26/10/2012 00:52 GMT+7

Phát triển TP.HCM xứng đáng vị trí "đầu tàu" của cả nước

C.MAI
C.MAI

TT - Ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - kết luận như vậy tại Hội nghị cán bộ quán triệt triển khai thực hiện nghị quyết số 16-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020, do Thành ủy TP.HCM tổ chức ngày 25-10.

Theo Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đã đánh giá TP.HCM là vị trí đầu tàu, có sức thu hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đánh giá trên là vinh dự cho TP, đồng thời cũng đặt ra cho TP nhiệm vụ hết sức nặng nề, làm sao để phát triển TP xứng đáng với vị trí đầu tàu của cả nước.

Ông Hải cũng nhấn mạnh phát triển kinh tế vùng là mục tiêu quan trọng của TP, có liên quan đến nhiều vấn đề như quy hoạch, chính sách phát triển và cơ chế điều phối. Bí thư Thành ủy đề nghị các cán bộ quán triệt sâu sắc, khắc phục một số hạn chế, thiếu sót trong việc thực hiện nghị quyết 20-NQ/TW vừa qua (về phương hướng nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2010) mà Bộ Chính trị đã nêu như còn thiếu quyết liệt, chưa kiên trì đeo bám một số việc.

Trước đó, triển khai nghị quyết 16 tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Đua, phó bí thư thường trực Thành ủy, đã phân tích nhiều giải pháp cụ thể nhằm thực hiện phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP đến năm 2020, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Theo ông Đua, nhiều năm qua TP đã đầu tư rất nhiều nhưng hạ tầng của TP vẫn yếu kém, quá tải; ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường... luôn là nỗi bức xúc của người dân.

Quán triệt nghị quyết 16, TP sẽ khuyến khích mạnh mẽ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư hạ tầng chứ không chỉ dùng ngân sách nhà nước, đặc biệt khai thác nguồn vốn từ nhà xưởng, quyền sử dụng đất để tạo vốn xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

TP cũng tập trung khai thác tốt nhất các tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) bình quân thời kỳ 2011-2020 cao hơn 1,5 mức tăng trưởng bình quân của cả nước, GDP bình quân đầu người cuối năm 2020 đạt khoảng 8.500 USD như nghị quyết 16 đã đề ra.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: TPHCM nghị quyết 16