25/07/2014 18:53 GMT+7

100 cán bộ, thân nhân người đi B nhận lại hồ sơ, kỷ vật

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Lần đầu tiên những kỷ vật, giấy tờ, hồ sơ tư liệu của những cán bộ, chiến sĩ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định tập kết ra Bắc theo Hiệp định Genève năm 1954 được trao trả cho cán bộ, người thân.

Trao trả trên 5.000 hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi BKỷ vật của một thời máu lửa về với gia đìnhTP.HCM: trao trả hồ sơ cho cán bộ đi B

ZH4mNUN8.jpgPhóng to
Những cán bộ đi B nhìn lại hồ sơ, kỷ vật vừa được trao trả của mình - Ảnh: Mai Hương
WDom1Xfd.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Mỡ (xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) xúc động nhìn lại tờ quyết tâm thư mình đã viết trước khi đi B theo lệnh của tổ chức - Ảnh: Mai Hương
60kkRHIn.jpgPhóng to
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang trao hồ sơ cho cán bộ đi B - Ảnh: Mai Hương

Những hồ sơ, kỷ vật này đã được UBND TP.HCM trao trả cho 100 cán bộ, thân nhân người đi B trong buổi lễ trang trọng diễn ra hôm nay 25-7.

Những cán bộ này sau thời gian tham gia lao động sản xuất ở miền Bắc và được bí mật trở vào Nam công tác do yêu cầu của cách mạng (từ năm 1959-1975).

Trước khi trở vào Nam chiến đấu, những tư trang, hành lý, tài sản cá nhân và kỷ vật đều gửi lại Ủy ban Thống nhất Chính phủ quản lý.

Ông Trương Văn Lắm, giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết năm 2013, Sở Nội vụ đã tiếp nhận 1.920 tài liệu, hồ sơ đi B của cán bộ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định từ Trung tâm Lưu trữ quốc gia III.

Đến nay, đã tìm được 254 địa chỉ cán bộ và thân nhân cán bộ đi B.

Hiện Chi cục Văn thư - lưu trữ của sở đã số hóa toàn bộ hồ sơ, tài liệu này để làm tư liệu phục vụ nghiên cứu.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ trao tặng, ông Tất Thành Cang, phó chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu Sở Nội vụ TP tiếp tục phối hợp với các quận huyện, sở, ban, ngành, Quân khu 7 và các tỉnh bạn để tìm kiếm thông tin, công bố danh sách cán bộ đi B trên báo, đài để sớm kết nối và trao trả hồ sơ tận tay cho cán bộ hoặc người thân trong gia đình.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên