01/09/2016 16:16 GMT+7

Truy tặng danh hiệu cho liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc

 HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TTO - Sáng 1-9, tại xã Quảng Trung - quê hương anh Nguyễn Bá Ngọc, UBND huyện Quảng Xương, Thanh Hóa đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho thân nhân liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc - Ảnh: Hà Đồng

Tham dự buổi lễ vinh danh anh Nguyễn Bá Ngọc có đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, lãnh đạo Tỉnh ủy Thanh Hóa, thân nhân của anh Nguyễn Bá Ngọc, người dân địa phương và các đoàn viên, thanh thiếu niên.

Liệt sĩ Nguyễn Bá Ngọc sinh năm 1952, quê xã Quảng Trung, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Năm 1965, Mỹ mở rộng chiến tranh, cho máy bay ném bom đánh phá các tỉnh miền bắc, trong đó cây cầu Ghép trên tuyến quốc lộ 1A là một trong những trọng điểm mà máy bay Mỹ đánh phá thời kỳ này.

Ngày 4-4-1965, máy bay Mỹ oanh tạc, ném bom dữ dội trên địa bàn xã Quảng Trung. Trong lúc máy bay Mỹ ném bom, bố mẹ đi vắng, Nguyễn Bá Ngọc một mình đưa các em xuống hầm tránh bom.

Ngồi dưới hầm nhà mình, nghe tiếng khóc bên nhà hàng xóm, anh Ngọc lao ra khỏi hầm chạy sang và thấy người bạn tên là Khương bị thương, hai em của Khương đang gào khóc, sợ hãi.

Lúc này, bất chấp nguy hiểm, anh Ngọc lấy thân mình che chở, rồi dìu các em của Khương xuống hầm trú ẩn.

Hai em nhỏ được cứu sống, nhưng anh Ngọc trúng bom, bị thương rất nặng. Rạng sáng 5-4-1965, anh Ngọc đã hi sinh khi mới 13 tuổi, đang là học sinh lớp 4.

Sau khi anh hi sinh, ghi nhận lòng dũng cảm của người thiếu niên dũng cảm, Nhà nước đã công nhận anh Nguyễn Bá Ngọc là liệt sĩ và truy tặng huân chương Chiến công hạng ba cho anh.

Sau hơn 50 năm anh dũng hi sinh thân mình cứu các em nhỏ, đến nay người thiếu niên dũng cảm Nguyễn Bá Ngọc đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Hiện nay, nhiều tỉnh, TP trong cả nước lấy tên anh Nguyễn Bá Ngọc để đặt tên trường học, đường phố…

Tấm gương anh Nguyễn Bá Ngọc còn được khắc họa trong bài hát “Nguyễn Bá Ngọc - người thiếu niên dũng cảm” của nhạc sĩ Nguyễn Mộng Lân, gắn bó với Đội TNTP, với những ca từ: “Trên đất nước anh hùng ngày ngày thêm những chiến công. Gương anh Nguyễn Bá Ngọc sáng soi rực rỡ núi sông. Anh hiến dâng cả cuộc đời, băng qua lửa đạn bom rơi. Cứu em nhỏ thoát cơn bom đạn giặc Mỹ…”          

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên