14/11/2007 18:05 GMT+7

Sẩy thai liên tiếp

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Em bị sẩy thai hai lần liên tiếp. Lần đầu khi thai được 22 tuần, lần thứ hai lúc thai được 18 tuần. Cả hai lần bác sĩ đều không tìm được nguyên nhân chính xác, chỉ nói là có dấu hiệu chuyển dạ (rỉ nước ối) và phải cho sanh thường.

ZZYIpEeO.jpgPhóng to
TTO - Em bị sẩy thai hai lần liên tiếp. Lần đầu khi thai được 22 tuần, lần thứ hai lúc thai được 18 tuần. Cả hai lần bác sĩ đều không tìm được nguyên nhân chính xác, chỉ nói là có dấu hiệu chuyển dạ (rỉ nước ối) và phải cho sanh thường.

Sau lần thứ hai, bác sĩ có nghi ngờ em bị hở eo tử cung và khuyến cáo em nên đề nghị được khâu cổ tử cung vào tuần thứ 13 – 14 trong lần mang thai kế tiếp. Em không rõ ngoài nguyên nhân cổ tử cung yếu, cần được khâu, còn có nguyên nhân nào khác làm cho sẩy thai lớn như vậy nữa không? (Nguyễn Thị Thanh Mai)

Trả lời của phòng mạch online:

- Tình trạng của em gọi là sẩy thai muộn, liên tiếp. Tình trạng này vẫn còn đang là một thách thức lớn cho các bác sĩ sản khoa. Một nguyên nhân cho đến giờ này y khoa có thể chẩn đoán và can thiệp được đó là Hở cổ (eo) tử cung. Hở eo tử cung, sự yếu kém của của tử cung thực sự chỉ xảy ra trong khoảng 0.02-0.7% các trường hợp.

Hở cổ tử cung là hiện tượng giãn mở không đau, không nhận biết được (vì không có cơn gò tử cung) của cổ tử cung. Nguyên nhân có thể do những tổn thương do thủ thuật nạo thai nhưng cũng có thể do bẩm sinh.

Mục đích của việc khâu eo tử cung:

- Làm cho các cấu trúc nang đỡ của cổ tử cung được ổn định trong trường hợp hở eo tử cung.

- Tạo một hàng rào chống nhiễm trùng ngược dòng.

Các chỉ định khâu cổ tử cung:

- Can thiệp dự phòng sớm (trước tuần thai 16) dựa theo bệnh sử (như sảy thai muộn tự nhiên/ sanh non nhiều lần đặc biệt khi “cổ tử cung mở thầm lặng”, số lượng thai trong đa thai cao)

- Can thiệp điều trị muộn (trước tuần thai 28) dựa trên các thay đổi của cổ tử cung (sự thu ngắn / mềm lên đến lỗ mở kênh cổ tử cung kèm với sa túi ối)

Các biến chứng của khâu eo tử cung: vỡ ối non, kích thích chuyển dạ sanh non, nhiễm khuẩn tại chỗ, sanh khó do cổ tử cung, các biến chứng của gây tê mê…

Như vậy, trong trường hợp của em khâu eo cổ tư cung là một phương cách dự phòng hy vọng có thể giữ thai cho em, còn hiệu quả có chắc chắn hay không thì vẫn chưa có câu trả lời vì nguyên nhân thực sự của em vẫn chưa chẩn đoán được.

Em hỏi có phải do tử cung nhỏ hay không, quan trọng là tử cung có phát triển lên khi có thai hay không vì đánh giá tử cung to hay nhỏ có thể dựa vào siêu âm trước khi có thai nhưng đánh giá tử cung có phát triển khi có thai hay không lại phải dựa vào sự phát triển của thai.

Theo tôi, tất cả những cách dự phòng sẩy thai và sanh non hiện nay y khoa có được như nghỉ ngơi, không giao hợp, khâu eo tử cung sẽ giúp em giữ thai. Vấn đề là em không nên lo lắng và suy nghĩ quá nhiều vì bản thân tình trạng stress có thể gây sẩy thai hay sanh non.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên