24/11/2010 08:57 GMT+7

Việt Nam còn khoảng 30 con hổ hoang dã

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Việt Nam còn chưa đầy 30 con hổ trong hoang dã, theo số liệu thống kê của Tổ chức sáng kiến toàn cầu về bảo tồn loài hổ (GTI).

* Chợ đen biên giới Myanmar - “cửa ngõ chết” của loài hổ

Theo Guardian, tình hình tại các quốc gia khác có loài hổ sinh sống cũng không khá hơn, với số lượng hổ trong hoang dã ước tính còn lại ở Campuchia chỉ khoảng 10 - 50 con, Lào: 50 con, Trung Quốc: 40 - 50 con, Bhutan: 70 - 80 con, Myanmar: 100 con, Thái Lan: 250 - 500 con...

8qdsy9Nr.jpgPhóng to
Các tay buôn đang thuộc da báo gấm tại Tachilek, Myanmar - Ảnh: Adam Oswell/Traffic

Trong khi đó, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Tổ chức Quốc tế theo dõi việc buôn bán động vật hoang dã (Traffic International) đã công bố báo cáo cho biết các khu chợ đen dọc theo biên giới các quốc gia Myanmar - Thái Lan và Myanmar - Trung Quốc là “cửa ngõ chết” của loài hổ và các loài mèo lớn khác bởi nạn buôn bán bất hợp pháp các bộ phận của chúng đang lộng hành tại đây.

Theo báo cáo, các khu chợ đen tại thị trấn Mong La (biên giới Myanmar - Trung Quốc) và tại thị trấn Tachilek (biên giới Myanmar - Thái Lan) là đầu mối tiêu thụ các bộ phận của hổ như da, xương, móng vuốt, dương vật và răng.

“Thế giới còn chưa đầy 3.200 cá thể hổ trong hoang dã. Báo cáo của chúng tôi cho thấy một tác động tàn khốc đến hổ và các loài mèo lớn nguy cấp khác”, Crawford Allan, giám đốc Traffic tại khu vực Bắc Mỹ, nói.

Ông Allan cho biết việc quản lý kém cùng vấn nạn tham nhũng đã tiếp tay cho tội phạm buôn bán động vật hoang dã. “Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách địa phương áp dụng mạnh luật cấm buôn bán hổ và các loài mèo lớn để răn đe bọn tội phạm”, ông nói.

Báo cáo trên được công bố trong bối cảnh các nhà lãnh đạo 13 quốc gia có hổ sinh sống đang có mặt tại thành phố Saint Petersburg, Nga để dự hội nghị thượng đỉnh tìm cách giải cứu loài hổ thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng (diễn ra từ 21 đến 24-11-2010).

oV1Ac5jO.jpgPhóng to
f9vUOOe5.jpg
Buôn bán bất hợp pháp da hổ tại chợ đen Mong La, Myanmar - Ảnh: Adam Oswell/Traffic
I3cJ3X2T.jpgPhóng to
Da báo gấm (hay báo mây) và những sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp khác được bán công khai ở thị trấn Tachilek, Myanmar - Ảnh: Adam Oswell/Traffic
THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên