18/03/2009 08:03 GMT+7

10 ngành nghề đang ăn nên làm ra

HIẾU TRUNG (Theo U.S. News & World Report)
HIẾU TRUNG (Theo U.S. News & World Report)

TT - Tạp chí kinh tế - chính trị hàng đầu của Mỹ U.S. News & World Report vừa công bố bình chọn 10 ngành nghề, công ty và sản phẩm ăn nên làm ra trong thời kỳ khủng hoảng.

YqC7ecpm.jpgPhóng to
Bất chấp khủng hoảng, McDonald’s vẫn cứ sống khỏe - Ảnh: Getty Images

Các ngành nghề này có một điểm chung là giúp người lao động phát triển sự nghiệp, giảm chi phí, qua đó không chỉ vượt qua cơn bão khủng hoảng mà còn thu được nhiều lợi ích từ khó khăn. “Luôn có hi vọng cho những người lựa chọn cách nhìn vượt qua những sụp đổ và u ám” - ông Robyn Feldberg, chủ tịch Hiệp hội Chuyên gia viết lý lịch xin việc quốc gia của Mỹ, đại diện một ngành ăn nên làm ra, nhận định.

1 Làm vườn tại gia

Nghiên cứu của Atlee Burpee, công ty hạt giống lớn nhất thế giới, cho thấy mỗi 50 USD đầu tư vào hạt giống và phân bón cho ra thành quả trị giá 1.250 USD. Năm 2009, doanh số của Burpee dự kiến tăng 25%, còn doanh số hạt giống rau quả của Công ty hạt giống Park Seed sẽ tăng 20%. Khảo sát của Hiệp hội Làm vườn quốc gia cho thấy số lượng gia đình tự trồng trọt thực phẩm trong năm 2009 đã tăng 19% so với 2008.

2 Hollywood

Theo số liệu của Hãng Media by Numbers, doanh số bán vé của Hollywood năm 2009 đang tăng hơn 16,5% so với một năm trước. Số vé bán ra cũng tăng 15%. Hollywood đang mong doanh thu tăng với tốc độ cao nhất trong hai thập niên qua nếu xu hướng này tiếp tục.

3 Tiểu thuyết lãng mạn

Harlequin, nhà xuất bản tiểu thuyết lãng mạn dài kỳ lớn nhất thế giới, đạt doanh số quý 4-2008 cao hơn cùng kỳ năm trước 3 triệu USD. Tập đoàn bán sách lớn thứ hai tại Mỹ Border Group cũng cho biết doanh số các loại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng, kỳ bí và hài hước cũng đang tăng nhanh.

4 Sản xuất bao cao su

Có một điều không khó giải thích trong thời kỳ khó khăn này tại Mỹ: doanh số bao cao su tăng 6% trong tháng 1-2009 so với một năm trước đây. “Nếu mọi người không có tiền đi ăn ở nhà hàng sang trọng hoặc muốn tiết kiệm thì Trojan đem lại cho họ phương án đơn giản, rẻ tiền để ở nhà và tạo ra những ký ức tuyệt vời” - ông Jim Daniels, phó chủ tịch tiếp thị của nhãn hiệu bao cao su hàng đầu nước Mỹ Trojan, hóm hỉnh.

5 Biên tập lý lịch xin việc

Chuyên gia viết lý lịch xin việc Jerry Bills, người từng viết gần 30.000 lý lịch kể từ năm 1986, cho biết doanh số của ông đã tăng vọt tới 46% kể từ mùa đông năm ngoái. Khảo sát mới đây của Hiệp hội Chuyên gia viết lý lịch xin việc quốc gia cho biết kết quả 54% người được hỏi có số khách hàng tăng vọt khi nền kinh tế tuột dốc. Theo hiệp hội, con số lý lịch xin việc vào các ngành như nhà hàng, y tế, du lịch tăng chóng mặt, nhưng lý lịch xin vào các ngành tài chính thì tuột dốc thảm hại.

6 Các trường ĐH công

Suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến ngân sách của các trường ĐH công, nhưng sức hút của chúng đối với sinh viên lại tăng lên. Số lượng đơn xin học vào hầu hết các trường ĐH công đều gia tăng trong thời gian qua. Trong đó, đơn xin nhập học ĐH Connecticut tăng 11%, ĐH Oregon tăng 12%, ĐH Texas cũng đạt mức tăng kỷ lục 6%.

7 Sôcôla

Lợi nhuận của Hershey, nhà sản xuất sôcôla lớn nhất Bắc Mỹ, tăng vọt tới 51,4% trong quý 4-2008. Nhìn chung, đồ ngọt tăng trưởng mạnh trong thời suy thoái. Hãng kẹo Anh Cadbury đạt mức tăng lợi nhuận 30% trong năm 2008. Giới phân tích cho rằng doanh số sôcôla tăng cho thấy người Mỹ khi cắt giảm các loại chi phí thì cảm thấy có quyền tận hưởng những ham muốn nho nhỏ như sôcôla.

8 McDonald’s

Vòng bụng của người Mỹ sẽ không teo tóp lại giống như ví của họ nếu doanh số của tập đoàn thức ăn nhanh lớn nhất nước Mỹ cứ liên tục tăng trưởng như lúc này. Trong tháng 2-2009, doanh số của McDonald’s tại Mỹ tiếp tục tăng 6,8%. Tuy nhiên, không phải tất cả các tập đoàn thức ăn nhanh đều thành công. Doanh số của Tập đoàn thức ăn nhanh cao cấp Arby’s sụt tới 8,5%, trong khi các tập đoàn pizza như Domino’s hay Pizza Hut giảm 3% và 1%.

9 Các website kiếm việc

Lượng truy cập vào các website tìm kiếm việc làm tăng tới 20% trong tháng 1-2009, theo khảo sát của Hãng Nielsen Online. Lượng truy cập tăng cao không chỉ do nhiều người thất nghiệp truy cập các trang web, mà cả người đang có việc làm. Các loại sách hướng nghiệp cũng bán rất chạy.

10 Cà phê tự pha

Trong khi lợi nhuận của chuỗi cửa hàng cà phê khổng lồ Starbuck sụt tới 69% trong quý 4-2008, thì doanh thu của Hãng Green Mountain Coffee Roasters bán cà phê cho người tiêu dùng uống ở nhà tăng 56%. Doanh số máy pha cà phê và các thiết bị đi kèm của Hãng Mr. Coffee cũng tăng 5% so với năm ngoái.

HIẾU TRUNG (Theo U.S. News & World Report)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên