22/05/2009 22:26 GMT+7

19 lần chinh phục Everest

MINH ANH (Theo BBC, CNN)
MINH ANH (Theo BBC, CNN)

TTO - Đó là Apa Sherpa, một người đàn ông Nepal 49 tuổi được đặt biệt danh “Sherpa siêu nhân”. Sáng qua (21-5), Apa đã trở thành người đầu tiên và duy nhất trên thế giới hiện nay leo lên đỉnh Everest lần thứ 19.

apnkBnGw.jpgPhóng to AWN4qInF.jpg

Apa Sherpa - người 19 lần chinh phục Everest

Apa, hiện đang sống tại Mỹ, cho biết ông chinh phục “nóc nhà thế giới” lần đầu tiên cách đây 19 năm. Chuyến leo núi mới nhất này nhằm thu hút sự chú ý của công chúng về ảnh hưởng của tình trạng ấm lên toàn cầu lên dãy Himalayas.

Khi leo tới đỉnh, Apa Sherpa đã ở lại đấy 30 phút và giương một biểu ngữ với dòng chữ: “Ngăn chặn biến đổi khí hậu”. Được biết nhóm leo núi của Apa Sherpa đã thu gom rác trên Everest và hoạt động này nằm trong chiến dịch trả lại cho “nóc nhà thế giới” tình trạng ban sơ của nó.

“Chúng tôi đã đem xuống núi trên 5 tấn rác, trong đó có nhiều mảnh vỡ trực thăng, lều, thang và dây leo núi cũ, vỏ đồ hộp và dụng cụ leo trèo”, Dawa Steven Sherpa, trưởng nhóm leo núi, nói.

Ông tâm sự với AFP: “Chúng tôi rất phấn khích và hạnh phúc trước thành tựu của Apa. Nó sẽ nêu bật những ảnh hưởng của tình trạng ấm lên toàn cầu lên Everest. Mỗi năm, việc leo lên đỉnh núi này ngày càng khó hơn và nguy hiểm hơn do băng tan. Các tảng đá từng bị tuyết bao phủ giờ đang bị phơi ra”.

MINH ANH (Theo BBC, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên