![]() |
Cáp treo Vinpearl đã làm cảng Nha Trang trở nên nhỏ bé hơn - Ảnh: P.S.N. |
Trong khi đó, công ty Vinpearl gửi công văn đến TT khẳng định đã tuân thủ mọi qui định. Cục trưởng Cục Hàng hải VN thì cho biết chưa tàu nào đến VN cao quá 54m...
Tàu quốc tế dọa hủy chuyến, nếu không cho chui qua cáp treo VinpearlCáp treo Vinpearl lấn cảng Nha TrangAi đã hạ độ cao cáp treo Vinpearl?
Thủ tướng yêu cầu
Ngày 7-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch - đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa khẩn trương làm rõ việc báo chí phản ánh độ cao bất hợp lý của cáp treo Vinpearl làm hạn chế sự ra vào cảng Nha Trang của các tàu khách quốc tế.
Cáp treo Vinpearl là tuyến cáp treo lớn nhất, cũng là cáp treo vượt biển đầu tiên của VN và còn là một điểm du lịch hấp dẫn; có độ dài 3.310m, với bảy trụ cáp trên biển có độ cao từ 55-65m. Ga đi cáp treo được xây dựng tại cảng du lịch Phú Quý (khu du lịch và sinh thái An Viên). Ga đến ở đồi vui chơi thuộc công viên giải trí Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre, TP Nha Trang. Khởi công ngày 2-12-2005, công trình có vốn đầu tư khoảng 200 tỉ đồng.
...................................
Vinpearl nói gì?
Ngày 7-3, Công ty Vinpearl đã có công văn gửi Tuổi Trẻ xung quanh vấn đề cáp treo Vinpearl. Để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ xin trích đăng phần nội dung chính của công văn này.
...Ngày 3-9-2004 chúng tôi đã gửi công văn số 117/CV-CT xin phép Bộ Quốc phòng thỏa thuận cho phép độ cao tối đa của điểm cao nhất thuộc tuyến cáp treo là 70m. Ngày 13-5-2005, trên cơ sở nghiên cứu các tuyến bay quân sự, Bộ Quốc phòng ra công văn 2289/QP cho phép độ cao điểm cao nhất của cáp treo (kể cả ăngten chống sét của các cột) là 64m do đoạn tuyến cáp qua cảng nằm trong vùng phễu bay lên xuống của máy bay từ sân bay Nha Trang.
Thep tính toán của các chuyên gia Pháp, với độ cao điểm cao nhất của tuyến cáp là 64m, điểm thấp nhất phải nhỏ hơn 50m, chúng tôi đã gửi văn bản xin phép Cục Hàng hải và Bộ Giao thông vận tải cho phép độ cao tĩnh không tuyến cáp treo là 50m. Ngày 17-1-2004 Cục Hàng hải có công văn số 1685/CHHVN-KHĐT gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo theo qui hoạch và thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt và đã nạo vét thì luồng tàu vào cảng Nha Trang có qui mô cho tàu hàng tải trọng 20.000 DWT, tàu khách là 30.000 DWT ra vào. Độ cao tĩnh không yêu cầu là 53,54m (175 feet) kể từ mực nước chạy tàu thiết kế.
UBND tỉnh Khánh Hòa cũng gửi công văn số 3104/UBND-XDNĐ đề nghị Bộ GTVT xem xét lại độ cao thông thuyền theo ý kiến của Cục Hàng hải VN tại công văn trên với độ cao thông thuyền cao nhất là 53,54m.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sau khi nghiên cứu đã có ý kiến thông qua công văn số 5009/BGTVT - KHĐT ngày 16-8-2005, yêu cầu đảm bảo chiều cao 54,0m tính từ mực nước chạy tàu cao nhất đến bộ phận thấp nhất của hệ vận hành cáp treo.
Như vậy chúng tôi đã tuân thủ mọi qui định và yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền khi thiết kế và thi công tuyến cáp treo Vinpearl.
* Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hàng hải, “yêu cầu độ cao dành cho tàu 20.000 DWT là 53,54m (175 feet) kể từ mực nước chạy tàu thiết kế, chưa kể khoảng cách dự trữ an toàn của công trình vượt luồng”. Cục Hàng hải không đề cập gì đến yêu cầu độ cao tĩnh không dành cho tàu khách có trọng tải 30.000 DWT ra vào cảng Nha Trang. (TS)
......................................
Chưa có tàu nào đến VN cao quá 54m
![]() |
Tàu du lịch Aurora - Ảnh tư liệu |
- Cục Hàng hải vẫn chưa thấy cảng vụ Nha Trang báo cáo việc này. Đến giờ vẫn chưa có tàu nào báo cáo lên Cục Hàng hải là không vào được cảng Nha Trang.
* Thưa ông, với độ cao tĩnh không của tuyến cáp treo như hiện tại, tàu ra vào cảng Nha Trang có khó khăn không?
- Cảng Nha Trang có hai con đường đi từ cửa phía bắc và cửa phía nam đều vào cảng được. Khi tàu quá lớn thì người ta dành cửa phía bắc để vào ra. Còn độ tĩnh không thì chưa có một tàu nào vượt quá 52m cả, nên phương án thiết kế là đưa độ cao lên 54m. Bây giờ tàu vẫn ra vào được và chưa có ý kiến nào báo ra cục về việc tàu không vào ra được.
* Nhưng tàu du lịch Aurora hủy bỏ ghé cảng Nha Trang vì vướng cáp treo?
- Trường hợp này còn có phương án giải quyết là vào ra theo cửa phía bắc của cảng. Chủ cáp treo không có quyền cho tàu vào ra hay không. Việc này thuộc về cảng vụ, đây là cơ quan đại diện cho Cục Hàng hải thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước về cảng biển ở đấy. Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin của sự việc.
* Vì sao Bộ GTVT lại giảm độ cao của cáp treo từ 60m xuống 54m?
- Phía quân đội không đồng ý độ cao ấy vì liên quan đến hoạt động của sân bay. Nếu cao quá thì bên quản lý sân bay không cho xây dựng, thấp quá cảng biển không cho. Hai bên có thống nhất là giảm độ tĩnh không xuống một chút để phục vụ hoạt động du lịch.
.............................................
“Linh động” và lưỡng nan...!
![]() |
Sơ đồ tuyến cáp treo trên vịnh Nha Trang (đường thẳng (xanh) từ khu dân cư sinh thái Phú Quý có ghi các ký hiệu T1, T2, T3, T4... T6... là tuyến cáp treo. Trong đó đoạn trụ T3-T4 là đoạn cáp cắt ngang mặt cảng biển Nha Trang) |
Liên quan đến việc Cảng vụ Nha Trang không cho phép tàu du lịch quốc tế Aurora (Anh) cập cảng Nha Trang vào ngày 12-3-2007 bởi “điều kiện kỹ thuật” của cảng không đảm bảo an toàn, ông Đặng Nguyễn Minh Trung, đại diện lãnh đạo Cảng vụ Nha Trang, cho biết theo thiết kế và qui hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, cảng Nha Trang chỉ tiếp nhận tàu hàng có tải trọng tối đa là 20.000 DWT và tàu khách du lịch có tải trọng 30.000 DWT. Trong khi đó, tàu du lịch Aurora có trọng tải lớn hơn vượt mức đã nêu.
Tuy nhiên trong thực tế, suốt nhiều năm qua Cảng vụ Nha Trang đã cho phép nhiều tàu có các tải trọng lớn hơn rất nhiều tải trọng đã được cho phép kể trên vào cập cảng. Vậy thì vì sao cũng con tàu ấy vào năm 2003 đã được Cảng vụ Nha Trang “linh động” cho vào và đã cập được cảng, mà năm 2007 không thể cho vào cập cảng trở lại? Vẫn theo ông Đặng Nguyễn Minh Trung, đó là do luồng vào cảng phía nam đã có tuyến cáp treo Vinpearl, mà “độ cao thông thuyền theo nhà đầu tư cáp treo Vinpearl đã thông báo là 54m; còn độ cao tĩnh không của tàu Aurora đã là 53m, chưa cộng các biên độ triều, các biên độ sóng nên không thể nào vượt qua được tuyến cáp treo như vậy để vào cập cảng”.
Sau các “thông báo chính thức” của Cảng vụ Nha Trang nói trên, đại diện nhà đầu tư Vinpearl, ông Đặng Thanh Thủy, đề nghị tỉnh Khánh Hòa và Cảng vụ Nha Trang “cứ cho thực hiện đúng theo các qui định đã được công bố, tàu nào vượt quá trọng tải 30.000 DWT thì không cho vào, và như vậy việc các tàu ấy phải thực hiện chuyển tải cũng là bình thường...”, như vậy thì không thể đổ lỗi cho tàu không vào cập cảng được là do “vướng cáp treo”. Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Cảng vụ Nha Trang lại nêu lên một thực tế là nếu cứ “căng” như vậy thì sắp tới đối với cả hai tàu du lịch, có độ cao tĩnh không dưới 49m, có thể đi qua được tuyến cáp treo để vào cập cảng Nha Trang nhưng đều có tải trọng vượt mức 30.000 DWT của Cục Hàng hải VN cho phép công bố thì cũng không được phép vào cập cảng.
Cho tàu vượt tải trọng vào để cập cảng thì trái qui định đã được công bố; kiên quyết không cho thì thiệt hại cho cả địa phương và các tàu du lịch đến cảng Nha Trang, ban đầu phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng, chủ trì cuộc họp, đã có ý kiến “cứ theo đúng qui định mà làm”. Thế nhưng, khi đại diện lãnh đạo Cảng vụ Nha Trang “đề nghị lãnh đạo tỉnh cho ý kiến kết luận chính thức...” là có cho tàu vượt tải trọng đã nêu vào cập cảng Nha Trang hay không để cảng vụ chấp hành thực hiện, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã “chốt lại”: “Việc này phải chờ có ý kiến của cả Thường vụ tỉnh ủy chứ một người không thể quyết được”.
Thế nhưng sau cuộc họp xem xét vấn đề liên quan đến chuyện “vướng cáp treo Vinpearl” và tàu du lịch biển quốc tế đến cảng Nha Trang đã được nêu, Cảng vụ Nha Trang vẫn tiếp tục tiến hành các thủ tục cho tàu vào cập cảng theo “linh động... cũ”. Cụ thể, theo “thông báo tàu đến cảng” mà Cảng vụ Nha Trang đã cung cấp cho PV Tuổi Trẻ hôm qua (7-3) thì thời gian dự kiến vào 6g sáng nay (8-3) tàu du lịch quốc tế Amsterdam (quốc tịch Hà Lan) dài gần 238m, có độ cao tĩnh không 48,10m và tải trọng 60.874 DWT (tức vượt hơn gấp đôi tải trọng cho phép của cảng Nha Trang) sẽ đưa 1.751 người, trong đó có 1.112 du khách, vào cập cảng Nha Trang.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận