05/08/2007 07:02 GMT+7

Tám ngày lạc trong rừng taiga

NG.THANH (theo Itar Tass, Vesti)
NG.THANH (theo Itar Tass, Vesti)

TT - 0g30 ngày 4-8-2007, tại khu vực sông Malyui Potmak (Permsk), đội tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã tìm thấy hai cô bé Masha Sorokina (16 tuổi) và Masha Tarnopolskaya (12 tuổi) bị lạc trong từng taiga từ 26-7.

2Xz0Pl2C.jpgPhóng to
Masha Sorokina (giữa) và Masha Tarnopolskaya (trái) trong vòng tay người thân tại Ekaterinburg - Ảnh: RIA

Cả hai trông bình thường, khỏe mạnh ngoại trừ những vết muỗi cắn chi chít...

Sorokina và Tarnopolskaya là thành viên của Câu lạc bộ Nhà sinh học trẻ thuộc Thảo cầm viên Matxcơva, tới vùng Ural xa xôi của nước Nga trong chuyến du lịch khảo sát mùa hè của nhóm. Ngày 26-7, hai cô bé không trở lại sau bài tập bắt ong đất trong rừng taiga Sverdlovsk - một loại rừng tùng bách rất phổ biến ở Bắc bán cầu. Lệnh tìm kiếm được phát đi. Tới 117 nhân viên Bộ Tình trạng khẩn cấp tham gia chiến dịch này, với chó đánh hơi và các phương tiện kỹ thuật.

“Lỗi là ở chúng tôi: chúng tôi đã đi sai hướng - Masha 16 tuổi kể - Chúng tôi có mang theo la bàn, nhưng hình như đã bị nó lừa”. Các nhà cứu hộ cho rằng các tầng quặng sắt của vùng có thể đã làm la bàn lệch hướng. Masha kể tiếp: “Với cái bình thủy mang theo, chúng tôi lấy nước suối để đi đường. Chúng tôi không ăn nấm để tránh nguy cơ bị ngộ độc, chỉ ăn trái cây rừng, chủ yếu là việt quất và dâu tây dại. Ngủ thì chọn các gốc tuyết tùng đổ”.

Các cô bé cũng không ở một chỗ mà tìm cách di chuyển. Khi được tìm thấy, hai Masha đã đi lạc xa tới hàng chục kilômet. Dĩ nhiên, hai cô gái cũng gặp may. “Thời tiết rất tốt, ban đêm nhiệt độ khoảng 12-15OC, cho nên điều khó chịu nhất chỉ là muỗi! Chúng tôi cũng không gặp thú dữ”. Các chuyên gia cho rằng mùa này trong khu vực trên chỉ có gấu, sói... May mắn đây là mùa chúng đã ăn no, trong khi các con của chúng cũng đã lớn.

“Chúng tôi chỉ cảm thấy sợ vào ngày thứ năm, thứ sáu gì đó nhưng không tuyệt vọng, vì biết mọi người đang tìm mình. Đến ngày thứ bảy, nghe tiếng trực thăng quần đảo, chúng tôi quyết định không đi tiếp mà ngồi lại bên bờ sông và chờ. Đêm cuối trong rừng, lúc nghe tiếng kêu tên mình, chúng tôi tưởng đang bị ảo giác!” - Masha 16 tuổi vui mừng kể lại. Còn Masha 12 tuổi cho biết: “Tôi cũng không sợ, có lẽ vì có Masha bên cạnh. Chị ấy giúp tôi rất nhiều và ban đêm, khi trời lạnh, chúng tôi ôm nhau ngủ để tự sưởi ấm”.

Phó chỉ huy nhóm tìm kiếm N.Murzin cho biết hai cô gái sống sót và khỏe mạnh nhờ đã xử trí tình huống sáng suốt và bình tĩnh: “Các cô bé đã biết cách xoay xở. Tuy mắc sai lầm, nhưng họ vẫn nhớ bài học và khi biết mọi người đang tìm kiếm, họ đã chọn đúng chỗ để mọi người có thể tìm thấy mình”.

Tuy nhiên, chuyến phiêu lưu bất đắc dĩ của hai Robinson này không phải là chuyện đùa với người lớn. Trưởng nhóm của hai cô có thể bị khởi tố vì tội đã vi phạm qui tắc an toàn: vào rừng mà thiếu những trang bị cần thiết, chưa kể khu vực rừng taiga này không phải là chỗ để dạo chơi!

NG.THANH (theo Itar Tass, Vesti)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên