30/04/2010 06:35 GMT+7

Phân chia nội, ngoại thành để phạt vi phạm giao thông

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất hai phương án phân biệt khu vực nội thành và ngoại thành. Hai phương án này được gửi cho Ban an toàn giao thông TP, Công an TP và Sở Tư pháp TP góp ý để áp dụng thí điểm xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ở khu vực nội thành.

bC0lpmS0.jpgPhóng to
Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM, quốc lộ 22, huyện Hóc Môn được xác định là khu vực nội thành khi xử phạt vi phạm về giao thông - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Phương án 1, khu vực nội thành được xác định như sau:

a) Các quận trung tâm nội thành gồm 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận và Bình Thạnh; các quận nội thành gồm 2, 6, 7, 8, 9, 11, 12, Gò Vấp, Tân Bình, Thủ Đức, Tân Phú và Bình Tân.

b) Các tuyến quốc lộ và trục chính đô thị trên địa bàn các huyện, bao gồm huyện Bình Chánh: quốc lộ 1A, quốc lộ 50, tỉnh lộ 10, Phạm Hùng, đường 9A (khu Trung Sơn); huyện Nhà Bè: đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Thọ; huyện Hóc Môn: quốc lộ 22, đường Nguyễn Ảnh Thủ, Hà Huy Giáp, Phan Văn Hớn; huyện Củ Chi: quốc lộ 22.

c) Các tuyến đường khác còn lại nằm trên ranh địa giới hành chính giữa quận và huyện.

Theo Sở GTVT TP, phương án này có ưu điểm là phạm vi áp dụng xử phạt trong phạm vi các quận nội thành phù hợp với nghị định 34/NĐ-CP và tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, UBND các quận huyện thuận tiện trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về phạm vi xử phạt về giao thông tăng nặng. Tuy nhiên, nhược điểm là phải lắp đặt rất nhiều biển báo trên các trục đường chính của các huyện ngoại thành.

Phương án 2, khu vực nội thành được xác định trong vành đai tuyến quốc lộ 1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức - Nguyễn Văn Linh - đường vành đai phía đông - cầu Phú Mỹ - Nguyễn Thị Định - nút giao thông Thủ Đức).

Theo Sở GTVT TP, phương án này có ưu điểm là dễ xác định phạm vi xử phạt và người tham gia giao thông dễ nhận biết khi lưu thông vào phạm vi xử phạt tăng nặng do trên các đường nhánh trước khi vào phạm vi xử phạt tăng nặng có lắp biển báo hướng dẫn. Tuy nhiên, phương án này có nhiều nhược điểm như phạm vi xử phạt vẫn bỏ sót một số khu vực thuộc các quận nội thành như 2, 7, Bình Tân, Thủ Đức và toàn bộ quận 9. Đồng thời khi áp dụng phương án này sẽ xảy ra tình trạng chủ phương tiện cùng lưu thông trên một tuyến đường khi vi phạm cùng một hành vi sẽ bị áp dụng mức xử phạt khác nhau và phải lắp rất nhiều biển báo (có đến 86 giao lộ) thông báo phạm vi xử phạt tăng nặng.

Sau khi phân tích ưu và nhược điểm của hai phương án trên, Sở GTVT TP đã đề xuất chọn phương án 1 và đề nghị chọn ngày 20-5-2010 là thời điểm thực hiện áp dụng phạm vi xử phạt tăng nặng đối với các hành vi vi phạm về giao thông.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên