23/07/2016 00:00 GMT+7

Sao không cấp phép xây nhà trọ?

TIẾN LONG GHI
TIẾN LONG GHI

TTO - Tôi vừa xin giấy phép xây thêm một số căn nhà trọ cho công nhân thuê nhưng không được cấp phép. Tôi thắc mắc không hiểu tại sao lúc cấp phép, lúc không như vậy?

Năm 2015, tôi được UBND Q.Thủ Đức (TP.HCM) cấp phép xây nhà trọ cho công nhân và người lao động thuê.

Đến tháng 5 vừa qua, tôi tiếp tục xin giấy phép xây thêm một số căn nhà trọ cho công nhân thuê nhưng không được cấp phép. Tôi thắc mắc không hiểu tại sao lúc cấp phép, lúc không như vậy?

Trần Phương Thanh (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Ông Phạm Phú Quốc (phó trưởng Phòng quản lý đô thị Q.Thủ Đức) trả lời:

- Theo quy định của Luật nhà ở 2014, nhà trọ cho công nhân và người lao động thuê thuộc diện nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay thông tư mới của Bộ Xây dựng hướng dẫn cụ thể về các tiêu chuẩn, quy mô của loại hình nhà ở xã hội này chưa có hiệu lực nên UBND quận chưa cấp phép.

UBND quận đã đề nghị ông Thanh thay đổi tiêu đề bản vẽ thiết kế từ nhà trọ công nhân thành nhà ở riêng lẻ và chỉnh sửa một số thiết kế theo tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ quy định trong Luật nhà ở, Luật xây dựng năm 2014 để được cấp phép theo diện nhà ở riêng lẻ. Sau đó khi xây xong nhà, ông Thanh có thể đăng ký dịch vụ cho thuê.

Ông Phan Trường Sơn (trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng TP.HCM):

- Hiện Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 20 hướng dẫn thực hiện một số nội dung nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Trong đó quy định mỗi phòng ở của nhà ở xã hội do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua phải đảm bảo diện tích sử dụng không được nhỏ hơn 10m2.

Chiều rộng thông thủy không dưới 2,4m; chiều cao thông thủy chỗ thấp nhất không dưới 2,7m. Diện tích sử dụng bình quân không nhỏ hơn 5m2/người.

Phòng ở phải có cửa đi, cửa sổ đảm bảo yêu cầu thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Tường bao che, tường ngăn giữa các phòng phải được làm bằng vật liệu đáp ứng yêu cầu phòng cháy và chống thấm.

Mái nhà không được lợp bằng vật liệu dễ cháy và phải đảm bảo không bị thấm dột. Nền nhà phải được lát gạch hoặc láng vữa ximăng và phải cao hơn mặt đường vào nhà, mặt sân, hè. Có các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định.

Thông tư có hiệu lực từ tháng 8-2016.

Trong thời gian chờ thông tư, UBND quận huyện vẫn cấp phép đối với các hộ gia đình xin xây dựng nhà ở riêng lẻ cho công nhân thuê như với nhà ở riêng lẻ bình thường.

TIẾN LONG GHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên