương xuống phòng cách ly chờ Tường để nhận túi đựng tiền. Khi Dương đến bãi đỗ xe taxi bên ngoài sân bay thì bị bắt quả tang. Qua kiểm tra túi xách, công an phát hiện bên trong có 342.000 euro. Ngoài ra, Dương còn khai nhận do quen biết các nhân viên làm nhiệm vụ tại sân bay nên đã nhiều lần vận chuyển cho Sơn và một số người quen.

Theo lời khai của Tường, tại sân bay Frankfurt (Đức), ngày 28-8-2007 khi đang chờ máy bay tại phòng cách ly, Tường có gặp một người giới thiệu tên là Sơn và nhờ chuyển một túi quà cho người nhà ở Việt Nam. Tường không hỏi quà gì mà chỉ hỏi tên, số điện thoại của người nhận quà. Khi giao túi quà, Sơn nói Tường biết trong túi có bao thư bồi dưỡng cho Tường. Khi lên máy bay, Tường lấy bao thư bên trong có 700 euro cất vào cặp bay của mình.

Khi máy bay hạ cánh, Tường gọi điện cho Dương đến nhận và tiếp tục làm thủ tục bay vào thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, ngay sau đó Tường bị công an bắt tại sân bay Nội Bài. Tường cũng tự nguyện nộp công an 15.000.000 đồng (tương đương 700 euro) là số tiền được hưởng lợi qua việc vận chuyển bất hợp pháp này.

Đối với Nguyễn Trường Sơn, do đã nhập quốc tịch Đức nên cơ quan điều tra (Bộ Công an) đang phối hợp với cảnh sát Cộng hòa liên bang Đức theo hiệp định về hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm nguy hiểm và tội phạm có tổ chức giữa hai nước để điều tra làm rõ hành vi, động cơ, mục đích chuyển tiền trái phép về Việt Nam.

Theo Kim Anh, TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên