06/12/2014 00:10 GMT+7

​1/3 đất trồng trên toàn cầu đã suy thoái

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Một phần ba đất trồng trên trái đất đã suy thoái do quá trình xói mòn, khô kiệt, cạn dinh dưỡng, acid hóa, ô nhiễm và nhiều vấn đề khác liên quan tới việc quản lý lỏng lẻo.

Ông Jose Graziano da Silva - Tổng Giám đốc Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo, nếu không có những đường hướng mới, lượng đất trồng trọt được và cho năng suất trên thế giới vào năm 2050 sẽ chỉ bằng 1/4 mức năm 1960.

Thừa nhận đất là nguồn tài nguyên gần như bị lãng quên, ông Graziano da Silva kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho việc quản lý đất lâu dài vì công việc này ít tốn kém hơn phục hồi đất và là việc làm cần thiết để đạt được các mục tiêu về an ninh lương thực, dinh dưỡng, thích nghi và giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu cũng như mục tiêu phát triển lâu bền nói chung.

iU7TAWSO.jpg

Lãnh đạo FAO cũng đề nghị cộng đồng quốc tế biến năm 2015 sắp tới là năm hành động tích cực nhằm cải thiện tình trạng suy thoái đất trồng.

Theo FAO, các sinh vật nhỏ như vi khuẩn và nấm là những tác nhân ban đầu thúc đẩy chu trình dinh dưỡng và giúp cây trồng phát triển thông qua cải thiện lượng dưỡng chất mà cây trồng hút vào, để rồi hỗ trợ sự đa dạng sinh học trên mặt đất.

FAO nhấn mạnh quản lý đất tốt hơn có thể đảm bảo rằng các sinh vật chưa được phát hiện sẽ giúp đất trồng tăng khả năng hấp thụ carbon và giảm thiểu tình trạng sa mạc hóa, từ đó giúp giảm bớt lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính phát tán trong quá trình sản xuất nông nghiệp.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên