27/11/2005 15:24 GMT+7

Sản xuất ôtô: "ăn" ít thôi để có giá bán hợp lý!

Theo Đầu Tư
Theo Đầu Tư

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới đây vẫn một mực khẳng định sẽ không chấp nhận hạ giá ô tô, bất chấp tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng: "Nếu nhà sản xuất ô tô trong nước cứ tăng giá thế này, tôi sẽ kiến nghị Quốc hội giảm thuế nhập khẩu ô tô".

5pmiBGbM.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng trả lời phỏng vấn

Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Sinh Hùng một lần nữa lại bày tỏ chính kiến của mình với báo chí về vấn đề này.

* Thưa Bộ trưởng, ông nghĩ thế nào về tuyên bố giữ giá ô tô bằng mọi cách của VAMA?

- Đó là quyền của họ, chứ Nhà nước không can thiệp vào giá bán của doanh nghiệp (DN). Đây phải gọi là cuộc đấu tranh giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất.

* Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu đã được điều chỉnh, nhưng liệu sẽ có điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ô tô, thưa ông?

- Hội nhập quốc tế là phải điều chỉnh. Nếu như sang năm 2006, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thì phải điều chỉnh theo hướng tiếp tục giảm thuế nhập khẩu. Trước mắt là điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ô tô nhập khẩu giảm 30%, còn ô tô trong nước tăng 10%.

Trước đây, dự kiến tăng lên 80% cả đối với ô tô trong nước lẫn ô tô nhập khẩu. Do vậy, đòi hỏi chất lượng ô tô sản xuất trong nước phải cao lên, giá thành hợp lý hơn. Chủ động hội nhập cũng có nghĩa ta biết trước là sẽ hội nhập. Cuộc đấu tranh sẽ diễn ra ở từng DN, từng ngành kinh tế.

Cả Nhà nước lẫn DN đều phải phấn đấu nhanh hơn, nếu không sẽ phải mất rất nhiều. Nếu 3,4 DN bị xoá sổ thì cũng phải chịu, miễn là làm sao “sống” được 7, 8 DN là tốt rồi.

* Theo ông, mức giá ô tô sản xuất trong nước như thế nào có thể xem là hợp lý?

- Theo tôi, ở cỡ này là được: lấy giá thành và lợi nhuận cộng với một nửa thuế nhập khẩu. Còn như anh “ăn” cả thuế nhập khẩu thì anh tham quá! Giá xe ô tô trong nước có thể thấp hơn giá ô tô ngoại bằng một nửa thuế nhập khẩu. Như vậy còn hợp lý và người tiêu dùng còn chịu được.

* Thời gian qua, chúng ta đã dành nhiều ưu đãi cho các DN sản xuất ô tô trong nước. Nhưng với những động thái như vừa rồi, thì dường như các DN sản xuất ô tô chưa sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh này?

- Cũng không nên kể công là đã dành cho họ nhiều ưu đãi, bởi Nhà nước cũng mong muốn có một ngành công nghiệp sản xuất ô tô mạnh. Chính vì thế mà Nhà nước phải ưu đãi và người tiêu dùng phải chịu đựng cũng là đúng. Nhưng nói như vậy cũng chỉ là một phía.

Chúng ta ưu đãi nhà sản xuất, thì ngược lại nhà sản xuất cũng phải nghĩ tới việc đầu tư để nội địa hoá, phụ tùng thay thế, công nghệ tiên tiến, quản lý tốt, và lợi nhuận “ăn” ít thôi để có giá thành hợp lý. Như vậy, ba bên (Nhà nước, nhà sản xuất và người tiêu dùng - PV) cùng phải gắn bó với nhau, chứ anh đi theo cái kiểu của riêng anh là không được.

* Ông đánh giá thế nào về khả năng cạnh tranh của các DN sản xuất ô tô trong nước sau một thời gian dài được ưu đãi?

- Có thể nhìn vào bài học Trung Quốc. Sau khi vào WTO, Trung Quốc hạ thuế nhập khẩu ô tô thì ngành sản xuất ô tô trong nước đã vượt lên. Tôi hy vọng, ngành sản xuất ô tô của Việt Nam cũng sẽ có bước phát triển. Các nhà sản xuất ô tô không thể chỉ vì lợi ích riêng được nữa, mà có muốn vì lợi ích của mình thì họ cũng phải hạ giá thành, chứ không thể như bây giờ được.

* Với những điều chỉnh về mức thuế tiêu thụ đặc biệt, ông có thể dự báo về thời điểm ô tô trong nước hạ giá?

- Bây giờ, điều đáng lo là hạ tầng giao thông không phát triển kịp. Hiện tại, nếu mọi người đều đi ô tô cả thì gay to. Do vậy, việc bảo hộ không chỉ nhìn vào lợi ích của người tiêu dùng, mà còn phải xem xét đến lợi ích của cả cộng đồng. Nếu hạ giá nhanh quá thì ô tô ngập đường.

Song song với những giải pháp giảm giá thành ô tô, nước ta có cả một chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đã được Chính phủ phê duyệt. Tôi nghĩ, chúng ta đang làm khá tốt. Tuy nhiên, đầu tư vẫn chưa đủ và nhanh, nên còn phải chịu đựng.

Theo Đầu Tư
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên