18/09/2015 15:03 GMT+7

10 ngày triển khai thu, chưa hộ nào nộp phí bảo trì đường bộ

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Sau 10 ngày triển khai công tác thu phí sử dụng đường bộ theo phương tiện đối với xe môtô, tại quận 2, TP.HCM vẫn chưa có hộ nào nộp.

Người đi xe gắn máy chen chúc trên đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Quận 2 và quận Thủ Đức, TP.HCM vừa có báo cáo với UBND TP.HCM và Hội đồng Quản lý quỹ bảo trì đường bộ TP về tình hình, tiến độ thực hiện công tác thu phí sử dụng đường bộ theo phương tiện đối với xe môtô trên địa bàn. 

Theo đó, cả  hai quận đều đạt tỉ lệ thu rất thấp. Đặc biệt ở quận 2 sau 10 ngày triển khai thu phí, vẫn chưa có hộ nào nộp.

Cụ thể, theo UBND Q.2, từ đầu tháng 9 quận này bắt đầu triển khai các bước để thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô nhưng tính đến ngày 10-9, qua báo cáo của 11 phường, chưa có hộ dân nào nộp phí.

Tổng số tờ khai phát ra của quận này là 23.339 tờ, tuy nhiên số tờ khai thu vào chỉ 2.382 tờ.

Lý giải việc thu phí đạt hiệu quả thấp, UBND Q.2 cho rằng hiện nay phần lớn người dân trên địa bàn vẫn chưa đồng thuận chủ trương thu phí và thắc mắc vì sao Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã trình Chính phủ ngừng thu phí từ ngày 1-1-2016 nhưng thành phố vẫn yêu cầu thu.

Mặc dù cán bộ thu phí và ban điều hành khu phố, tổ dân phố đã giải thích nhưng người dân cũng chưa hợp tác, tiến độ nộp tờ khai rất chậm.

Còn Q.Thủ Đức tính đến ngày 10-9 địa phương này chỉ mới thu vào được 36.552 phiếu kê khai phương tiện trong tổng số 95.205 phiếu phát ra.

Địa phương này cũng mới chỉ thu được hơn 65,9 triệu đồng tiền phí sử dụng đường bộ của 791 chiếc xe.

Nói về nguyên nhân khó khăn trong việc thu khoản phí này, UBND Q.Thủ Đức cho rằng do trong quá trình phát phiếu kê khai, người dân nghe qua thông tin đại chúng (báo chí, đài) là tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe môtô nên đã gây khó khăn cho quận trong việc lập và phê duyệt danh sách để tiến hành thu phí.

Quận Thủ Đức đã kiến nghị cơ quan chức năng in mệnh giá tiền vào biên lai thu tiền cho từng loại dung tích xilanh để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu phí.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên