Nhiều phụ huynh đã quen với điểm 9, điểm 10 khi con mình làm bài kiểm tra trong lớp, nay đón nhận những điểm thi dưới trung bình của con đã bị sốc. Có phụ huynh gọi điện cho tôi và khóc trong điện thoại khi nói về điểm thi của con mình quá thấp, quá chênh lệch so với điểm kiểm tra trong lớp.
Tôi hiểu nhiều phụ huynh đã bị bệnh thành tích ám ảnh suốt năm năm học tiểu học của con em mình. Bằng nhiều nỗ lực, trong đó có việc phụ huynh chọn phương án cho con học thêm, gửi gắm "trăm sự nhờ thầy" và những điểm 10 đẹp đẽ đã được hình thành như thế. Chính điểm cao khi học sinh đi học thêm đã ru ngủ phụ huynh và học sinh.
Lên cấp II, ngoài thời gian học chính khóa, phụ huynh tiếp tục cho con học văn hóa ngoài giờ ở trường. Các lớp học này do thầy cô ở lớp chính khóa giảng dạy và ra đề kiểm tra. Sau đó, bài kiểm tra trong lớp chính khóa lại gần giống với bài kiểm tra ở lớp văn hóa ngoài giờ, và lúc làm bài kiểm tra học sinh lại được giáo viên chủ nhiệm coi thi chiếu cố nên điểm em nào cũng cao! Từ đó xảy ra tình trạng học sinh đua nhau đi học thêm văn hóa ngoài giờ với mong mỏi bài kiểm tra đạt điểm cao.
Thế nhưng, đến khi thi học kỳ, mỗi phòng thi chỉ có 27 thí sinh và đề thi do phòng giáo dục ra... Điểm thi học kỳ của học sinh thấp là vì vậy. Và chính điểm thi học kỳ là điểm số trung thực, đánh giá đúng thực lực của học sinh!
Viết ý kiến này, tôi đề nghị phải xem lại việc các trường tổ chức lớp văn hóa ngoài giờ dạy thêm cho học sinh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận