11/11/2016 16:58 GMT+7

​Những thói quen thường ngày dễ gây ra đầy hơi

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đầy hơi khiến bụng bạn căng lên như một quả bóng và rất khó chịu. Mặc dù đầy hơi có thể tự khỏi sau vài giờ nhưng nó cũng đủ khiến bạn mất tập trung trong một khoảng thời gian nhất định.

Để tránh tình trạng này, tốt nhất bạn nên từ bỏ một số thói quen xấu sau đây.

1. Ăn quá nhanh

Cuộc sống hiện đại khiến con người ta lúc nào cũng phải vội vã nhưng nếu ăn quá nhanh sẽ bị ợ hơi, đầy bụng. Khi ăn quá nhanh, thức ăn không được nhai kỹ và vẫn nằm lại trong dạ dày để chờ tiêu hóa, thậm chí bạn có nguy cơ ăn nhiều hơn mức cần thiết. 

Tốt nhất, hãy dành ra ít nhất 20 phút cho một bữa ăn chậm rãi và từ từ. Đó là khoảng thời gian thích hợp dành cho ăn uống đã được lập trình trong não, vì vậy đừng cắt ngắn thời gian cho bữa ăn của bạn.

2. Ăn trưa bằng bánh sandwich

Một nghiên cứu ở Mỹ gần đây chỉ ra rằng lượng muối trong một cái bánh sandwich là khá cao. Nghiên cứu này cũng khuyến nghị rằng lượng muối hấp thụ vào cơ thể nên ít hơn 2.300mg mỗi ngày. Để tránh bị đầy hơi do muối, bạn có thể thay sandwich bằng bánh mì thường ăn kèm rau, salad.

3. Uống nước bằng ống hút

Ống hút được sử dụng rộng rãi ở hầu như tất cả quán nước, quán cà phê. Dù dùng ống hút rất tiện lợi nhưng khi uống, bạn vẫn hút một lượng không khí vào bụng từ phần trong ống. Vì vậy, bạn nên uống nước trực tiếp từ cốc để giảm nguy cơ hút phải khí dư vào bụng gây ra đầy hơi.

4. Ăn nhiều thức ăn đóng gói

Muối được sử dụng để bảo quản thức ăn. Bánh quy và khoai tây chiên, thậm chí cả những loại thức ăn có vẻ tốt cho sức khỏe như soup, salad, ngũ cốc và nước sốt cà chua đều có thể mang lượng muối cao và khiến bạn bị vượt quá giới hạn 2.300mg cho phép trong ngày. Có khá nhiều thức ăn đóng gói chứa nhiều muối hơn bạn nghĩ mặc dù có thể bạn không nếm thấy vị mặn. Tránh bị đầy bụng bằng cách đọc kỹ thành phần trên nhãn sản phẩm và dùng các thức ăn đóng gói có chứa ít hơn 500mg trên một khẩu phần. Bạn nên ăn các loại đồ ăn có hàm lượng muối thấp tự nhiên hoặc không có muối như hoa quả sạch, ngũ cốc, rau. 

5. Chọn chế độ ăn kiêng hoặc đồ ăn có hàm lượng calo thấp

Đường nhân tạo như aspartame and sucralose được cho vào tất cả mọi thứ từ thức uống cho đến kẹo cao su, kẹo ngọt, nhưng với hàm lượng calo thấp hoặc gần như không có. 

Các chất thay thế đường không chứa calo và được cho là an toàn nhưng lại là nguyên nhân gây ra đầy bụng. Lý do là vì đường nhân tạo sẽ ở lại trong dạ dày một thời gian dài do không có các thành tố khiến cơ thể nhận ra đó là thức ăn thực sự để tiến hành tiêu hóa. Vì vậy không nên lạm dụng các loại đồ ăn có chứa đường nhân tạo để bụng bạn được "nhẹ nhàng" hơn. 

6. Bỏ thói quen uống nước ngọt có ga

Các bọt bóng nhỏ trong nước ngọt có ga cũng là nguyên nhân gây đầy bụng. Nước ngọt có ga dành cho chế độ ăn kiêng cũng không có tác dụng giảm cân do đường nhân tạo không thể tiêu hóa được. Nếu bạn thật sự yêu thích đồ uống có ga, hãy giảm cacbonat bằng cách mở nắp vài giờ trước khi uống hoặc cho vào cốc đá để dùng.

7. Bạn thích ăn đậu

Đậu đen, đậu đỏ, đậu ngự, đậu lăng, đậu gà... là nguồn cung cấp protein tuyệt vời. 

Tuy nhiên, carbon hidrat trong đậu cũng gây tình trạng khó tiêu hóa và gây ra đầy hơi. Loại bỏ đậu hoàn toàn ra khỏi chế độ ăn uống sẽ được coi là phi dinh dưỡng, nhưng bạn đừng ăn quá nhiều nhé.

8. Nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo ngọt

Ăn kẹo cao su và ngậm kẹo khiến miệng luôn phải hoạt động và do đó có tác dụng tốt trong việc giảm cân hoặc bỏ thuốc lá. Nhưng đây cũng là nguyên nhân khiến bạn vô tình nuốt nhiều khí dư vào bụng gây ra ợ hơi và trướng bụng. Cố gắng bỏ kẹo và thường xuyên uống nước theo từng ngụm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đẩy khí dư ra khỏi dạ dày.

9. Ăn tối gần với giờ đi ngủ

Đi ngủ ngay sau khi ăn khoảng một đến hai tiếng khiến thức ăn không kịp tiêu hóa hết và gây ra đầy bụng. Dù việc thay đổi thời gian biểu không phải dễ nhưng cố gắng ăn trước khi ngủ ba đến bốn tiếng và đi bộ nhẹ nhàng để thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Nếu không có cách nào khác mà vẫn phải ăn gần giờ đi ngủ, nên ăn nhẹ các món như hoa quả hay sữa chua nhé.

10. Ăn nhiều súp lơ hay cải xoăn

Loại rau này chứa nhiều chất xơ khó tiêu và một loại đường khó tiêu hóa được gọi là raffinose, nếu như cho vào sinh tố hay salad sẽ gây ra ợ hơi. Tốt nhất bạn nên nấu chín chúng và không nên ăn quá nhiều nhé.

11. Không quan tâm đến triệu chứng dị ứng thực phẩm

Một nguyên nhân gây ra đầy bụng ít được biết đến đó là dị ứng, ví như những người bị dị ứng với lúa mì sẽ không tiêu hóa được gluten. Nếu bạn hay cảm thấy thường xuyên đầy bụng mà không phải do bất cứ lý do nào đề cập ở các phần trên, hãy đến bác sĩ và kiểm tra xem có bị dị ứng hay nhạy cảm với bất cứ loại thức ăn nào không nhé.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đầy hơi