13/12/2007 04:00 GMT+7

Phim Giọt đắng (*): Ưu tiên diễn xuất hơn là đẹp!

HOÀNG LÊ thực hiện
HOÀNG LÊ thực hiện

TT - Mới chỉ phát sóng được vài tập đầu, nhưng bộ phim Giọt đắng (dài 21 tập) đang tạo được cảm tình của khán giả truyền hình.

KJ2xuYfJ.jpgPhóng to
Nam diễn viên Thanh Phương (giữa) vào vai Văn sinh động - Ảnh:TFS
TT - Mới chỉ phát sóng được vài tập đầu, nhưng bộ phim Giọt đắng (dài 21 tập) đang tạo được cảm tình của khán giả truyền hình.

Mượn câu chuyện về chàng sinh viên y khoa tên Văn vì quá mê hương cà phê đã quyết định phát triển thương hiệu cà phê do mình sáng chế, Giọt đắng thể hiện ý chí, tâm huyết của giới trẻ ngày nay trên con đường lập nghiệp. Đây là đề tài mà đạo diễn Đinh Đức Liêm đã "đóng dấu ấn" cho Hãng phim TFS với những bộ phim từng gây tiếng vang như: Giã từ dĩ vãng, đồng tiền xương máu, Người đàn bà yếu đuối, Miền đất phúc...

* Anh tâm đắc nhất điều gì ở kịch bản Giọt đắng?

- Đây là kịch bản tôi được Hãng phim TFS giao thực hiện. Trong số kịch bản mà TFS đưa tham khảo, tôi chọn Giọt đắng vì thấy kịch bản này... có chuyện để làm, nhân vật có số phận mà đạo diễn có thể tung hứng. Và đây cũng là một cách để tôi trả nợ lời hứa với người dân ở Buôn Ma Thuột - nơi đoàn làm phim Đồng tiền xương máu từng đóng đô trong thời gian quay - là sẽ trở lại và làm phim về mảnh đất này.

* Các đạo diễn thường chọn các người mẫu vào phim của mình, trong khi anh đi ngược lại xu hướng này?

- Tiêu chí chọn diễn viên của tôi ưu tiên cho diễn xuất hơn là đẹp. Cụ thể, Giọt đắng là bộ phim về đề tài lập nghiệp của giới trẻ. Các nhân vật trong phim gần gũi, bình thường, do đó tiêu chí của tôi là chọn những diễn viên không cần quá đẹp, miễn sao là họ diễn xuất được. Tôi chọn các diễn viên chủ yếu là sinh viên mới ra trường hay đang học tại Trường cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM cho gần gũi nhân vật trong phim.

* Dường như anh cũng gặp tình trạng mà hầu hết các đạo diễn than thở rằng luôn phải tốn khá nhiều thời gian để "gia cố" lại kịch bản. Theo anh, mấu chốt vấn đề là gì?

- Điều đó chứng tỏ một thực tế là kịch bản phim hiện nay không chỉ thiếu mà đội ngũ còn non tay nghề. Đạo diễn chúng tôi cố gắng tìm kiếm những kịch bản có chuyện rồi phải gia công lại thêm nhiều "trò”. Cụ thể như Giọt đắng ban đầu chỉ 16 tập. Dựa theo đường dây câu chuyện, tôi viết thêm vài tập đầu để khai thác sâu vào giai đoạn khi các nhân vật là sinh viên, đồng thời ngôn ngữ ứng xử được sửa đổi cho hiện đại hơn.

Ví dụ như nhân vật mẹ của Thương (do ca sĩ Siu Black đảm nhiệm, đang được giới trẻ thích thú) được biến đổi để thêm tếu táo, tưng tửng. Sửa chữa này tôi phải đấu tranh dữ lắm mới được ban giám đốc hãng phim đồng ý thay đổi. Nhưng sau chuyện này tôi mất hứng thú. Các tập tiếp theo chỉ chỉnh sửa sơ sơ nên phim không còn vui và nhiều kịch tính như các tập đầu.

Xu hướng nghệ thuật hiện nay là cá tính hóa nhân vật, khán giả dễ nhớ. Còn chúng ta đi ngược lại với xu thế của thế giới, vẫn mang tư tưởng xây dựng nhân vật điển hình hóa. Nhân vật công nhân đại diện cho tầng lớp công nhân. Người mẹ đại diện cho tầng lớp những người mẹ. Vì thế sẽ rất đơn điệu và chán. Ngày xưa ít phim khán giả còn xem. Nay cứ theo công thức này e rằng sẽ không còn ai xem nữa.

(*) Phim đang phát sóng lúc 18g các ngày chủ nhật, thứ hai, ba hằng tuần trên HTV9.

HOÀNG LÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên