30/04/2015 09:40 GMT+7

Xem gì trong những ngày nghỉ lễ?

LINH ĐOAN - CÁT KHUÊ  - Q.N. - H.LÊ
LINH ĐOAN - CÁT KHUÊ - Q.N. - H.LÊ

TT - Chào mừng đại lễ 30-4 và 1-5 có khá nhiều hoạt động sẽ diễn ra tưng bừng tại TP.HCM.

Tổng duyệt chương trình Đất nước trọn niềm vui - Ảnh: chinhphu.vn

Đất nước trọn niềm vui

Đất nước trọn niềm vui - chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân dịp 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - sẽ diễn ra vào 20g ngày 30-4 tại khu vực lễ đài ngã tư Lê Duẩn - Pasteur, công viên 30-4, truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9, VTV9 và một số kênh khác.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, tổng đạo diễn chương trình, cho biết sẽ có gần 6.000 nghệ sĩ, diễn viên của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM, Nhà hát Giao hưởng, vũ kịch TP.HCM, Nhà hát ca múa nhạc Bông Sen, Trường Múa TP.HCM, các nhóm múa, sinh viên Đại học Sài Gòn, Bộ tư lệnh thành, Hội Phụ nữ TP, Câu lạc bộ kháng chiến Thành đoàn, Lực lượng TNXP, lữ đoàn đặc công 429, Quân khu 7, Hội Cựu chiến binh TP, các ca sĩ và nhóm nhạc... tham gia trình diễn.

Khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm cách mạng, ca khúc trữ tình quê hương tiêu biểu được dàn dựng công phu trên một trục sân khấu rộng lớn ở cả trục đường Lê Duẩn - Pasteur. 

Ngoài 5.000 ghế dành cho khách mời tại khán đài, người dân TP cũng có thể theo dõi chương trình qua 20 màn hình lớn rải khắp trục đường Lê Duẩn, kéo dài từ hội trường Thống Nhất đến Thảo cầm viên TP, và qua truyền hình trực tiếp với phần dẫn dắt của MC Quỳnh Trâm và Tấn Tài. 

Chương trình sẽ kết thúc vào 21g45 để kết nối cùng chín điểm trong chương trình bắn pháo hoa mừng 40 năm thống nhất đất nước từ 21g45 - 22g trên nền nhạc Đất nước trọn niềm vui. Khi đó, toàn bộ 20 màn hình tại trục đường Lê Duẩn sẽ đồng loạt trình chiếu quang cảnh bắn pháo hoa của TP.

Toàn bộ chương trình nghệ thuật Đất nước trọn niềm vui cũng sẽ được diễn lại vào 20g ngày 1-5 tại khu vực lễ đài ngã tư Lê Duẩn - Pasteur, công viên 30-4.

Sắc âm hòa nhịp hùng ca

Đây là chương trình do Công ty Mekong Artists phối hợp cùng Hội Di sản TP.HCM tổ chức lúc 18g30 ngày 30-4 tại nhà hát Hòa Bình để chào mừng sự kiện 40 năm thống nhất đất nước.

Chương trình thể hiện sự giao thoa giữa hội họa và âm nhạc trong thời kỳ quân dân VN kiên cường chiến đấu để có được nền độc lập, hòa bình hôm nay.

Có những ca khúc được ra đời từ cảm hứng một tác phẩm hội họa, cũng có những bài hát, bức tranh thời khói lửa tương đồng nhau từ cảm xúc đến ý tưởng, đó là sự đồng cảm bất ngờ của người nghệ sĩ trong thời chiến. 

Hội họa - âm nhạc sẽ cùng vang lên, cùng hòa nhịp trong từng tiết mục như: Năm anh em trên một chiếc xe tăng (tranh: Huy Toàn, nhạc: Doãn Nho), Bão nổi lên rồi (tranh: Phạm Thanh Tâm, nhạc: Trọng Bằng), Người mẹ miền Nam (tranh: Lê Lam, nhạc: Viễn Châu)...

Xen kẽ chương trình là phần giao lưu với những nhân chứng sống của chiến dịch Hồ Chí Minh như: nhà báo Hoàng Văn Cường, nhạc sĩ Doãn Nho, họa sĩ Lê Lam, Phạm Thanh Tâm, ông Vũ Cảnh...

Trước sảnh nhà hát Hòa Bình sẽ có một cuộc triển lãm tái hiện “cuộc triển lãm trong rừng” thời chiến với khoảng 75 bức tranh cổ động thời chiến và bộ sưu tập tem được một thành viên của Dogma Collection đấu giá mua được tại Anh ba năm về trước.

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ Ánh Tuyết, Tạ Minh Tâm, Thanh Thúy, Quốc Đại, các nghệ sĩ: Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Đức Hải, Thanh Nguyệt, Thanh Vy, Tô Kim Hồng, Diệu Hiền, Ngọc Hương... Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1.

Cùng ngày, lúc 13g30 trên HTV9 sẽ phát sóng chương trình Chào mùa xuân đại thắng. Khán giả sẽ cùng với tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần ôn lại một chặng đường dài của cuộc tổng tấn công mùa xuân năm 1975 qua ba chiến dịch: chiến dịch Tây nguyên, chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng và chiến dịch Hồ Chí Minh.

Đan xen với những câu chuyện là những thước phim tư liệu, những ca khúc cách mạng.

Chiến tranh VN - Những cuộc đàm phán bí mật

Đó là tên gọi của bộ phim tài liệu đặc biệt do đạo diễn nổi tiếng người Pháp Daniel Roussel thực hiện, phát sóng lúc 10g ngày 30-4 trên VTV1.

Dài khoảng 50 phút, bộ phim kể lại câu chuyện về những cuộc đàm phán bí mật giữa ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger và cố vấn đặc biệt của phái đoàn Việt Nam Dân chủ cộng hòa - ông Lê Đức Thọ. 

Trong vòng ba năm (từ năm 1970-1973), tại vùng ngoại ô Paris, Pháp, những người ở hai chiến tuyến đã gặp nhau nhiều lần để cuối cùng dẫn đến việc ký kết hiệp định Paris năm 1973.

Với những tư liệu quý giá, những lời chia sẻ của các nhân chứng có mặt trong các cuộc đàm phán... khán giả sẽ hiểu thêm về sự khốc liệt của chiến tranh VN cùng với những bí mật mang lại thắng lợi cho cuộc cách mạng VN.

Bộ phim này từng được phát sóng trên kênh truyền hình của Bỉ, Pháp, Đức nhân sự kiện lịch sử 30-4-1975.

NHK trực tiếp từ hội trường Thống Nhất

Theo tin từ Phân xã NHK tại VN, vào đúng ngày 30-4, Đài truyền hình NHK Nhật Bản - kênh truyền hình NHK World (NHK toàn cầu) sẽ có chương trình đặc biệt về VN vào 17g và 18g (giờ VN).

Riêng khung 18g có thời lượng phát sóng dài và đầy đủ nhất với nội dung: giới thiệu VN đổi mới, phát triển mạnh mẽ sau 40 năm thống nhất đất nước nhưng vẫn còn có các gia đình bị ly tán do chiến tranh, và ở VN có một chương trình nhân văn giúp đoàn tụ các gia đình bị ly tán. 

NHK sẽ giới thiệu chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly,,, đồng thời cho khán giả NHK toàn cầu được gặp gỡ gia đình một nhân vật từng ly tán mà chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly... giúp đoàn tụ tại Gia Lai.

Sau phần này sẽ là phần nói về triển vọng mối quan hệ Việt - Mỹ. Trước đó, cùng ngày, trên kênh NHK nội địa, Như chưa hề có cuộc chia ly... đã được giới thiệu trong chương trình Chào buổi sáng Nhật Bản - chương trình có số lượng người xem thuộc hàng lớn nhất của NHK.

Để thực hiện nội dung này, NHK tại VN đã liên lạc với những người thực hiện Như chưa hề có cuộc chia ly... từ đầu năm để xin phép đi theo đội tìm kiếm, trực tiếp vào trường quay chứng kiến những cuộc đoàn tụ mà chương trình làm được và sau đó lên Gia Lai để gặp gỡ, phỏng vấn một gia đình đã được đoàn tụ trước đó.

Và NHK Nhật Bản đã đưa sang VN hơn 20 người để làm trực tiếp từ hội trường Thống Nhất (phát xen kẽ cùng các phóng sự và ghi nhận đã thực hiện). 

Xem xiếc trong mùa lễ

Lúc 19g30 ngày 30-4 và 1-5 tại rạp bạt xiếc công viên Gia Định (Q.Gò Vấp, TP.HCM), Nhà hát nghệ thuật Phương Nam tổ chức chương trình ca múa nhạc kết hợp với tấu hài và những tiết mục xiếc chọn lọc.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ: Thy Nhung, Tô Phương Trang, nhóm The Friends, hài Phương Bình... Hai đêm diễn sẽ phục vụ khán giả miễn phí.

Vào 20g ngày 1 và 2-5, tại sân khấu Lan Anh cũng sẽ diễn ra chương trình xiếc và ảo thuật do các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc VN thực hiện. Giá vé từ 100.000 - 400.000 đồng/vé.

Sân khấu kịch tăng cường suất diễn

Ngoài các suất diễn vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, bảy và chủ nhật), trong dịp lễ năm nay đa số sân khấu kịch đều tăng cường suất diễn để phục vụ khán giả.

Ngày 30-4, cả sân khấu Idecaf và Trần Cao Vân đều có hai suất diễn lúc 16g và 20g, các vở luân phiên phục vụ khán giả gồm: Dạ cổ hoài lang, Cần có ai đó, Ngũ quý kỳ phùng, Sơn ca không hót, Cướp dâu...

Sân khấu kịch Hồng Vân ngày 30-4 diễn ở cả hai sân khấu kịch Phú Nhuận và SuperBowl (suất 20g30, riêng SuperBowl có thêm suất 17g30) với các vở Thoát xác, Ảnh ảo, Số đỏ, Xóm trọ 3D, 2-4-6...

Sân khấu Hoàng Thái Thanh diễn suất 20g ngày 30-4 vở Nửa đời hương phấn. Nhà hát Thế giới trẻ diễn suất 20g ngày 30-4 vở Chuyện tình Bangkok và nhà hát kịch 5B cũng diễn suất 20g ngày 30-4 vở Tình lá diêu bông.

 

LINH ĐOAN - CÁT KHUÊ - Q.N. - H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên