04/06/2011 02:02 GMT+7

Wembley linh thiêng trở lại?

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Thánh địa Wembley gần đây tỏ ra không “linh” cho tuyển Anh. Từ tháng 9-2010 đến giờ đội bóng tam sư chỉ mới thắng trên sân nhà đúng một trận trước Bulgaria. Ba trận gồm hòa Montenegro ở lượt đấu vòng loại Euro 2012, thua Pháp và hòa Ghana giao hữu đã làm CĐV Anh ôm đầu ngao ngán.

TT - Thánh địa Wembley gần đây tỏ ra không “linh” cho tuyển Anh. Từ tháng 9-2010 đến giờ đội bóng tam sư chỉ mới thắng trên sân nhà đúng một trận trước Bulgaria. Ba trận gồm hòa Montenegro ở lượt đấu vòng loại Euro 2012, thua Pháp và hòa Ghana giao hữu đã làm CĐV Anh ôm đầu ngao ngán.

Trận đấu trước, khi Anh gặp Xứ Wales trên sân Thiên Niên Kỷ ở Cardiff cuối tháng 3, tôi xem ở một quán rượu tại thủ đô Budapest của Hungary. Khắp các nẻo đường hôm đó tràn ngập CĐV tuyển Hà Lan mặc áo da cam đang ăn mừng vì đêm trước các cầu thủ xứ cối xay gió mới thắng Hungary 4-0 ngay trên sân khách. Vì vậy không khí bóng đá ở Budapest “xụi lơ” và ít quán có chiếu trực tiếp. Chúng tôi đi tìm quán từ bờ Buda qua bờ Pest, băng qua sông Danube mỏi chân, cuối cùng phải vào một quán rượu của Anh.

Các bạn người Anh của tôi khi đi du lịch nước khác rất ghét gặp... người Anh, mỗi lần thấy là giả lơ như không biết chứ không chào hỏi tay bắt mặt mừng. Anh bạn Roland cũng không phải ngoại lệ, anh nói “nếu muốn gặp, ở Anh gặp thiếu gì, đi xa chi cho mất công”. Bởi vậy ban đầu anh không chịu vào quán Anh nhưng cuối cùng cũng miễn cưỡng theo tôi vì không còn lựa chọn khác. Anh chàng phục vụ quầy bar khoe: “Có bia Anh nữa, các bạn uống không?” (tất nhiên là không vì chúng tôi phải ngồi chung với mấy chục CĐV Anh, y chang như lúc ở nhà, ít nhất cũng phải uống bia Hungary cho khác).

Ở trận thắng Xứ Wales 2-0 đó, HLV tuyển Anh Fabio Capello đã gây bất ngờ khi đổi đội hình thành 4-3-3 thay vì 4-4-2 sở trường. Đội hình mới này phù hợp vì Parker của West Ham chơi vị trí hậu vệ phòng ngự rất tốt, tạo điều kiện cho Wilshere và Lampard dâng lên tấn công hiệu quả.

Tuyển Anh thắng trận đó khá dễ dàng nhưng cũng phải nhìn lại Xứ Wales là đội yếu, trong khi Thụy Sĩ tuy gần đây chơi không tốt nhưng thuộc đẳng cấp khác, gần như luôn có mặt trong các vòng đấu Euro và World Cup gần đây, cũng là đội duy nhất thắng Tây Ban Nha ở Nam Phi mùa hè trước. Thêm nữa, trong trận gặp Thụy Sĩ lần này, các cầu thủ áo trắng sẽ ra sân thiếu Rooney do có hai thẻ vàng trong hai trận gặp Montenegro và Xứ Wales.

Vắng Rooney, tuyển Anh sẽ tiếp tục áp dụng đội hình 4-3-3 với ba trong số bốn tiền đạo Bent, Crouch, Zamora và Young. Tiền đạo Bent hiện đang có phong độ rất tốt, với bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia ghi được vào lưới Thụy Sĩ ở Basel trong trận lượt đi thắng 3-1. Mới đây anh cũng ghi bàn vào lưới Xứ Wales trong trận đấu mà đồng đội Aston Villa của anh, Ashley Young, là cầu thủ xuất sắc nhất trận và phối hợp với anh rất ăn ý. Hàng tiền vệ có thay đổi với sự trở lại của Theo Watcott. Lần gần nhất Theo Watcott đá cho đội Anh cũng ở trận gặp Thụy Sĩ năm ngoái nhưng chỉ chơi được vài phút đã phải rời sân trên cáng.

Trận này tôi chỉ xem được nửa hiệp trước khi phải đi công tác xa. Hi vọng sân Wembley sẽ linh thiêng trở lại, và nhờ các bạn xem bóng đá ở VN cổ vũ cho tuyển Anh.

GIÁNG UYÊN (London)

___________________

* Trận Anh - Thụy Sĩ ở bảng G vòng loại Euro 2012 được THTT lúc 22g45 thứ bảy 4-6 trên kênh Star Sports.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên