Có thể chắc chắn rằng ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa. Bởi lẽ, những thần tượng đẹp sẽ là động lực giúp con người, đặc biệt là giới trẻ, có cơ hội hoàn thiện bản thân. Với nhiều người, thần tượng của họ không xinh đẹp, không nổi tiếng hay giàu sang, trái lại vô cùng dung dị, gần gũi. Đó có thể là những bà mẹ quê nghèo tảo tần sớm hôm, là người cha ân cần, tận tụy với con cái, là người thầy người cô đáng kính trên bục giảng. Thậm chí có thể là anh chị em hoặc bạn bè đã từng sống chan hòa, gắn bó yêu thương nhau.
Bên cạnh đó, cũng có không ít những danh nhân lịch sử, nhà hoạt động chính trị - xã hội kiệt xuất, hoặc các doanh nhân, nhà khoa học kỳ tài... trở thành đối tượng đặc biệt được giới trẻ quan tâm, yêu mến.
Tuy nhiên, vẫn có một hiện tượng không thể phủ nhận là giới trẻ ngày nay dường như quá sa đà với các thần tượng xuất thân từ ca sĩ, diễn viên, người mẫu... Như việc chạy đua theo các kiểu thời trang mà sao Hàn sử dụng; bỏ ăn, bỏ ngủ, ngày đêm săn lùng bằng mọi cách để có tấm vé vào xem năm chàng trai của nhóm nhạc Hàn Big Bang biểu diễn. Hơn thế nữa, còn hôn vào ghế mà anh chàng điển trai của xứ kim chi Bi Rain đã từng ngồi khi đến Việt Nam... Phải chăng, lối sống thực dụng, chạy theo vẻ hào nhoáng, bóng bẩy đang là “mốt” thịnh hành trong một bộ phận giới trẻ?
Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Giáo dục - đào tạo đã đưa vấn đề thần tượng hóa vào đề thi đại học năm 2012. Một phần nào đó, giúp các bạn học sinh nói riêng và giới trẻ nói chung nhìn nhận lại việc chọn thần tượng cho mình.
Nhưng trách nhiệm này không chỉ từ nhà trường, ngành giáo dục và gia đình, mà còn phụ thuộc vào sự góp sức có hiệu quả từ các phương tiện truyền thông. Lời nhắn nhủ ấy đã được tác giả Giáng Hương (Tuổi Trẻ ngày 16-9-2012) đề cập: “... Xin đừng vì đồng tiền mà nhắm mắt ném những chương trình, những bộ phim, những bài viết khuyến khích lối sống hưởng thụ lên sóng truyền hình, lên báo mạng. Nhổ nước bọt trước gió thì nó sẽ thổi văng lại mình. Chính con em của các vị cũng xem và đọc những thứ ấy đấy”...
Áo Trắng số 18 ra ngày 01/10/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận