15/12/2016 08:00 GMT+7

​10 cách để vượt qua stress trong cuộc sống

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Cuộc sống không thể tránh được những căng thẳng, nhưng quan trọng là bạn biết cách loại bỏ nó hay không. Đôi khi, chỉ cần vài phút cũng có thể làm nên những điều khác biệt.

1. Thiền

Một ngày dành vài phút để tập thiền sẽ giúp bạn giảm sự lo âu, căng thẳng. Việc ngồi thiền sẽ giúp não bộ của bạn tạo ra những “rãnh thần kinh” giúp bạn chống chọi với những mệt mỏi phát sinh trong cuộc sống. Bạn chỉ việc ngồi thẳng, đặt 2 chân vuông góc với cơ thể, nhắm mắt lại và tập trung tâm trí.

2. Thở sâu

Bạn hãy dành 5 phút thư giãn bằng cách tập trung suy nghĩ vào việc thở. Đơn giản là ngồi thẳng, 2 mắt nhắm lại, 1 tay để lên bụng. Sau đó, bạn hãy từ từ hít không khí vào qua mũi, cảm nhận luồng không khí vào qua mũi, cảm nhận luồng không khí đi từ bụng lên vùng đầu. Khi bạn thở ra, luồng không khí này sẽ đi ra theo chiều ngược lại và được đẩy ra bằng miệng.

3. Tĩnh

Bạn hãy tập trung vào một hành vi của cơ thể bằng toàn bộ ý thức của mình trong vòng 5 phút. Ví dụ khi bạn đi, bạn hãy tập trung giác quan để cảm nhận những làn gió, những luồng không khí “vuốt ve” lên da mặt bạn, hay cảm nhận bàn chân “đặt” lên mặt đất… 

Hoặc khi ăn thay vì vừa ăn vừa nghĩ đến việc khác thì hãy chỉ nghĩ đến hương vị của thức ăn để thưởng thức món ăn ngon nhất. Với mỗi thời khắc, bạn hãy “tĩnh” lại một chút để cảm nhận mọi thứ xung quanh bằng tất cả các giác quan của mình. Điều này sẽ giúp bạn giảm được căng thẳng rất nhiều. 

4. Cởi mở, cười đùa

Thật vui nếu bạn nhận được lời trêu đùa từ ai đó như: “Đố cậu biết cái gì có bốn chân mà không thể chạy được?” Dễ quá phải không, bạn có thẩm nghĩ đố thế cũng đòi đố “Cái bàn chứ cái gì nữa”. Những câu đùa vui nhỏ nhỏ sẽ giúp bạn thấy được ngoài những khó khăn của công việc vẫn còn nhiều điều hạnh phúc khác. Quan trọng là bạn biết ai sẽ là người đem lại cho mình những tiếng cười? Có thể là những người bạn thân hoặc chính đồng nghiệp ngay bên mình. Nhớ là luôn cởi mở và vui vẻ, luôn đem tiếng cười và sự thoải mái với những người bên cạnh, họ cũng sẽ làm vậy để giúp bạn vượt qua trạng thái stress.

5. Bắt sóng cơ thể

Bạn hãy “quét” toàn bộ cơ thể bằng chính tâm trí để cảm nhận được stress tác động thế nào lên cơ thể mình mỗi ngày. Hãy nằm ngửa hoặc ngồi tựa lưng, đặt chân xuống đất. 

Bạn hãy bắt đầu từ ngón chân, “quét” dọc cơ thể lên vùng đầu để biết cơ thể bên trong của bạn đang cảm thấy thế nào. Vỗ nhẹ vào những huyệt đạo trên cơ thể giúp giải phóng sự tắc ứ năng lượng tiêu cực. Trước tiên, vỗ nhanh tay theo hướng lên và xuống từ vùng gáy cổ đến đỉnh đầu bằng các ngón tay. Sau đó, dùng khớp đốt ngón tay, gõ nhịp nhàng lên phần giữa ngực theo nhịp tiết tấu: 1 gõ mạnh kèm theo 2 gõ nhẹ hơn.

6. Giải tỏa

Hãy ủ ấm vùng cổ và vai bạn trong vòng 10 phút. Cũng lúc đó, bạn hãy nhắm mắt, thư giãn cơ mặt, vùng cổ, vùng ngực trên và các cơ sau vai. Sau khi gỡ bỏ miếng làm ấm hãy tự mát xa để giảm căng thẳng. 

Tiếp theo, bạn có thể dùng hai ngón trỏ và ngón cái, véo dọc phần xương gờ quanh đôi mắt, bắt đầu từ góc trong của mắt, tiến dần ra góc ngoài của mắt, và hướng lên trên dọc theo lông mày. Sau đó, dùng các ngón giữa để xoa theo hình tròn chiều kim đồng hồ tại vùng giữa cằm, góc miệng và nhân trung của môi trên. Hoàn tất bằng động tác xoa vào thái dương.

7. Làm việc có khoa học

Nếu biết cách làm việc khoa học, bạn đã loại bỏ được yếu tố stress trong công việc rất nhiều rồi đấy. Làm việc khoa học diễn ra dưới nhiều hình thức như bàn làm việc có được sắp xếp gọn gàng hay không, lịch trình làm việc, sổ nhật ký, những ghi chú cần làm để tránh quên, mất tài liệu hoặc ngay cả việc bừa bộn cũng đem đến sự khó chịu cho bạn. Sắp xếp công việc khoa học giúp bạn giảm tải gánh nặng cho công việc rất nhiều.

8. Nghe nhạc

Nghe nhạc có thể làm giảm huyết áp, giảm nhịp tim và trạng thái lo âu cho cơ thể. Bạn hãy để tâm trí bay bổng theo các giai điệu, lời hát của ca sĩ hoặc nhẩm theo điệu nhạc và hát theo… Tất cả nhiều điều đó sẽ hữu ích cho bạn, giúp bạn có một tâm trí nhẹ nhàng thoải mái, giảm bớt căng thẳng.

9. Vận động

Điều này khá đơn giản, nhanh chóng mà đem lại hiệu quả cao. Chỉ cần bạn đứng lên, để tay lên trên đầu hít thở sâu hoặc vươn vai, cố gắng duỗi cả chân và ngón chân nữa nhé. Nếu trong điệu kiện có thể, bạn có thể nhảy lò cò như một cách chơi ô chữ ngày bé sẽ giúp các cơ được duỗi ra và cũng là một cách tuyệt vời để đốt cháy calo trong ngày.

10. Giữ thái độ lạc quan

Bạn hãy lưu giữ một số hình ảnh trong các chuyến đi hoặc những kỷ niệm đẹp, cất chúng ở những nơi bạn dễ nhìn thấy và dễ lấy như ở đầu giường, trong ví hay bàn làm việc… để giúp bạn luôn gợi nhớ về những khoảnh khắc đẹp và vui tươi trong cuộc sống.

Ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy chán nản hay mệt mỏi, hãy nhắc nhở bản thân: “Trong cuộc sống, điều gì mới thực sự quan trọng với mình và điều gì mình cần bỏ qua để tinh thần được thoải mái”.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vượt qua stress