27/07/2004 19:27 GMT+7

Trung Quốc: phát hiện dấu vết phương tiện chuyên chở xưa nhất

 Đ.TÂM (Theo IOL)
 Đ.TÂM (Theo IOL)

TTO - Cơ quan truyền thông quốc gia Trung Quốc thông báo phát hiện được đường vệt bánh xe 3700 năm tuổi, điều này đẩy lùi sự xuất hiện của phương tiện chuyên chở ở Trung Quốc 200 năm.

Hai dấu bánh xe song song này được tìm thấy trên mặt đất của một cung điện ở khu Erlitou. Erlitou được phát hiện vào năm 1959 là nơi ở lớn nhất của Trung Quốc và Đông Á cách đây 4000 năm. Nó là vùng giàu có và là nơi sớm nhất có cung điện và những xưởng đúc đồng.

"Phát hiện này đã đẩy lùi lịch sử phát triển phương tiện chuyên chở của Trung Quốc đến thời nhà Hạ (2100-1600 sau công nguyên)", Xu Hong, người đứng đầu nhóm đầu tư khảo cổ học của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc nói.

Những dấu vết về phương tiện chuyên chở được biết đến sớm nhất ở Trung Quốc là ở đầu nhà Thương (1600-1100 trước công nguyên).

Khoảng cách giữa hai dấu vết này chỉ cách nhau 1m, nên các nhà khảo cổ học cho rằng thân của phương tiện chuyên chở này có thể hẹp hơn so với những cái khác đã được tìm thấy ở bất cứ nơi nào ở Henan và có lẽ nó cũng được sử dụng cho một nhu cầu đặc biệt.

 Đ.TÂM (Theo IOL)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên