Ảnh minh họa |
Đó là ý kiến của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3 tại hội nghị cảng bến thủy nội địa trên tuyến sông Đồng Nai với sự tham gia của các đơn vị trung ương và Sở Giao thông vận tải của 8 tỉnh, TP phía Nam… diễn ra sáng nay 15-8.
Đơn vị này cho biết: "Riêng trong 7 tháng đầu năm 2014 , công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt 334 phương tiện thủy chở hàng quá tải trọng."
Ông Võ Văn Hòa-phó trưởng phòng PC 68- cảnh sát giao thông thủy -Công an tỉnh Đồng Nai cho biết khó khăn nhất trong việc xử lý phương tiện thủy chở hàng quá tải là không có bến bãi để hạ tải vì chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng bến bãi hạ tải.
Để giải quyết vấn đề này cần phải xử lý từ gốc yêu cầu các chủ cảng, bến bải làm cam kết không chở hàng quá tải và xử nghiêm chủ phương tiện chở hàng quá tải.
Trong khi đó, một lãnh đạo cảng trên sông Đồng Nai cho biết do cạnh tranh về giá cước vận chuyển hàng hóa nên nhiều bến cảng, chủ phương tiện chấp nhận chở hàng quá tải.
Do đó, giá cước vận tải đường thủy hiện nay là giá cước ảo, không phải là giá cước thật và việc chủ tàu chở hàng quá tải nhằm bù đắp “chi phí” trên đường sông.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch - giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 3, ngoài tuyến sông Đồng Nai, một số địa phương có phương tiện thủy chở đá quá tải trọng ở Kiên Giang, An Giang và Bà Rịa Vũng Tàu.
Hiện nay, vận tải đường bộ đang xử lý xe chở hàng quá tải nên nhiều chủ hàng chuyển hướng sang vận tải đường thủy thuận lợi hơn.
Thế nhưng, việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho tuyến đường thủy chưa được quan tâm đúng mức.
Để tăng hiệu trong việc vận chuyển hàng hóa cần có sự kết hợp giữa vận tải đường thủy, đường bộ, đường sắt và đường hàng không.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận