29/04/2017 18:45 GMT+7

13 Reasons Why: 13 lý do vì sao một cô gái tự sát

NGUYỄN TUẤN
NGUYỄN TUẤN

TTO - Nếu cho rằng 13 Reasons Why là một trong những bộ phim truyền hình hay nhất về lứa tuổi thanh thiếu niên của thế kỉ XXI thì kể cũng không hề nói quá!

Một cảnh trong 13 reasons why - Ảnh
Một cảnh trong 13 reasons why - Ảnh: Netflix

Với 13 tập phim do đài Netflix thực hiện, bộ phim mô tả vô cùng chân thực, sống động về bắt nạt, hiếp dâm, lạm dụng tình dục trên ghế nhà trường cấp 3.

Mà mỗi hành động đó mang đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như sự tự sát để giải thoát bản thân khỏi sự tuyệt vọng của một tâm hồn vốn quá mong manh trước thế giới dữ dội của cuộc đời.

Vấn nạn học đường

Dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jay Asher, 13 Reasons Why kể câu chuyện về một cô gái cấp 3 đã tự kết liễu đời mình.

Cô tên là Hannah Baker (Katherine Langford). Trước khi tự sát, cô lập kế hoạch tỉ mỉ ghi âm lại 13 đoạn băng, trong đó cô tố cáo những kẻ đã khiến cô đi đến quyết định tự sát.

13 tập phim, tương ứng với 13 cuộn băng cassette mang đến những thông điệp mạnh mẽ khiến bất kì đối tượng nào, từ gia đình, đến nhà trường, hay những cô cậu học sinh cũng cần phải nghĩ xem, liệu chúng ta đang vô tình làm tổn thương ai đó hay không?

Hannah Baker là một học sinh mới, cô xinh đẹp nhưng đơn giản, và không nổi bật. So với lũ bạn trong lớp, cô là một cô gái thông minh nhưng ngây thơ và luôn luôn muốn kết bạn với tất cả mọi người.

Mặc dù không giàu có, nhưng bố mẹ cô vẫn cho cô học trong một ngôi trường tốt, để mong cô có một tương lai tốt đẹp và hạnh phúc. Tuy nhiên, ở ngôi trường vốn có tiếng về giáo dục đó, Hannah Baker bắt gặp bi kịch của cuộc đời mình.

Bộ phim bắt đầu bằng việc giới thiệu cậu học sinh Clay Jensen (Dylan Minnette), đó là một chàng trai quyết đoán, tự chủ, nhưng ít nói, và sống nội tâm. Một ngày cậu về nhà và nhận được một gói hàng trong đó có chứa 13 cuộn băng.

Cậu tò mò, mở lên nghe. Và câu chuyện của Hannah Baker qua giọng kể của chính cô bắt đầu. Mọi chuyện bắt đầu từ ngày hôm đó, ngày mà cô phải lòng một nụ cười, nhưng không ngờ đó là một “học sinh xấu”. Hắn chỉ muốn lợi dụng con gái để vui đùa. Hắn làm tổn thương Hannah.

Clay Jensen bắt đầu nghe và làm theo luật lệ mà Hannah đặt ra cho mỗi người nghe. Đó là phải nghe hết 13 cuộn băng, sau đó sẽ chuyển những cuộn băng đó cho người kế tiếp. Nếu điều đó không được thực hiện, một người  mà cô tin cậy sẽ gửi những cuộn băng cho cảnh sát. 

Cứ vậy, 13 tập phim, là 13 câu chuyện về 13 người trong ngôi trường cấp 3 có vẻ bề ngoài yên bình và những thầy cô giáo đáng kính. Với cách kể chuyện thông minh, và cách cắt dựng các cảnh phim mạch lạc, 13 Reasons Why tiết lộ dần cho chúng ta biết mối quan hệ của những cô cậu học trò, tiết lộ cho chúng ta mối quan hệ đặc biệt của Clay Jensen và Hannah Baker.

Cho chúng ta thấy, đôi khi chỉ cần một hành động rất nhỏ nhặt cũng có thể khiến người khác tổn thương ra sao. Một cánh bướm chỉ cần đập đúng tần số có thể gây ra cơn bão lớn ở Thái Bình Dương.

Hannah Baker điểm danh từng đối tượng, những gì họ làm cho cô. Đôi khi chúng ta bắt gặp một phản ứng rằng, cô đang nói dối. Nhưng vì sao, một cô gái đã chết cần phải nói dối? Hay tất cả đều là sự thật?

Một cảnh trong 13 reasons why - Ảnh: Netflix

Sự xuất sắc của dàn diễn viên

Bộ phim diễn ra với hai tuyến truyện, tuyến truyện hiện tại, sau cái chết của Hannah, và những ai có liên quan trong 13 cuộn băng mà Hannah để lại đều đang cố gắng tìm cách giải quyết cuộc sống của mình với rất nhiều lo lắng, căng thẳng, và những sự thật cố gắng vùi lấp đi.

Tuyến truyện thứ hai là câu chuyện mà Hannah kể. Nó thật hay không thật, những người bạn của cô rất khó để đánh giá. Nhưng nó cho ta thấy những điều xấu xí bên trong mối quan hệ của học sinh, đặc biệt là quan hệ của học sinh nam đối với học sinh nữ.

Quấy rối tình dục, hãm hiếp, bắt nạt, những vấn nạn được thể hiện khéo léo. Với mức độ tăng dần qua từng tập được các diễn viên của bộ phim thể hiện vô cùng xuất sắc.

Đặc biệt là cặp đôi Dylan Minnette và Hannah Baker. Gần như cả bộ phim là câu chuyên qua đôi mắt của hai nhân vật đó. Hai đứa trẻ có tình cảm với nhau nhưng không dám nói. Hai đứa trẻ bình thường, chỉ muốn sống bình yên với gia đình và có bạn bè tốt.

Nhưng cuộc sống với những điều trớ trêu đẩy chúng nó đến với những nỗi thống khổ khó có thể chịu đựng được. Từng cử chỉ, ánh mắt, từng thái độ cách biểu hiện mang đến một nét biểu cảm vô cùng tinh tế.

Khán giả không chỉ đi theo câu chuyện của nhân vật, mà còn cảm thấy cảm thông, giận dữ, cảm thấy bế tắc, và đau khổ. 

Điều đó còn được thể hiện rất tinh tế qua cách xử lý màu sắc trong phim. Những cảnh phim có Hannah luôn là cảnh phim mang màu sắc rực rỡ, tươi sáng. Cuộc đời màu hồng đang đón chờ chúng.

Nhưng những cảnh phim không có Hannah ở hiện tại có màu lạnh, u ám, tạo ra một không khí tù túng, nghẹt thở với đầy những lo lắng và bí mật. Có lẽ vì thế mà 13 Reasons Why có khả năng chạm sâu vào cảm xúc của khán giả dù ở bất cứ lứa tuổi nào.

Vì dù làm cha mẹ, làm thầy cô, hay là những cô cậu học sinh, ai cũng sẽ tìm thấy trong bộ phim ý nghĩa của việc đối xử với nhau sao cho không gây tổn thương. Vì tuổi trẻ mang nhiều bồng bột, tuổi học sinh tính cách còn kiêu ngạo và muốn chứng tỏ mình.

Nếu nhà trường, bố mẹ không hiểu, nếu bạn bè không hiểu thì tự nhiên, một cách không hề có ác ý, nhưng những điều xấu vẫn xảy ra, vẫn khiến những đứa trẻ quá nhạy cảm với cuộc đời có những cách quyết định đáng buồn.

13 Reasons Why khi mới ra đã gây ra một cơn bão trên toàn thế giới. Không phải chỉ vì nó dựa theo một tiểu thuyết best-seller, mà còn vì nó mang thông điệp quá nặng kí dành cho tuổi thành niên. Bộ phim mang đến sự bức bối, nặng nề, nhưng đồng thời, cũng là lời cảnh tỉnh, cảnh báo cho xã hội.

Khi nạn bạo hành, bắt nạt ở trường học vẫn diễn ra hàng ngày. Và những cái chết thương tâm trên ghế nhà trường vì những điều đó, chưa bao giờ chấm dứt, dù bất kì đâu trên thế giới.

Một cảnh trong 13 reasons why - Ảnh: Netflix

 

 

 

NGUYỄN TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên