11/07/2015 09:03 GMT+7

Sao không hỗ trợ như hứa hẹn 
ban đầu?

TIẾN LONG GHI
TIẾN LONG GHI

TT - Từ đầu năm đến nay, nhà thầu dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (đoạn qua H.Cần Giờ, TP.HCM) lấp ngang rạch Đôi Lớn để làm đường phục vụ thi công dự án này. 

Con rạch này vốn là đường giao thông được người dân sử dụng để chở thức ăn, tôm giống, máy móc...

Dự kiến thời gian lấp rạch trong hai năm và Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Cần Giờ cùng nhà thầu có mời dân nuôi tôm lên thông báo hỗ trợ 60.570.000 đồng/ha/2 năm.

Tuy nhiên đến khi trao tiền, một số hộ dân chúng tôi lại không được nhận đủ số tiền như trên.

Cụ thể, nhà tôi có hai ao nuôi, tổng diện tích 0,5ha. Theo giá hỗ trợ ban đầu, tôi sẽ nhận được khoảng 30 triệu đồng nhưng nhà thầu chỉ hỗ trợ 15 triệu đồng nên tôi không nhận.

Trước đây khi rạch chưa bị lấp, các đại lý vận chuyển vật tư, thức ăn cho tôm vào tận ao tôm với giá chỉ 200.000- 400.000 đồng/chuyến.

Giờ đây thức ăn cho tôm, vật tư muốn đưa vào ao phải dỡ xuống cách ao hơn 1km rồi thuê người vác bộ vào nên chi phí đội lên đến 700.000- 800.000 đồng/chuyến. Đó là chưa kể lúc trước đến kỳ thu hoạch tôm, đại lý thu mua cho ghe vào tận ao nên tỉ lệ tôm chết thấp. Năm nay, chúng tôi phải vận chuyển quãng đường xa hơn 1km khiến tôm bị sốc chết nhiều, bán mất giá.

Chúng tôi chịu thiệt rất nhiều như vậy mà giờ nhà thầu còn giảm mức hỗ trợ so với hứa hẹn ban đầu nên chúng tôi không chấp nhận.

Nguyễn Văn Tâm (Cần Giờ, TP.HCM)

* Ông Đàm Xuân Toan (phó giám đốc Liên danh Công ty TNHH xây dựng Sumitomo Mitsui, nhà thầu thi công dự án) trả lời:

Mức hỗ trợ người nuôi tôm do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Cần Giờ lập sau khi đã kiểm tra cụ thể mức ảnh hưởng của các hộ dân. Tổng cộng có 54 hộ bị ảnh hưởng bởi việc lấp rạch. Trong đó có 9 hộ chỉ được hỗ trợ 50% khung giá là vì qua khảo sát khu vực vào ao nuôi tôm của những hộ này có lối đi khác ngoài đường rạch, mức độ ảnh hưởng thấp hơn các hộ còn lại.

Sau khi người dân không nhận tiền, chúng tôi đã đưa ra phương án hai là sẽ bố trí ghe và nhân công hỗ trợ vận chuyển mọi vật tư khi người dân có nhu cầu. Nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được với dân về việc này. Sắp tới Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Cần Giờ, UBND xã Bình Khánh, nhà thầu và các hộ dân sẽ họp để thống nhất phương án hỗ trợ hợp tình hợp lý nhất.

Ông Huỳnh Minh Quang (trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Cần Giờ):

Phía ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện và các phòng ban liên quan của huyện chỉ tiến hành khảo sát, đánh giá thiệt hại của người dân, qua đó cung cấp cho nhà thầu danh sách các đối tượng, phương án cũng như mức chi phí hỗ trợ hợp lý.

Riêng việc quyết định những hộ nào được hỗ trợ 100%, 50% hoàn toàn do nhà thầu đưa ra và tự thống nhất với dân.

TIẾN LONG GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên