17/01/2013 06:52 GMT+7

Từ phong trào, Hải Anh bước vào đội tuyển

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Ngày 16-1, Tổng cục TDTT đã ký quyết định tập trung đợt một đội tuyển bóng đá nam VN nhằm chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2015 vào tháng tới. Trong số này, đáng chú ý nhất là cái tên mới toanh Nguyễn Hải Anh.

mjNjsweD.jpgPhóng to
Hải Anh, tiền đạo có khả năng xoay xở trong phạm vi hẹp rất tốt - Ảnh: N.K.

Mới toanh bởi trong khi các cầu thủ còn lại có người đã khoác áo các đội U-19, U-21 hay U-23 quốc gia trước đây, thì Hải Anh lại chưa từng một lần có được cơ hội ấy. Thậm chí, chân sút 25 tuổi này còn là trường hợp khá đặc biệt khi đi lên từ phong trào.

Năm 2005, Hải Anh đăng ký thi hai trường Đại học Bách khoa TP.HCM (theo ý muốn của cha mẹ) và Đại học TDTT TP.HCM (do đam mê bóng đá). Kết quả, anh chàng 18 tuổi này chỉ đậu vào Trường đại học TDTT TP.HCM. Điều này khiến ba mẹ Hải Anh rất buồn lòng do gia đình chỉ có Hải Anh là con trai duy nhất nên không muốn cho anh theo con đường bóng đá. Vì thế, gia đình yêu cầu Hải Anh chuyển sang nguyện vọng hai hoặc học ôn để sang năm thi tiếp.

Nhưng rồi niềm đam mê của con trai và cả lời khuyên của HLV Đoàn Minh Xương (dạy bóng đá ở Trường đại học TDTT TP.HCM) đã khiến ba mẹ Hải Anh thay đổi. Nhớ lại khoảng thời gian đó, HLV Đoàn Minh Xương kể ông quyết định bồi dưỡng chuyên môn nhiều hơn cho Hải Anh khi nhìn thấy được ở Hải Anh một thể hình tốt, có tố chất để chơi bóng đá đỉnh cao. Thế là vừa đi học lý thuyết bóng đá, Hải Anh vừa được HLV Đoàn Minh Xương tạo điều kiện cho đi thực hành bằng cách khoác áo đội Quân Khu 7, Bình Thuận thi đấu ở Giải hạng nhì. Tiếp đó, khi Hải Anh tốt nghiệp năm 2009, HLV Đoàn Minh Xương giới thiệu anh về CLB Đồng Tháp thử việc.

Đồng ý ký hợp đồng với Hải Anh nhưng nhận thấy tiền đạo trẻ này cần tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu, Đồng Tháp đã cho CLB Kiên Giang mượn. Và Hải Anh đã chứng tỏ sự lợi hại của mình. Đặc biệt ở Giải hạng nhất 2011, anh ghi đến 10 bàn (nhiều hơn một bàn so với ngoại binh Oseni - cây ghi bàn chủ lực của đội), góp công lớn đưa CLB Kienlongbank Kiên Giang giành quyền thăng hạng V-League 2012. Trong đó, cú đúp của Hải Anh trong chiến thắng 3-1 trước TDC Bình Dương ở lượt cuối ngày 20-8-2011 đã bảo đảm cho vé thăng hạng của CLB Kienlongbank Kiên Giang.

Chứng kiến phong độ xuất sắc của Hải Anh, CLB Cao Su Đồng Tháp đã gọi anh trở về thi đấu ở V-League 2012. Sau những bỡ ngỡ ban đầu ở sân chơi cao nhất của bóng đá VN, Hải Anh cũng kịp ghi được bảy bàn thắng và mới đây là một suất ở đội tuyển VN. Đây là điều Hải Anh chưa bao giờ nghĩ đến kể từ khi đặt chân vào học bóng đá ở Đại học TDTT TP.HCM. Nói vậy bởi khi đó Hải Anh thậm chí còn không nghĩ rằng mình sẽ chơi bóng đá chuyên nghiệp, mà chỉ nghĩ đơn giản là được học bóng đá bài bản hơn so với thời cùng lũ bạn đá bóng mỗi ngày trong xóm ở huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu). Hải Anh chia sẻ: “Mấy ngày qua tôi cứ bị áp lực khi nghĩ đến việc lên tuyển. Nó khiến tôi trằn trọc nhiều đêm để suy nghĩ xem nếu lên tuyển, mình phải làm gì để có thể hòa nhập và thể hiện được khả năng của mình”.

Nhưng với giới chuyên môn đó là điều không hề bất ngờ. HLV Lai Hồng Vân (CLB Kienlongbank Kiên Giang) cho rằng Hải Anh đã tiến bộ rất nhiều trong hai năm qua nên việc được gọi vào đội tuyển VN sẽ là động lực để anh phấn đấu hơn nữa. Ông nói: “Hải Anh cao 1,78m và tốc độ rất tốt nên rất nguy hiểm khi có bóng trong vòng cấm. Việc Kienlongbank Kiên Giang giành quyền lên chơi ở V-League có công rất lớn của Hải Anh”.

Trong khi đó, HLV Đoàn Minh Xương nói rằng trong bối cảnh bóng đá VN đang khủng hoảng, đặc biệt là khủng hoảng tiền đạo, việc HLV Hoàng Văn Phúc gọi nhân tố mới như Hải Anh là điều hợp lý và xứng đáng. Ông Xương nói thêm do Hải Anh là cầu thủ đi lên từ phong trào nên các HLV cần phải có những bài tập chuyên nghiệp riêng cho cầu thủ này để anh hoàn thiện khả năng “sát thủ” của mình hơn nữa.

HLV trưởng tạm quyền đội tuyển VN Hoàng Văn Phúc cũng đánh giá cao Hải Anh khi nói rằng đây là mẫu tiền đạo mà đội tuyển VN đang thiếu. Ông Phúc nói: “Hải Anh có thể hình và thể lực rất tốt. Đó là lý do tôi trao cơ hội cho anh ấy. Hi vọng trong môi trường đội tuyển, Hải Anh sẽ hòa nhập và chứng tỏ được giá trị của mình”.

Đội tuyển VN trẻ hóa

Trong danh sách 26 tuyển thủ sẽ tập trung vào ngày 23-1 tại Hà Nội chuẩn bị vòng loại Asian Cup 2015, các cầu thủ thuộc thế hệ 9X chiếm tới 65% quân số.

Cụ thể, đội tuyển VN chỉ còn chín gương mặt từng dự AFF Suzuki Cup 2012 và có đến 17 cầu thủ sinh từ năm 1990 trở về sau (độ tuổi tham dự SEA Games 27 vào cuối năm tại Myanmar). Trong danh sách này còn có sự xuất hiện của cầu thủ Việt kiều Mạc Hồng Quân - tiền vệ được đào tạo tại Sparta Praha (CH Czech) và từng thi đấu thành công trong màu áo đội tuyển U-22 VN tại vòng loại U-22 châu Á hồi tháng 7-2012.

Danh sách đội tuyển VN:

Thủ môn (3): Thanh Bình (SHB Đà Nẵng), Bửu Ngọc (Cao Su Đồng Tháp), Tuấn Linh (Than Quảng Ninh).

Hậu vệ (8): Gia Từ, Quang Hùng (Vissai Ninh Bình), Thanh Hào (Cao Su Đồng Tháp), Văn Phong, Tiến Thành (Vicem Hải Phòng), Văn Nam (Nam Định), Văn Hoàn (SLNA), Xuân Hùng (Hà Nội).

Tiền vệ (12): Nguyên Sa, Quốc Anh (SHB Đà Nẵng), Hoàng Thịnh (SLNA), Huy Hùng (Hà Nội), Tấn Tài (Vicem Hải Phòng), Văn Thắng (Thanh Hóa), Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Thành Lương, Văn Quyết (Hà Nội T&T), Danh Ngọc, Mạnh Dũng (Vissai Ninh Bình), Hoàng Thiên (HAGL).

Tiền đạo (3): Minh Tuấn (SHB Đà Nẵng), Hải Anh (Cao Su Đồng Tháp), Mạc Hồng Quân.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên