21/04/2013 08:14 GMT+7

Simms - "cái bóng" của Usain Bolt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Từ khi “tia chớp” Usain Bolt còn là cậu bé, người quản lý Ricky Simms đã luôn ở bên cạnh anh. Không chỉ tổ chức các cuộc đấu của Bolt, Simms còn chăm sóc cả cuộc sống cá nhân của ngôi sao điền kinh số 1 thế giới này.

TT - Từ khi “tia chớp” Usain Bolt còn là cậu bé, người quản lý Ricky Simms đã luôn ở bên cạnh anh. Không chỉ tổ chức các cuộc đấu của Bolt, Simms còn chăm sóc cả cuộc sống cá nhân của ngôi sao điền kinh số 1 thế giới này.

Theo trang BBC Sports, lần đầu tiên họ gặp nhau cách đây đã hơn 10 năm. Khi đó, cả Bolt và Simms đều là những cái tên nổi bật trong giới điền kinh. Simms, người gốc Ireland, là một người đại diện trẻ, giàu tham vọng, làm việc cho PACE Sports Management - công ty quản lý thể thao hàng đầu thế giới.

Còn Bolt, 15 tuổi, lập kỳ tích đoạt HCV ở Giải vô địch trẻ thế giới cự ly 200m tại Jamaica năm 2002 khi cho những VĐV lớn hơn anh bốn tuổi phải “ngửi khói”. Dù hàng loạt đại diện muốn ký hợp đồng với Bolt sau giải đấu đó nhưng anh đã chọn Simms. Mới đây Simms đã ký hợp đồng để Bolt tham gia Giải Anniversary Games ở London vào tháng 7. “Sau khi tốt nghiệp trung học, các VĐV Jamaica thường đến học đại học ở Mỹ trước khi thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng Bolt không muốn thế. Anh ấy thích sống ở Jamaica, gần mẹ và rất ghét thời tiết lạnh lẽo. Anh ấy quyết định thi đấu chuyên nghiệp ngay từ năm 2003 thay vì đi học đại học” - BBC Sports dẫn lời Simms.

Khi đó, Bolt đã thảo luận tương lai với Simms và cả hai hình thành một mối quan hệ bền chặt đến ngày nay. Mỗi khi VĐV sáu lần vô địch Olympic này quá bận rộn để chọn lễ phục dự tiệc, Simms trở thành trợ lý riêng. “Tôi làm rất nhiều việc cho Bolt và các thân chủ khác. Chẳng hạn như mua vé máy bay, mua xe, máy chơi điện tử PlayStation, lễ phục... Lúc thì tôi làm đại diện chuyên nghiệp cho anh ấy, lúc thì quán xuyến những công việc riêng tư như một anh trai”.

Trong danh sách thân chủ của Simms có nhiều cái tên lớn như Mo Farah, Phillips Idowu hay Christine Ohuruogu, nhưng Usain Bolt là trường hợp độc nhất vô nhị. Trên thực tế, sự nghiệp của “tia chớp” ở giai đoạn đầu không mấy suôn sẻ do anh hay bị dính chấn thương. Nhưng sau khi tham gia vào đội của HLV lừng danh Glenn Mills năm 2005, Bolt bắt đầu tập luyện cật lực để cải thiện phong độ và tránh chấn thương.

“Năm 2007, Usain đoạt HCB Giải vô địch thế giới và đó là bước ngoặt của anh ấy. Bolt nói nếu có thể đoạt HCB mà không cần tập luyện quá nhiều thì anh sẽ làm việc cật lực hơn để giành HCV”. Và đến mùa hè 2008, Bolt trở thành siêu sao thế giới khi đoạt HCV ở các cự ly 100m, 200m, 4x100m tại Olympic Bắc Kinh.

Bên ngoài đường đua, Simms cùng đội ngũ suốt ngày bận rộn với việc giúp đỡ Bolt thực hiện các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, ký hợp đồng quảng cáo. Họ sắp xếp việc đi lại, ăn ở của Bolt và nhìn chung là đảm bảo cho anh có một cuộc sống dễ chịu ở mức tối đa.

Simms cho biết: “Chúng tôi luôn chuẩn bị cho anh ấy như chuẩn bị cho tổng thống một quốc gia. Khi anh ấy trả lời phỏng vấn, chúng tôi chuẩn bị những câu hỏi mà anh ấy có thể sẽ phải trả lời. Khi anh ấy gặp ai đó, chúng tôi sẽ đưa thông tin về người đó để anh ấy biết họ trước cuộc gặp”. Hiện tại, toàn bộ cuộc đời của Simms được dành cho việc quản lý Bolt và các VĐV khác. Những mục tiêu của cuộc sống như sinh con, nghỉ ngơi, thậm chí ăn tối ở nhà, đều bị xếp lại một bên.

Với việc Bolt khởi đầu năm 2013 bằng chiến thắng giòn giã ở Giải Rio de Janeiro (Brazil) và lên kế hoạch bảo vệ HCV ở Olympic 2016 cũng tại Rio, một cuộc sống bình thường đối với Simms chắc chắn vẫn là giấc mơ xa vời.

NGUYỆT PHƯƠNG

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên