31/03/2013 20:01 GMT+7

14 "kình ngư" lặn xuống đáy biển... nhặt rác

THI NGÔN
THI NGÔN

TTO - Hơn 15 bao rác gồm dây nhợ, lưới đánh cá, bao tải, nilông... đã được nhặt lên từ đáy biển Nha Trang vào ngày 31-3.

Đó là "chiến lợi phẩm" sau hơn 120 phút lặn của 14 "kình ngư" đa số đến từ TP.HCM, Phan Thiết và Nha Trang trong "Ngày chủ nhật xanh dọn rác đáy biển" của mình.

rh3f5bx5.jpgPhóng to
Ảnh: FYI
D4NfBiPZ.jpgPhóng to
Ảnh: FYI
d0V7qspd.jpgPhóng to
Ảnh: FYI
JCrQhsxW.jpgPhóng to
Ảnh: Trần Anh Minh
QJRkU9zd.jpgPhóng to
Ảnh: Trần Anh Minh
Isfz2HGc.jpgPhóng to
Ảnh: Trần Anh Minh

Chủ nhật xanh cho đáy biển xuất phát từ phàn nàn "biển Nha Trang đẹp nhưng quá nhiều rác" của nhiều du khách khi đến đây lặn ngắm biển và đó cũng là tâm tư của nhiều dân lặn trẻ TP.HCM khi nghĩ về tương lai xa hơn cho một trong những vịnh đẹp nhất thế giới này.

Vướng mắc lớn nhất của dự án là vớt rác thì dễ nhưng ko phải ai cũng có thể lặn xuống đáy biển. Những tay lặn của nhóm Viet Divers liền tìm đến các trung tâm dạy lặn tại Nha Trang xin danh sách các học viên đã kinh qua các khóa huấn luyện và có bằng cấp quốc tế... email, gọi điện từng người vận động cùng tham gia.

Nhiều người bận việc hoặc không hứng thú nhưng cũng có nhiều người tán đồng. Đó là tin vui, vì đi cùng với cái gật đầu ấy là việc mọi người phải tự bỏ tiền túi cho tất cả các khoản chi phí cá nhân như tàu xe đi lại, di chuyển, ăn ở... Ông Hamit Arslan và anh Võ Tịch Huy ở CLB Nha Trang Fun Divers ủng hộ bình khí, trang thiết bị lặn, tàu di chuyển ra "điểm đen".

"Lúc du học bên Úc tôi làm chủ nhiệm CLB lặn của trường. Chúng tôi thường xuyên dọn dẹp đáy biển để bảo vệ môi trường. Khi quay về VN tôi cũng muốn làm điều đó cho biển quê hương" - Phạm Duy Nhân (22 tuổi, huấn luyện viên lặn) giải thích lý do tham gia của mình.

Ông Hamit Arslan - giám đốc CLB Nha Trang Fun Divers - cho biết: "Chúng tôi muốn làm việc này từ lâu nhưng không có đủ nhân lực. Chính vì thế tôi ủng hộ cả hai tay và hi vọng ngày chủ nhật xanh dọn rác đáy biển sẽ được duy trì thường xuyên hơn".

"Chúng tôi yêu môn lặn biển và rất buồn khi "thiên đường biển" đang ngày càng tiều tụy. Như trong kinh doanh, bạn sẽ không bán được nếu hàng hóa của bạn không tốt và đẹp. Vì thế muốn nhiều người yêu lặn hơn, trước hết chúng tôi phải bảo vệ môi trường biển. Hi vọng việc dọn rác đáy biển sẽ duy trì 3 tháng/lần" - Trần Ngọc Anh, chủ nhiệm CLB Bạn Lặn Việt, tâm sự.

THI NGÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên