08/04/2015 05:59 GMT+7

Tổ chức SEA Games là cơ hội, nhưng...

HUY THỌ - QUỐC THANH thực hiện
HUY THỌ - QUỐC THANH thực hiện

TT - “Nói về quan điểm, tôi đồng tình việc TP.HCM đăng cai tổ chức SEA Games 2021. Nhưng ngay trong thời điểm này chưa đủ cơ sở để dõng dạc nói rằng TP.HCM đủ điều kiện tổ chức” là ý kiến thẳng thắn của ông Phan Nguyễn Như Khuê, giám đốc Sở Văn hóa - thể thao (VH-TT), với Tuổi Trẻ chiều 7-4...

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Khuê cho biết: “Đến giờ này, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ Bộ VH-TT&DL đề cập chuyện đăng cai tổ chức SEA Games 2021. Tuy nhiên, bản thân tôi khi đọc thông tin trên báo về việc Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á có văn bản đề nghị VN đăng cai SEA Games 2021 và phía Tổng cục TDTT có quan điểm đề xuất TP.HCM đứng ra đăng cai thì đã có suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều”.

Chưa thể dõng dạc tuyên bố nhận đăng cai

* Và quan điểm của ông là đồng tình với đề xuất của Tổng cục TDTT?

- Tôi nghĩ không chỉ bản thân mình mà rất nhiều người cũng đều có quan điểm ủng hộ việc TP.HCM đóng vai chính nếu VN nhận đăng cai SEA Games 2021. Đúng như các bạn đã đề cập trên báo, việc tổ chức SEA Games là một cú hích cho thể thao TP.HCM phát triển. Thậm chí tôi xin bổ sung là không chỉ có thể thao mà cả tạo thêm động lực góp phần phát triển kinh tế, xã hội, du lịch...; giới thiệu với bạn bè quốc tế một hình ảnh phát triển, thân thiện, mến khách của TP.HCM.

Riêng với thể thao, việc tổ chức SEA Games là dịp để cọ xát, chuyển giao lẫn nhau về kinh nghiệm tổ chức một sự kiện thể thao lớn. Cũng thông qua đó có sự gắn kết với các liên đoàn thể thao của các nước, đặc biệt là đối với cộng đồng ASEAN. Việc làm chủ nhà của sự kiện này cũng là điều kiện để kiểm nghiệm lại một cách đầy đủ nhất từ tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo; hay nói cách khác là việc chăm sóc, xây dựng lực lượng đỉnh cao, có đủ sức, đủ tố chất để tham gia và hội nhập sâu với thể thao khu vực.

* Thưa ông, với vai trò tham mưu cho lãnh đạo TP.HCM trong lĩnh vực thể thao, có lẽ ông sẽ thể hiện sự đồng tình khi chính thức có đề xuất TP.HCM nhận đăng cai SEA Games 2021?

- Về quan điểm là như vậy vì đó là cơ hội để phát triển. Nhưng khó khăn trước mắt cũng có nhiều lắm. Dù rằng nghe qua con số còn sáu năm nữa cứ tưởng là dài, nhưng thật sự không dài vì cần có sự chuẩn bị chu đáo về điều kiện vật chất, hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực - cả lực lượng tổ chức lẫn VĐV tham gia tranh tài... mà xin nói thẳng là còn thiếu thốn nhiều lắm.

Vẫn biết tổ chức SEA Games là sự kiện cấp quốc gia, nên khi TP.HCM có là chủ nhà đi nữa thì cũng cần sự trợ giúp rất nhiều từ phía trung ương. Nhưng tôi lấy ví dụ chúng ta cần có một sân vận động mới để tổ chức lễ khai mạc, bế mạc, thi đấu điền kinh, bóng đá thì tuy đã có vị trí được quy hoạch là Rạch Chiếc rồi đấy, nhưng đâu phải đơn giản muốn làm là ngay ngày mai đã có thể khởi công. Xây một cái nhà còn phải chuẩn bị vài năm, huống hồ đây là một công trình lớn, được hàng triệu người dân TP.HCM, thậm chí cả nước quan tâm. Vì vậy ngay thời điểm này, về quan điểm cá nhân là tôi ủng hộ (TP.HCM trở thành chủ nhà SEA Games 2021 - PV) nhưng nói thực chất đã đảm bảo tốt cho SEA Games chưa thì cá nhân tôi chưa đủ sự dõng dạc để có thể khẳng định được.

Theo tôi, một khi chính thức có đề nghị TP.HCM làm chủ nhà SEA Games 2021, chúng tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo TP.HCM, đề xuất Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT có một cuộc làm việc với TP nhằm chuẩn bị các nội dung, lộ trình soát xét các công việc, chuẩn bị công tác tổ chức... và sau đó mới biết được điều mà nhiều người mong mỏi - TP.HCM là chủ nhà SEA Games 2021 - có thành hiện thực hay không.

Còn rất nhiều khó khăn

* Thưa ông, nhiều anh em trong ngành thể thao TP.HCM rất háo hức việc đăng cai SEA Games 2021. Họ còn cho rằng mọi chuyện có thể quyết định khi TP.HCM liên kết với Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vũng Tàu. Rồi thậm chí nếu không xây được khu thể thao Rạch Chiếc thì cải tạo lại sân Thống Nhất và một số cơ sở khác là cũng đủ để tổ chức. Ông nghĩ sao về chuyện này?

- Tôi đồng tình với quan điểm phải mở rộng vành đai tổ chức SEA Games sang các vùng phụ cận của TP.HCM. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản. Câu chuyện sân Thống Nhất, làm sao có thể sửa chữa để làm địa điểm chính của SEA Games được. Nơi đây hiện đã nằm trong một khu dân cư mật độ quá đông, làm sao chịu đựng nổi việc hàng chục ngàn người tỏa ra sau một sự kiện. Chưa kể nó cũng đã xuống cấp nặng nề, sửa chữa cũng rất tốn kém.

* Thưa ông, phải chăng khó khăn lớn nhất là kinh phí?

- Vấn đề kinh phí là một phần quan trọng trong những phần quan trọng nhất. Nhưng còn có những vấn đề khác cũng quan trọng không kém. Ví dụ, việc quy hoạch các công trình phục vụ SEA Games thế nào cho hợp lý, không gây lãng phí sau đó là một bài toán không dễ, dù định hướng đã có nhưng bắt tay vào thực hiện là cả một vấn đề. Hay chuyện nhân lực ngành thể thao, tôi xin nói thẳng tôi có những âu lo về chuyện này. Đã thấy khá rõ việc đội ngũ xuất hiện tư duy lỗi thời, đi theo lối mòn; có sự mệt mỏi, thiếu khí thế và thậm chí không loại trừ tình trạng có người đã tắt lửa lòng nên buông trôi, thờ ơ, không lăn xả. Cơ sở vật chất hiện đại, môi trường vận hội mở rộng nhưng bản thân cán bộ, con người của sự nghiệp đó không chuyển hóa thì sẽ không mang lại đỉnh cao tương thích với những điều kiện đó.

* Hai năm trước, lãnh đạo Tổng cục TDTT từng vào làm việc với TP về chuyện đăng cai SEA Games. Được biết lúc ấy quan điểm của TP cũng đồng tình, nhưng từ đó đến nay đã có sự chuyển động nào chưa, ví dụ như bắt tay vào viết dự án chẳng hạn?

- Thú thật chuyện đó tôi không được biết, vì tính đến hôm nay tôi chỉ mới có 10 tháng đảm nhiệm vị trí này.

* Với tư cách là người đứng đầu ngành thể thao TP, nếu lãnh đạo TP chấp thuận chủ trương và cương quyết làm, ông thấy như thế nào?

- Tôi cho rằng nếu tất cả cùng đồng lòng, cương quyết làm thì vẫn được.

Dự án xây mới sân Phan Đình Phùng vẫn tiếp tục

* Cho đến nay câu chuyện về sân Phan Đình Phùng như thế nào, thưa ông?

- Dự án sân Phan Đình Phùng có nghẽn một thời gian do những yếu tố khách quan. Đối tác đầu tư có những khó khăn nhất định trong bối cảnh căng thẳng thị trường bất động sản, ảnh hưởng của khó khăn kinh tế, bên cạnh đó bản thân đối tác chuẩn bị dự án chưa đầy đủ, chưa đạt những yếu tố, những điều kiện mà lãnh đạo TP đặt ra. Đồng thời, bản thân nội tại của ngành cũng còn lúng túng, chưa tìm được lối duy trì hoạt động của CLB Phan Đình Phùng nếu không còn mặt bằng tại đây, tức là chuyển các nội dung hoạt động đang có đến đâu, vị trí nào... để lấy mặt bằng đầu tư. Tuy nhiên, tôi khẳng định dự án xây mới sân Phan Đình Phùng vẫn đang tiếp tục xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

HUY THỌ - QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên