22/01/2008 18:22 GMT+7

Phẫu thuật gãy xương tay

BS TĂNG HÀ NAM ANH
BS TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - Tôi không may bị tai nạn ôtô, té xuống đường. Tôi đuợc đưa vào một BV và BS đã phẫu thuật- gãy cổ xương delta tay trái. Hiện đã được 15 ngày.

Q0rlVYfc.jpgPhóng to
Phẫu thuật xương cánh tay. Ảnh T.H.N.A
TTO - Tôi không may bị tai nạn ôtô, té xuống đường. Tôi đuợc đưa vào một BV và BS đã phẫu thuật- gãy cổ xương delta tay trái. Hiện đã được 15 ngày.

Xin hỏi BS: 1. Tay trái tôi bao lâu mới trở lại bình thường? Chế độ tập luyện để mau hồi phục cơ xương? Có phải kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng không? (The Huynh)

Trả lời của phòng mạch online:

- Trước hết xin trả lời với bạn rằng không có xương delta, do vậy chúng tôi không biết chắc là bạn bị gãy xương nào. Chúng tôi đoán chừng rằng bạn bị gãy cổ phẫu thuật xương cánh tay trái.

Tuy nhiên với bấy nhiêu đó dữ liệu chúng tôi không thể trả lời được về chế đô luyện tập vì chúng tôi cần thêm các thông tin sau: bạn bao nhiêu tuổi - đây là vấn đề quan trọng vì gãy cổ phẫu thuật xương cánh tay hay xảy ra trên người lớn tuổi với tư thế té chống tay.

Đa phần là gãy cài tức là hai đầu xương gãy cài vào nhau. Trong trường hợp này không cần phải mổ mà có thể băng cố định tay và cho tập vận động sớm để tránh cứng khớp vai. Những trường hợp gãy di lệch, các bác sĩ sẽ cố gắng nắn cho cài vào nhau và cố định bằng băng.

Chế độ luyện tập cũng nên bắt đầu sớm bằng những động tác vận động thụ động đong đưa tay, tập thụ động các động tác của khớp vai gồm đưa ra trước-sau, xoay trong-ngoài, dạng khép. Mức độ tập sẽ tăng dần. Cần kiểm tra kỹ mỗi tuần về vấn để di lệch thứ phát ít nhất trong 4 tuần đầu tiên.

Cũng có loại gãy cổ phẫu thuật xương cánh tay ở người trẻ tuổi do chấn thương mạnh, loại này thường di lệch nhiều do lực chấn thương mạnh. Mặc dù vậy người ta cũng sẽ luôn cố gắng bằng việc nắn bó trước.

8DQDHbI7.jpgPhóng to
Lành xương sau kết hợp xương bằng kim Kirschner . Ảnh T.H.N.A
Nếu thất bại thì phẫu thuật là cứu cánh sau cùng. Thứ đến là bạn được mổ cố định xương bằng phương pháp nào? Trong phẫu thuật cũng có nhiều cách cố định xương khác nhau như cố định bằng một chùm kim Kirschner xuyên từ cánh tay lên hay bắt nẹp vít, hay có thể đóng đinh… Tùy thuộc loại kết hợp xương vững chắc hay không mà chế độ tập sẽ tiến hành sớm hay muộn. Tuy vậy, mọi kết hợp xương đều nhằm mục đích nắn chỉnh tốt di lệch và cho bệnh nhân tập sớm để tránh cứng khớp vai vì khớp này dễ bị cứng nếu bất động quá lâu.

Xương sau khi liền tốt (khoảng 2-3 tháng) thì mọi thứ sẽ dần dần trở về bình thường. Nếu bạn chịu khó tập vật lý trị liệu tăng cường sức cơ thì tay sẽ bình thường.

Về vấn đề ăn uống thì không có kiêng cữ gì cả (đối với tây y). Không nên kiêng cữ quá mức gây thiếu chất sẽ làm khó lành xương. Một số người khuyên nên ăn các chất có chứa nhiều canxi như rau xanh, phô mai…theo chúng tôi thì điều này cũng tốt thôi mặc dù chẳng có công trình khoa học nào chứng minh tính ưu việt của các thực phẩm chứa nhiều can xi cho sự lành xương. Hãy ăn như cách bạn đã ăn trước khi bị gãy xương ngoại trừ không nên hút thuốc lá ( làm châm lành xương), hạn chế bia rượu vì nếu say xỉn lại té lại thì nguy to.

Về mặt sinh hoạt vợ chồng thì chẳng có gì phải kiêng cữ. Vấn đề còn lại là bạn chọn tư thế sao cho phù hợp và thoải mái nhất.

Sau khi xương lành thì xem như kết thúc điều trị. Bạn có thể tham gia các môn chơi thể thao để tăng cường sức khỏe cho hệ cơ xương khớp. Chơi môn nào cũng tốt, vấn đề là chọn môn nào cho phù hợp sở thích, tuổi tác, điều kiện cuộc sống của bạn.

Hy vọng bạn hài lòng với câu trả lời. Chúc bạn mau lành xương.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên