23/07/2015 13:00 GMT+7

Tự cho điểm thí sinh và báo trúng tuyển

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Một số thí sinh phản ảnh: Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp giấy báo trúng tuyển trước khi các thí sinh này tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015.

Giấy báo trúng tuyển của Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp cho thí sinh, trong đó
Giấy báo trúng tuyển của Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp cho thí sinh, trong đó "vẽ" ra cả điểm thi THPT quốc gia của thí sinh

Chuyện kỳ quặc nói trên bị vỡ lở khi các thí sinh này đến trường ĐH khác hỏi xem liệu mình có được nhận giấy báo trúng tuyển như Trường ĐH Nam Cần Thơ hay không...

Mới đây, có thí sinh đến một trường ĐH tại TP.HCM để hỏi thông tin xét tuyển. Sau khi được nhà trường hướng dẫn quy trình xét tuyển là phải có điểm của kỳ thi THPT quốc gia thì thí sinh này bất ngờ hỏi trường có cấp giấy báo trúng tuyển không, và đưa ra "Giấy báo trúng tuyển bậc ĐH - năm 2015” do chủ tịch hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nam Cần Thơ cấp ngày 5-5-2015 có đóng dấu mộc đỏ của nhà trường.

Mặc dù chỉ mới tháng 5 (kỳ thi THPT quốc gia 2015 diễn ra đầu tháng 7-2015 - PV) nhưng Trường ĐH Nam Cần Thơ vẫn cung cấp đầy đủ điểm thi các môn và báo thí sinh trúng tuyển!

Một học sinh tên H. quê ở tỉnh Hậu Giang cho biết khoảng tháng 4-2015, H. đến Trường ĐH Nam Cần Thơ tìm hiểu thông tin về tuyển sinh thì được cán bộ phụ trách tuyển sinh của trường tư vấn và hướng dẫn nộp hồ sơ theo hình thức xét tuyển học bạ vào ngành luật kinh tế của trường này.

“Các thầy cô phụ trách tuyển sinh còn nói sao em không nhờ trường THPT nộp hồ sơ mà phải lên tận đây (Trường ĐH Nam Cần Thơ - PV). Họ còn dặn em sau này sẽ nhận kết quả xét tuyển ở trường THPT em đang học” - H. kể.

Không lâu sau đó, H. nhận được “Giấy báo trúng tuyển” từ Trường ĐH Nam Cần Thơ có đầy đủ thông tin thí sinh (ngày sinh, mã hộ khẩu, khu vực ưu tiên...), mã hồ sơ và các nội dung: “Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Nam Cần Thơ năm 2015 thông báo đến thí sinh...

Tổ hợp môn xét tuyển: văn, sử, địa. Ngành đăng ký: Luật kinh tế. Điểm thi các môn: môn 1: 6,0; môn 2: 6,0; môn 3: 5,8. Tổng điểm xét tuyển: 17,8 (cộng ưu tiên khu vực thành 18,8 điểm).

Đã trúng tuyển ngành luật kinh tế, bậc ĐH, hệ chính quy tập trung. Mời anh/chị đến Trường ĐH Nam Cần Thơ để hoàn thành thủ tục nhập học và đóng học phí chậm nhất đến ngày 30-7-2015”. Ngoài ra, trong tờ giấy báo trúng tuyển này còn có các thông tin về hồ sơ nhập học và các khoản phí, lệ phí phải nộp.

H. cho biết thêm: “Khi đó em chưa thi THPT quốc gia nên cầm giấy báo trúng tuyển có điểm thi các môn thấy lạ quá. Em thắc mắc thì cán bộ Trường ĐH Nam Cần Thơ giải thích: do em nộp hồ sơ theo tổ hợp môn văn - sử - địa và đã có tổng điểm ba môn này ba năm THPT nên đã đủ điều kiện xét tuyển”. H. còn cho biết thêm nhiều bạn trong lớp H. cũng nhận được giấy báo trúng tuyển như thế này từ Trường ĐH Nam Cần Thơ.

Sáng 22-7, chúng tôi đã liên lạc với ông Võ Văn Mẫn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Nam Cần Thơ, để tìm hiểu rõ việc này. Ông Mẫn yêu cầu chúng tôi gửi email về vụ việc trên để nhà trường trả lời cụ thể. Tuy nhiên, đến 18g cùng ngày chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía ông Mẫn. Gọi điện thoại và nhắn tin ông Mẫn đều không trả lời.

TS Hà Hữu Phúc, giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết: trong đề án tuyển sinh của Trường ĐH Nam Cần Thơ có ghi rõ trường xét tuyển làm ba đợt trong năm: ngày 2-1 đến 14-2 (đợt 1), 16-2 đến 17-4 (đợt 2) và đợt 3 xét tuyển theo lịch của Bộ GD-ĐT.

“Tuy nhiên, nếu thí sinh này (em H.) chưa tốt nghiệp THPT, chưa đến thời gian xét tuyển theo quy định mà trường đã gửi giấy báo trúng tuyển là sai so với quy chế. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại và yêu cầu nhà trường giải trình về việc này” - ông Phúc nói.

Một thí sinh nhận 4 giấy báo trúng tuyển

Thí sinh Phan Thanh Tâm với 4 giấy báo trúng tuyển, nhập học nhận được ngày 18-7 - Ảnh: Tiến Thành
Thí sinh Phan Thanh Tâm với 4 giấy báo trúng tuyển, nhập học nhận được ngày 18-7 - Ảnh: Tiến Thành

Những ngày gần đây, nhiều thí sinh tại thị xã Buôn Hồ, các huyện Krông Buk, Krông Năng (Đắk Lắk) bất ngờ nhận được giấy báo trúng tuyển, nhập học của một số trường trung cấp, CĐ... dù chưa có điểm thi THPT quốc gia năm nay.

Giữa tháng 7, thí sinh Phan Thanh Tâm (Trường THPT Hai Bà Trưng, thị xã Buôn Hồ) cho biết em ngỡ ngàng khi nhận được bốn giấy báo trúng tuyển, mời nhập học cùng lúc của Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (cơ sở tại Bình Dương - 2 giấy báo), Trường trung cấp Y - dược Hà Nam (phân hiệu 2 tại Đắk Lắk) và Trường trung cấp Đam San. Tâm cho biết trước đó em chưa hề đăng ký học ở các trường nói trên.

Theo đó, trong giấy báo trúng tuyển của Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ TP.HCM ghi rõ: “Báo cho sinh viên: Phan Thanh Tâm” kèm theo địa chỉ của thí sinh này và thông báo: “Căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh năm 2015, học sinh đã trúng tuyển vào hệ CĐ chính quy khóa 2015-2018. Thời gian đến trường làm thủ tục nhập học: tại Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cơ sở tại Bình Dương vào hai đợt: đợt 1 từ 15-7 đến 31-7-2015. Ngày học chính thức là 31-7. Đợt 2 từ 5-8 đến 31-8. Ngày học chính thức là 31-8”. Trong giấy báo còn ghi: “Khi vào trường nhập học, sinh viên mang theo hồ sơ hoặc những giấy tờ còn thiếu để bổ sung vào hồ sơ (nếu có)”.

Trong giấy báo này cũng ghi: “thí sinh được chọn học một trong những ngành dưới đây: cao đẳng dược (dược sĩ), kế toán doanh nghiệp, công nghệ thông tin, quản trị doanh nghiệp, quản trị nhà hàng khách sạn, tài chính ngân hàng, công nghệ ôtô (công nghệ Hàn Quốc), điện công nghiệp, thư ký văn phòng, kỹ thuật xây dựng”.

Sau đó, Tâm gọi điện đến số liên lạc của Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cơ sở tại Bình Dương và được một nữ nhân viên xác nhận đúng là giấy báo trúng tuyển của trường này. Khi Tâm thắc mắc tại sao chưa có điểm thi nhưng đã có giấy báo trúng tuyển thì nhân viên này giải thích: “Hiện tại, bên trường cập nhật thông tin dựa theo điểm học bạ cấp III của em nên em đã trúng tuyển vào trường rồi. Sau này nếu em đỗ tốt nghiệp THPT thì sẽ học hệ CĐ của trường, còn chẳng may rớt sẽ học hệ trung cấp của trường”.

Tâm cho biết không chỉ riêng mình mà nhiều bạn bè khác trong lớp cũng nhận được 2-3 giấy báo trúng tuyển, nhập học của các trường nói trên. Tương tự, thí sinh Nguyễn Thị Bình (Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Krông Buk) cũng cho biết đã nhận được hai giấy báo trúng tuyển của Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ TP.HCM và Trường trung cấp Y - dược Hà Nam phân hiệu 2 tại Đắk Lắk vào sáng 18-7. “Họ còn hối thúc mình làm hồ sơ để nhập học vào ngày 20-7” - Bình nói.

THANH HẢI - TIẾN THÀNH

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên