11/10/2011 14:06 GMT+7

Phát hiện kho bạc 18 triệu USD dưới biển Ireland

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Các nhà thám hiểm đại dương Mỹ đã phát hiện một xác tàu đắm dưới đáy biển Bắc Đại Tây Dương chứa 20 tấn bạc trị giá 18 triệu USD, New York Times cho hay ngày 10-10.

Read this on Tuoitrenews.vn

MxTIpS86.jpgPhóng to
Kho bạc dưới đáy biển trị giá 18 triệu USD - Ảnh: New York Times

Đó là chiếc tàu hơi nước SS Mantola (Anh) bị ngư lôi Đức đánh chìm trong Thế chiến I, khi đang rời London đến Calcutta (Ấn Độ) tháng 2-1917, cả con tàu và khối bạc nặng 20 tấn đã chìm xuống dưới đáy biển. Lúc đó trên tàu có 18 hành khách, 165 thủy thủ và nhiều loại hàng hóa. Thuyền trưởng tàu - David James Chivas - thuộc dòng họ Chivas nổi tiếng với thương hiệu rượu Chivas Regal của Scotland.

Trong những năm gần đây, các chính phủ gặp khó khăn về tài chính đã bắt đầu đi tìm các chuyến hàng bị mất tích nhằm có thêm ngân quỹ. Mong muốn của họ được hỗ trợ với những robot thế hệ mới, đèn, camera tân tiến có thể chịu đựng được áp suất lớn dưới đáy biển, mở ra cơ hội tìm thấy sự giàu có từ các xác tàu đắm.

Công ty thám hiểm hàng hải Odyssey (Mỹ) - công ty được phía Bộ Giao thông Anh thuê tìm kiếm những của cải bị mất tích - cho biết trong một chuyến khảo sát họ đã phát hiện kho báu bằng robot. “Rất nhiều cơ hội thú vị đang mở ra trước mắt”, ông Greg Stemm - giám đốc Odyssey - nói. Ông cho biết đây là lần thứ hai công ty phát hiện xác tàu đắm cho Chính phủ Anh trong năm nay.

Trong thỏa thuận với các chính phủ, những công ty thám hiểm dùng tiền túi để phục vụ hoạt động khảo sát đắt đỏ nhưng bù lại khi tìm được kho báu, họ được chia phần lớn. Trong vụ này Odyssey được hưởng tới 80% giá trị kho bạc 18 triệu USD.

Mới tháng trước, Odyssey tuyên bố phát hiện xác tàu hơi nước Gairsoppa bị ngư lôi bắn năm 1941 ngoài khơi Ireland với 240 tấn bạc trị giá 200 triệu USD. Cả tàu Gairsoppa và Mantola đều thuộc sở hữu Công ty vận tải tàu hơi nước Anh - Ấn. Khi tàu Mantola bị đắm năm 1917, Chính phủ Anh đã phải trả bảo hiểm tương đương hơn 20 tấn bạc.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên