24/11/2003 06:14 GMT+7

Vào thị trường Campuchia: Nhất cự ly, nhì thương hiệu

KHÁNH NGỌC
KHÁNH NGỌC

TT - Campuchia (CPC) hấp dẫn DN không chỉ vì đây là thị trường tiêu thụ hàng hóa đầy tiềm năng, mà còn là cánh cửa đưa hàng đi các nước ASEAN. Nhiều doanh nghiệp (DN) đang chạy đua vào thị trường láng giềng này mong tìm một chỗ đứng vững vàng có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Thái Lan.

O7p4povG.jpgPhóng to
Nhiều mặt hàng thực phẩm chế biến VN sản xuất như mì gói, bánh kẹo, hoa quả sấy... được bán trên xe hàng lưu động ở Phnom Penh
TT - Campuchia (CPC) hấp dẫn DN không chỉ vì đây là thị trường tiêu thụ hàng hóa đầy tiềm năng, mà còn là cánh cửa đưa hàng đi các nước ASEAN. Nhiều doanh nghiệp (DN) đang chạy đua vào thị trường láng giềng này mong tìm một chỗ đứng vững vàng có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc, Thái Lan.

Nhiêu khê đường tiểu ngạch

Hàng VN vào thị trường CPC hiện nay chủ yếu vẫn qua đường tiểu ngạch. Thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, nhiều chuyến hàng nợ gối đầu 2-3 chuyến mới trả. Mối quan hệ làm ăn dựa trên sự quen biết, tin tưởng nhau.

Một số DN lý giải: chọn đường tiểu ngạch vì hàng hóa sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu, giá hàng sẽ rẻ hơn đi đường chính ngạch, cạnh tranh được trên thị trường. Tình hình buôn hàng qua CPC theo đường tiểu ngạch được xem là khá thuận lợi, nhưng chỉ là những đơn hàng nhỏ.

Mỗi tháng xuất khoảng 3-4 container đồ chơi nhựa theo đường tiểu ngạch, trị giá 7.000 USD, Công ty Nhựa Chợ Lớn (Q.8, TP.HCM) đã có nhiều mặt hàng nhựa được người tiêu dùng CPC mua nhiều như xe trẻ em chạy điện, xe hình thú, cầu tuột, đu quay, thùng đựng rác... Trước đây những mặt hàng này chỉ có hàng của Trung Quốc và Thái Lan chiếm lĩnh thị trường CPC. Nhưng Nhựa Chợ Lớn chỉ bán bằng đường tiểu ngạch mới mong cạnh tranh lại hai “chàng khổng lồ” nhựa trên.

Vì buôn bán theo đường chính thức, đến Phnom Penh giá thành cao hơn đi đường tiểu ngạch đến 20-30%. Giám đốc Võ Văn Đức Tám vẫn mong ước: “Hi vọng sắp tới phía CPC có những chính sách tốt hơn cho hàng VN để có thể xuất qua đường chính ngạch, bán được đơn hàng số lượng lớn hơn".

Cả trăm mặt hàng thực phẩm chế biến của Vissan (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã có mặt tại các chợ CPC: xúc xích, thịt heo, bò, gà đóng hộp... Tuy nhiên, thuế nhập khẩu CPC đánh trên mặt hàng này lên đến 50% nên Vissan cũng chưa thể vào bằng đường chính ngạch. Hình thức mua bán là thương lái CPC đến Công ty Vissan mua hàng hoặc Vissan giao hàng tại biên giới.

“Thị trường đã có, nhưng mở đại lý chính thức thì rất khó, phương thức mua bán giữa hai bên còn nhiều gút mắc. Nhưng thị trường mở rộng được hay không cũng còn tùy thuộc thuế nhập khẩu có giảm hay không”, ông Võ Văn Em (giám đốc Vissan) cho biết.

Hiện có rất ít DN xuất khẩu qua CPC bằng đường chính ngạch như Công ty Thép miền Nam (Q.1, TP.HCM). Trong chín tháng đầu năm, công ty này đã xuất sang CPC 25.000 tấn thép, trị giá 8 triệu USD.

Lúc đầu Thép miền Nam cũng mua bán trên đường biên giới: xe chở hàng đến cửa khẩu Mộc Bài, cẩu hàng qua xe nhà nhập khẩu CPC, thanh toán bằng tiền mặt. Về sau mua bán thép số lượng lớn nên Thép miền Nam chọn đường chính ngạch, thanh toán qua ngân hàng để tránh rủi ro.

Thép được xuất chủ yếu qua cửa khẩu đường thủy ở An Giang, chi phí thấp hơn vận chuyển đường bộ. Thép miền Nam đã cạnh tranh về giá hiệu quả với hàng Thái Lan, Trung Quốc tại thị trường CPC. Ngoài Thép miền Nam còn có ba DN sản xuất thép khác là Pomina, Thép Tây Đô, Sunsteel cũng xuất khẩu thép bằng đường chính ngạch sang CPC.

Mở thêm cửa

Công ty dệt Toàn Thịnh mới chỉ bán hàng cho thương lái ngay tại VN để họ tự đưa hàng vào thị trường CPC. Các DN ở TP.HCM và Lâm Đồng như Công ty khuôn mẫu nhựa Đào Tiên, Công ty bếp gas Vinh Phát, Công ty trà Tâm Châu... đều bán cho thương lái Tây Ninh đến mua và vận chuyển bán qua biên giới CPC; DN hoàn toàn không biết hàng hóa được phân phối như thế nào.

Các DN này đang nóng lòng muốn tìm hiểu thị trường CPC chuộng những mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc gì để sản xuất theo đúng thị hiếu người tiêu dùng. Được sự đồng ý và hỗ trợ của UBND tỉnh Tây Ninh, Công ty tư vấn đầu tư AF (Q.11, TP.HCM) phối hợp cùng một số công ty ở Tây Ninh và TP.HCM tổ chức khảo sát thị trường, chuẩn bị mở “chợ phiên biên giới” tại Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát và Mộc Bài.

Ông Trần Hoàng Ngà, phó giám đốc AF, cho biết: “AF làm nhiệm vụ cầu nối cho chương trình hợp tác làm ăn và xuất hàng sang CPC. Chúng tôi sẽ giúp DN tìm hiểu kỹ về nhu cầu sử dụng hàng hóa VN của người tiêu dùng CPC, tìm được đối tác tại thị trường này”.

Việc kết hợp những nhóm DN đi tìm hiểu thị trường CPC thật sự cần thiết, tạo sức mạnh của nhiều nhóm hàng hóa khác nhau. Tham gia chuyến khảo sát của AF, Công ty dệt Toàn Thịnh không chỉ muốn chào bán sản phẩm sợi và vải vào CPC.

“Chúng tôi muốn kết hợp với các làng nghề truyền thống của Kampong Cham để sản xuất những sản phẩm lụa tơ tằm với những hoa văn truyền thống phù hợp phụ nữ CPC”, giám đốc Toàn Thịnh cho biết.

Theo đề nghị của ông Chiêng Ôm, tỉnh trưởng tỉnh Kampong Cham, DN VN có thể tính chuyện đầu tư sản xuất những mặt hàng tiêu dùng ngay tại tỉnh biên giới này. Kampong Cham đang có kế hoạch hợp tác cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước xây dựng các tiểu cụm công nghiệp để sản xuất, chế biến các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương.

Thêm nhiều chính sách tiếp sức

Thực tế cho thấy xuất khẩu của VN vào CPC thời gian qua còn nhiều khó khăn. Buôn bán giữa hai nước chủ yếu trao đổi bằng tiền mặt và chỉ dựa trên quan hệ quen biết, không thông qua ngân hàng nên dễ thất thoát và khó thanh toán nợ.

Do không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng nên DN không được hoàn thuế VAT và hưởng các chế độ ưu đãi xuất khẩu. Một số DN cho rằng cần có chính sách hỗ trợ về thuế cho các DN xuất khẩu vào CPC.

Mới đây, Chính phủ đã cởi bỏ nút thắt khó khăn này bằng việc cho phép các DN xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sang CPC thu ngoại tệ mạnh bằng tiền mặt được áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0%, được khấu trừ hoặc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào (với điều kiện DN phải được Ngân hàng Nhà nước cho phép nộp USD tiền mặt vào tài khoản).

Theo một quan chức ở Vụ Xuất nhập khẩu - Bộ Thương mại, bộ này đang xem xét một số cửa khẩu địa phương giữa VN và CPC để công nhận hàng hóa chính ngạch cũng có thể đi qua những cửa khẩu này, nếu hai địa phương hai bên biên giới thỏa thuận với nhau được và có nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới.

Hiện Bộ Thương mại đang trình Chính phủ thông qua để sớm ban hành qui chế về biên mậu nâng cao hiệu quả của các khu kinh tế cửa khẩu như: gia công chế biến, lắp ráp, đóng gói, tạo thành đầu mối cho xuất nhập khẩu. Qui chế này được ban hành sẽ tháo gỡ khó khăn rất lớn cho DN xuất hàng sang thị trường CPC.

Theo khuyến cáo của Bộ Thương mại, DN cần gấp rút chủ động xây dựng một mạng lưới phân phối xuyên suốt, tận dụng ưu thế cự ly để nhanh chóng cung cấp hàng hóa, đồng thời tạo thế cạnh tranh bằng thương hiệu, chất lượng sản phẩm để giảm áp lực cạnh tranh về giá cả. Thời gian không còn nhiều cho cuộc chạy đua giành lấy thị phần trên đất CPC của DN VN!

KHÁNH NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên