20/01/2005 14:25 GMT+7

Tưởng niệm giáo sư Nguyễn Hồng Phong

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Lễ tưởng niệm cố giáo sư sử học Nguyễn Hồng Phong nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh do Hội khoa học lịch sử Việt nam và Viện Sử học vừa tổ chức vào sáng 20-1.

639zfbkk.jpgPhóng to

Giáo sư Trần Đức Cường đọc bài tưởng niệm giáo sư Nguyễn Hồng Phong - Ảnh: L.Đ.

TTO - Lễ tưởng niệm cố giáo sư sử học Nguyễn Hồng Phong nhân kỷ niệm 75 năm ngày sinh do Hội khoa học lịch sử Việt nam và Viện Sử học vừa tổ chức vào sáng 20-1.

Giáo sư Nguyễn Hồng Phong tên thật là Trịnh Công Hồng, sinh năm 1929 quê ở Hà Nam. Ông là một trong những người nghiên cứu chủ nghĩa Mác từ những năm 40 thế kỷ trước, từng làm trưởng ban nghiên cứu tuyên truyền chủ nghĩa Mác ở Liên khu I và Liên khu Việt Bắc. Ông cũng chính là người tham gia soạn sách giáo khoa theo nội dung và chương trình mới của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa từ năm 1955.

Giáo sư Hồng Phong từng làm Viện trưởng viện sử học, đóng góp nhiều cho việc nghiên cứu lịch sử nước nhà bằng các công trình trước tác, tiêu biểu có hai quyển sách Xã thôn Việt Nam, xuất bản năm 1959, được xem là tác phẩm đầu tiên ở nước ta nghiên cứu về nông thôn một cách có hệ thống và toàn diện theo quan điểm Mác xít; và quyển Tìm hiểu tính cách dân tộc xuất bản năm 1963, trình bày kết quả nghiên cứu của mình về tính cách dân tộc VN cổ truyền biểu hiện trong văn học, nghệ thuật và trong đời sống.

Cuối đời, giáo sư Nguyễn Hồng Phong còn để lại một tác phẩm quan trọng được in thành di cảo là Văn hóa chính trị Việt Nam - Truyền thống và hiện đại. Giáo sư Nguyễn Đức Cường nhận xét rằng "Giáo sư Nguyễn Hồng Phong đã đề xuất mô hình phát triển của nước ta là sự thống nhất giữa truyền thống với hiện đại hóa và chủ nghĩa xã hội. Trong mô hình đó, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một giải pháp đúng..."

Tại buổi lễ tưởng niệm, giáo sư Trần Đức Cường đã đọc bài ghi nhận những đóng góp cho nền sử học và văn hóa nước nhà, giáo sư Phan Huy Lê nhắc lại những kỷ niệm với giáo sư Lê Hồng Phong, theo giáo sư Lê thì Nguyễn Hồng Phong là một giáo sư đa tài, có chất văn nghệ, "là nhà sử học lớn và có cách tiếp cận riêng, quan tâm đến những vấn đề triết lý lịch sử".

Nhân dịp này, gia đình, bạn bè đồng nghiệp và Trung tâm nghiên cứu tư vấn về phát triển tập hợp một các tác phẩm của giáo sư Hồng Phong, chọn ra "Một số công trình nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn" xuất bản thành 3 tập sách với các nội dung: Sử học (tập 1), văn học (tập 2), Văn hóa và phát triển (tập 3).

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên