23/01/2011 02:54 GMT+7

10 ngoại binh cũng thua

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Qatar là một đề tài lớn của báo chí thế giới trong những năm gần đây. Nhờ có tiền, Qatar đã thuyết phục được FIFA trao quyền tổ chức VCK World Cup 2022. Và đã giành được quyền đăng cai World Cup thì phải có một đội tuyển cho xứng đáng.

TT - Qatar là một đề tài lớn của báo chí thế giới trong những năm gần đây. Nhờ có tiền, Qatar đã thuyết phục được FIFA trao quyền tổ chức VCK World Cup 2022. Và đã giành được quyền đăng cai World Cup thì phải có một đội tuyển cho xứng đáng.

Với tiền tấn trong tay, Liên đoàn Bóng đá Qatar đã chuẩn bị một đội tuyển hùng mạnh với 10/23 tuyển thủ là người nước ngoài để dự VCK Asian Cup 2011. Trong đó có ba cầu thủ đến từ châu Phi, hai gốc Nam Mỹ và năm cầu thủ khác thuộc các quốc gia láng giềng như Yemen, Kuwait và Saudi Arabia. Tất cả đặt dưới sự dẫn dắt của vị HLV khét tiếng Bruno Metsu.

Chỉ riêng trận tứ kết gặp Nhật Bản, HLV người Pháp này đã đưa ra sân bảy cầu thủ nhập tịch trong đội hình xuất phát và một cầu thủ từ ghế dự bị. Phải thừa nhận tiền đạo Andres Sebastian Soria Quintana (người Uruguay) và Fabio Cesar Montezine (người Brazil), cũng là tác giả hai bàn thắng cho Qatar, đã chơi rất hay. Bên cạnh đó, thủ môn Qasem Burhan (người Senegal), trung vệ Mohammed Kasola (người Kenya), Lawrence Awuley Quaye (người Ghana) cũng chơi rất tốt.

Đối mặt với “đội quân lê dương” Qatar là một đội tuyển Nhật Bản toàn cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Đã vậy, họ còn phải đối đầu với ông trọng tài người Malaysia Subkhiddin Mohd Salleh quá sức thiên vị chủ nhà Qatar. Nhưng Nhật vẫn thắng và thắng một cách thuyết phục. Bóng đá Nhật từng ví mình là “chiếc giày nhỏ” so với chiếc giày lớn - bóng đá VN thời ông Tam Lang, Vinh “đầu hói”.

Nhưng giờ đây, nếu họ vẫn cứ bảo mình là “chiếc giày nhỏ” thì chẳng biết phải gọi bóng đá VN là giày gì?! Cũng có lúc tuyển Nhật dùng một vài gương mặt đến từ Brazil nhưng đó là những cầu thủ có ít nhiều dòng máu Nhật mà ông cha họ đã rời đất nước để đi học theo chính sách của Minh Trị thiên hoàng. Vì vậy, đó là một sự trở về hơn là việc nhập khẩu để tăng cường sức mạnh.

Nhưng bây giờ, bóng đá Nhật cũng chẳng cần đến sự trở về đó nữa. Họ xài đúng hàng “made in Japan” để đối đầu với các cường quốc bóng đá. Và họ đã tạo được ấn tượng tại đấu trường World Cup chứ không chỉ là Asian Cup.

Một chiến thắng của tuyển Nhật trước Qatar có lẽ là một bài học quý cho những người làm bóng đá VN, đó là chọn con đường nào để phát triển “tự sản tự tiêu” kiểu Nhật hơn là nhập tịch ngoại binh như Qatar.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên