26/11/2015 16:27 GMT+7

Tác phẩm về tình thương yêu đoạt giải sáng tác cho thiếu nhi

THU HUYỀN
THU HUYỀN

TTO - Tác phẩm Hoàng tử rơm của Nguyễn Thị Kim Hòa đoạt giải nhất thể loại truyện ngắn Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2015 "là một sáng tạo đặc sắc về sự thức tỉnh tình thương yêu và sự đồng cảm".

Bà Charlotte Laursen - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam (bìa phải) trao giải Nhất cho nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa (giữa) và họa sĩ Tạ Lan Hạnh (thứ tư từ trái sang) - Ảnh: Phùng Hà

Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2015 vừa tổ chức lễ trao giải vào sáng 26-11 tại Hà Nội.

Với hai chủ đề Gõ của trái tim (thể loại truyện ngắn dành cho lứa tuổi 10 – 14 tuổi) và Ngày tôi gặp (thể loại truyện tranh dành cho độc giả lứa tuổi 3 – 6 tuổi), trong hai năm, Cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi giai đoạn 2013 - 2015 đã nhận được gần 1.000 tác phẩm dự thi, với 70 tác phẩm vào chung khảo.

Ở hạng mục truyện ngắn có bảy tác phẩm đoạt giải.

Giải nhất trao cho tác phẩm Hoàng tử rơm của Nguyễn Thị Kim Hòa.

Giải nhì thuộc về tác giả Trương Bảo Châu với truyện ngắn Mùa đông ở xóm chân cầu.

Họa sĩ Phạm Quang Vinh - Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng (bìa trái) và nhà văn Sally Atschuler - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Đan Mạch (bìa phải) trao giải Nhì cho  tác giả Trương Bảo Châu (thứ hai từ trái sang) và họa sĩ Lý Minh Phúc - Ảnh: Thu Huyền

Giải ba thuộc về tác phẩm Tiền của thần cây của Võ Diệu Thanh.

Giải tư trao cho các tác phẩm: Nhảy trên cạnh thuyền (Nguyên Hương), Rít ơi (Nguyễn Mạnh Hà), Thung lũng đêm (Văn Thành Lê), Nhà Tình ở trong rừng (Du An).

Hạng mục truyện tranh trao giải cho sáu tác phẩm: Người bạn tuyệt vời (giải nhất, tác giả Tạ Lan Hạnh), Những ngón tay không vâng lời (giải nhì, tác giả Lý Minh Phúc), Quả trứng này là của ai (giải ba, tác giả Nguyễn Phương Thảo), Thắt nơ cả thế giới (giải tư, của Tạ Hiền Lương), Kỳ nghỉ đáng nhớ (giải tư, tác giả Linh Vương), Bữa tiệc của vua Mèo (giải tư của Quang Phúc – Vũ Tường).

Các tác phẩm đoạt giải - Ảnh: K.Đ.

Nhà văn Trần Đức Tiến - Chủ tịch Hội đồng chung khảo văn xuôi - nhận xét về các tác phẩm đoạt giải: “Hầu hết các tác giả tham gia đều trẻ và mới. Hoàng tử rơm của Nguyễn Thị Kim Hòa là một sáng tạo đặc sắc về sự thức tỉnh tình thương yêu và sự đồng cảm. Còn Mùa đông ở xóm chân cầu của Trương Bảo Châu khá nhạy cảm khi chạm đến đời sống của lớp người nghèo khổ… Cuộc sống của họ được tác giả miêu tả bình dị, đơn sơ đến ứa nước mắt”.

Ông Bùi Tuấn Nghĩa (trái) - Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng và họa sĩ Tove Krebs Lange (phải) trao giải ba cho nhà văn Võ Diệu Thanh và họa sĩ Nguyễn Phương Thảo - Ảnh: Phùng Hà

Ở mảng truyện tranh, họa sĩ Lương Xuân Đoàn nhận xét chủ đề mở Ngày tôi gặp thật sự khơi dậy cảm hứng sáng tác của các họa sĩ trẻ. Hầu hết các tác giả đều tự viết lời cho tranh vẽ của mình. Hình vẽ đẹp, phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi.

Buổi công bố trao giải cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi cũng đồng thời là lễ tổng kết dự án Hỗ trợ sáng tác văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch.

Bà Lê Thị Dắt - giám đốc dự án - cho biết trong 10 năm triển khai, dự án đã tổ chức tám cuộc vận động sáng tác, nhận hơn 4.000 tác phẩm, với 104 tác phẩm đoạt giải được in thành sách.

Bên cạnh đó, dự án còn thực hiện nhiều hội thảo, tọa đàm để các nhà văn, họa sĩ Việt Nam, Đan Mạch cùng trao đổi kinh nghiệm sáng tác. Dự án cũng dành một phần hoạt động hướng tới độc giả. Hoạt động Chuyến tàu kể chuyện đã 50 lần đưa tác giả tới giao lưu với bạn đọc ở khắp vùng miền trên cả nước. 43.000 bản sách được trao cho các độc giả nhỏ, 16 câu lạc bộ đọc sách mọi miền Tổ quốc được thành lập.

Bà Vũ Quỳnh Liên - Phó Giám đốc nhà xuất bản Kim Đồng - khẳng định dự án đã khép lại, nhưng Kim Đồng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ, thúc đẩy sáng tác văn học cho thiếu nhi.

THU HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên