18/03/2005 00:32 GMT+7

Phố tanh mùi cá, nhà đất im hơi?

VIÊT TRUNG
VIÊT TRUNG

TT - “Chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm từ chợ Chánh Hưng. Các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng hiện nay tình hình vẫn không khá hơn” - anh Phạm Văn Quá, ngụ ấp 4, Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM, nói. Hàng trăm hộ dân sống quanh chợ đầu mối hải sản Chánh Hưng cũng chịu chung hoàn cảnh...

Chợ tạm Chánh Hưng được lập hồi tháng 11-2003 để thay thế chợ Ông Lãnh bị giải tỏa. Theo kế hoạch, khi chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM) hoàn tất thì chợ Chánh Hưng sẽ dời đến đó. Trong khi chờ đợi, ô nhiễm lại… kéo dài!

Cách chợ Chánh Hưng chừng 200m đã ngửi thấy mùi hôi. 20 giờ đêm mỗi ngày bắt đầu họp chợ. Khoảng 200 xe tải đủ loại và không dưới 1.000 xe ba gác ra vào. Tiếng xe, tiếng quát tháo xin đường… tạo thành một không gian hết sức ồn ào. Thời gian giao dịch kéo dài đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau. Theo ông Nguyễn Doãn Phú, trưởng ban quản lý chợ Chánh Hưng, mỗi buổi sáng đơn vị đều cho xịt thuốc khử mùi. Nhưng trên thực tế, bà Lâm Thị Thái bán nước giải khát gần chợ bảo: “Ai qua đây cũng bịt mũi, chỉ có những người sống lâu ngày ở đây “quen mùi” nên thấy… bình thường!”.

Ngoài 172 hộ kinh doanh có phép trong chợ, còn có khoảng 50 - 60 hộ kinh doanh không phép ngoài chợ. Ông Nguyễn Doãn Phú khẳng định những hộ kinh doanh ngoài chợ là tác nhân chính gây ô nhiễm chợ Chánh Hưng. Gần đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo chính quyền địa phương chấn chỉnh nhưng do chưa làm quyết liệt nên tình trạng ô nhiễm kéo dài.

Nhiều ngôi nhà - đất ở ấp 4 (gần chợ nhất) “đóng băng”, người mua từ chối vì không chịu nổi mùi hôi. Nhiều người có nhà tại đây phải tạm đóng cửa về sống ở nơi khác. Những nhà cao tầng gần chợ suốt ngày đóng cửa. “Phải chờ cho đến ngày dời chợ mới… dám mở cửa” - một chủ nhà trên đường Chánh Hưng nói.

Một anh chủ đất tên Thụy đang rao bán tại ấp 4 nói: “Tôi rao mấy tháng rồi mà ai cũng chê chưa thể ở được. Nhiều chủ đất khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự”. Theo chủ đất này, có nhiều người bán đất không được đành phân lô để chờ thời, đợi đến ngày dời chợ Chánh Hưng.

Ông Huỳnh Văn Minh, tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (đơn vị chủ đầu tư chợ Bình Điền), cho biết: theo kế hoạch đến cuối quí 3-2005 sẽ dời chợ Chánh Hưng về chợ Bình Điền. Tuy nhiên nhiều người dân trong khu vực vẫn lo âu, vì theo họ, kế hoạch dời chợ Chánh Hưng về chợ Bình Điền đã bị “dời” mấy lần rồi.

VIÊT TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên