15/11/2004 05:09 GMT+7

Thấy gì từ những quán ăn lề đường?

Bài, ảnh: LÊ THANH HÀ
Bài, ảnh: LÊ THANH HÀ

TT - Dưới gầm bàn giấy lau miệng, tăm xỉa răng, xương heo vứt lăn lóc trên nền nhà. Bún, thịt bò, giò heo, tô chén đều mặc cho bụi bặm và ruồi nhặng bu bám.

QRBnYBU8.jpgPhóng to
Một quán ăn bình dân nằm trên quốc lộ 1A, địa bàn Hóc Môn

Hộp đựng muỗng đũa cũng bám đầy bụi bẩn. Còn mặt bàn chỉ cần quẹt nhẹ ngón tay là thấy ngay một lớp bụi đen kịt. Đó là hình ảnh thường gặp tại các quán ăn lề đường ở TP.HCM. Và chính những quán ăn như vậy đã đem đến không ít tai họa cho sức khỏe con người...

BS Nguyễn Xuân Mai - viện phó Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM - cho biết khi đọc kết quả khảo sát về chỉ tiêu bụi, vi khuẩn, phân và nấm mốc tại các quán ăn lề đường ở Q.5, 8, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh thì chính ông cũng phải... giật mình.

E.coli có rất nhiều trong phân người và súc vật, trong “gia đình” E.coli có nhiều type khác nhau, trong đó có type gây bệnh đường ruột nghiêm trọng.

Riêng coliform (chịu nhiệt) là nhóm vi khuẩn có khả năng lên men đường lactose ở nhiệt độ 44-450C, có nguồn gốc từ các nguồn nước giàu chất hữu cơ như nước thải công nghiệp, đất hoặc xác thực vật phân hủy.

Riêng Staphylococcus aureus là một nhóm vi khuẩn sống trên da tay chân con người; hầu hết vụ ngộ độc thực phẩm cấp tính đều do Staphylococcus aureus gây ra.

Theo BS Mai, tùy địa bàn mà mật độ vi sinh (gồm có coliform, E.coli, Staphylococcus aureus, Staphylococcus faecalis và nấm mốc) trong 1m3 không khí vượt mức tiêu chuẩn cho phép chiếm tỉ lệ 16-60%. Đặc biệt, tỉ lệ nhiễm coliform vượt mức cho phép ở nơi ít nhất (quận 5) cũng gần 67% mẫu nhiễm, nơi cao nhất (Bình Chánh) là 97%, Thủ Đức cũng chiếm tới 91%; tỉ lệ nhiễm E.coli nơi thấp nhất là Thủ Đức cũng có đến 38% và cao nhất là Q.5 với 60% mẫu nhiễm; với Staphylococcus aureus: thấp nhất là Q.5 với 53% mẫu nhiễm, cao nhất là Thủ Đức với 94%; Staphylococcus faecalis: cao nhất là Q.5 và Thủ Đức đều 50%; về nấm mốc: Bình Chánh 100% mẫu nhiễm và thấp nhất là Thủ Đức 51%.

Kết quả giám sát nồng độ bụi trong không khí ở các quán ăn bình dân cũng cho thấy đều vượt quá giới hạn cho phép: thấp nhất là Q.5 với 37% mẫu, kế đến là Thủ Đức 75%, Bình Chánh 88% và cao nhất là Q. Bình Tân với 93% vượt quá mức giới hạn cho phép.

BS Mai cho rằng ở đâu có sự hiện diện của E.coli và coliform thì nơi đó được xem như có hiện tượng nhiễm phân, chứng tỏ môi trường thiếu trong sạch. Điều đó cũng có nghĩa người dân đang phải hít thở, ăn uống chung với cả phân của người và súc vật. Cần nói thêm rằng tỉ lệ nhiễm coliform ở Bình Chánh và Thủ Đức rất cao (97% và 91%) chứng tỏ không khí bị ô nhiễm bởi nguồn phân rất lớn.

Theo BS Xuân Mai, hậu quả của tình trạng ô nhiễm môi trường, không khí phải 20-25 năm sau mới bắt đầu bộc lộ và lúc đó sức khỏe con người sẽ bị suy giảm, bệnh tật gia tăng dẫn theo năng suất lao động giảm, tuổi thọ giảm, gánh nặng chi phí điều trị bệnh tăng cao. Hiện nay TP.HCM đang trong thời kỳ phát triển mạnh nhưng sự kiểm soát của các ngành chức năng lại chưa tương xứng, dẫn đến tình trạng môi trường, không khí bị ô nhiễm nặng.

Bài, ảnh: LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên