25/06/2012 11:01 GMT+7

Ý và ba cựu binh 2006

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Đội hình ra sân của Ý tại Euro 2012 còn sót lại ba cựu binh từ World Cup 2006 đó là Pirlo, De Rossi, Buffon, không tính Barzagli, người có mặt khi đó nhưng chủ yếu ngồi dự bị. Và Ý đang "thở" nhờ họ.

TTO - Đội hình ra sân của Ý tại Euro 2012 còn sót lại ba cựu binh từ World Cup 2006 đó là Pirlo, De Rossi, Buffon, không tính Barzagli, người có mặt khi đó nhưng chủ yếu ngồi dự bị. Và Ý đang "thở" nhờ họ.

Sáu năm đã qua đi với bao thăng trầm, thất bại tại Euro 2008; cúi đầu rời khỏi World Cup 2010 rồi cả phải xuống chơi ở Serie B hay bị đội bóng cũ không gia hạn hợp đồng... nhưng tất cả chỉ làm họ thêm mạnh mẽ.

Một thủ môn vững như bàn thạch khiến các hậu vệ trẻ có sơ sót cũng chưa dẫn đến thảm họa còn cặp tiền vệ trụ như một buồng phổi cung cấp oxy cho các cầu thủ trẻ hơn Montolivo, Marchisio, Cassano, Diamanti, Balotelli, Maggio, Abate... hoạt động.

1. Gianluigi Buffon: Khi Ý thắng Anh 4-2 trên chấm phạt 11m ở tứ kết Euro 2012, nhất là đã tóm gọn được cú sút của Ashley Cole, dĩ nhiên người được ca ngợi nhất chính là thủ môn Gianluigi Buffon.

Không khó đoán khi ngày mai, báo chí sẽ tung hô Buffon. Nhưng có lẽ Buffon không thích thú với điều này bởi vì trước trận, khi được hỏi rằng loạt luân lưu sẽ biến một thủ môn thành người hùng, Buffon tỏ ra không đồng tình vì anh chỉ nghĩ tới mặt tiêu cựu của nó, "nếu thua thủ môn sẽ cảm thấy rất tội lỗi".

Nhưng nếu Ý có thua trên chấm phạt 11m ngày hôm nay thì cũng sẽ không hề có sự trách cứ nào dành cho Buffon bởi vì anh đã thi đấu quá xuất sắc từ đầu giải đến giờ. Ở trận gặp Anh, Buffon đã có hai pha cứu thua đẳng cấp.

Một ở đầu hiệp một khi Johnson sút bóng hiểm ở cự ly 5m nhưng Buffon vẫn kịp đưa một tay ra đỡ rồi bắt gọn bóng. Lần thứ hai ở hiệp nhì khi Rooney đánh đầu hụt cú đá phạt của Gerrard nhưng bóng vẫn bay xoáy vào góc thấp, Buffon không hề bị giật mình để tóm gọn bóng.

Còn ở trận gặp TBN, Buffon cũng đã một lần lao ra dùng chân phá bóng ngay trong chân của Torres khi El Nino thoát xuống đối mặt.

2. Andrea Pirlo: Nếu như Buffon đã giữ vững khung thành của tuyển Ý thì Pirlo chính là ngòi nổ quan trọng nhất trong lối chơi hiện nay của Ý.

Là cầu thủ cao tuổi, Pirlo biết phân phối sức cực kỳ hiệu quả. Không bao giờ thấy bất cứ một pha tranh chấp hay đua tốc độ của Pirlo. Anh để dành sức, chạy theo trục dọc nhưng luôn có mặt ở những điểm nóng cần thiết. Đồng đội mỗi khi bí ý tưởng cũng dồn bóng đến Pirlo.

Người ta thường nói về cặp bài trùng Pirlo - Gattuso nhưng giờ đây khi còn lại một mình, Pirlo thậm chí vẫn đang đá hay hơn. Được miễn nhiệm vụ tranh chấp bóng, Pirlo thoải mái với những đường tỉa bóng tầm trung, dài, cả sệt lẫn bổng, lật cánh hay bấm bóng trung lộ. Đây mới chính là "con người thật" của Pirlo bởi anh đã nổi lên như một tài năng trẻ ở vai trò số 10 chứ không phải số 6 như trong suốt thời gian qua.

Pirlo hiện nay là một trong số ít những cầu thủ còn thi đấu nhưng đã từng được ra sân cùng huyền thoại Roberto Baggio. Là một cậu học việc nhỏ, Pirlo đã từng sát cánh với Baggio tại Brescia và quãng thời gian đó hẳn đã giúp ích quá nhiều cho Pirlo. Chính khi đó Pirlo đã bắt đầu "cuộc chuyển dời lịch sử" khi từ vai trò số 10 sang đá vai trò số 6.

3. Daniele de Rossi: De Rossi gần như là phiên bản của Pirlo. De Rossi là tiền vệ công, lớn lên dưới cái bóng của Totti tại AS Roma. Và vì vậy, De Rossi buộc phải thay đổi mình, dần trở thành một tiền vệ thủ nhưng lại có những đường chuyền tầm trung bóng bổng cực kỳ nguy hiểm.

Ngày càng nhiều kinh nghiệm, lại đang ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp, De Rossi là một bổ sung hoàn hảo cho Pirlo ở giữa sân. Ở Rossi vẫn còn đó thể lực sung mãn nên anh và Marchisio đã choàng gánh bớt vai trò thu hồi bóng cho Pirlo. So với De Rossi của sáu năm trước, giờ đây Rossi đã trưởng thành hơn nhiều, không chỉ về ngoại hình với hàm râu bụi bặm mà ở những pha xử lý tỉnh táo đầy điêu luyện.

De Rossi cũng đã hi sinh vai trò tiền vệ quen thuộc để sắm vai trung vệ trong hai trận đầu tiên ở vòng bảng khi Barzagli vẫn còn bị đau. Và thật khó tin, một người xuất thân là tiền vệ tấn công lại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này.

Cũng như Pirlo, khi xưa người ta thường nói đến "đồng bọn" của De Rossi như Perrotta hay Aquilani, những người anh thi đấu ăn ý nhất. Nhưng giờ đây khi không có hai cái tên kia, De Rossi vẫn chơi xuất sắc, và kết hợp tuyệt vời với Pirlo cả công lẫn thủ.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2012