09/02/2006 12:13 GMT+7

Những nguy cơ sức khỏe cho phụ nữ hút thuốc lá và dùng viên thuốc tránh thai

BS ĐÀO XUÂN DŨNG
BS ĐÀO XUÂN DŨNG

TTO - Những nghiên cứu về thuốc lá cho thấy rằng hút thuốc từ 5 điếu trở lên với cả nam và nữ là có hại cho sức khoẻ; làm tăng nguy cơ bị bệnh ung thư (nhất là ung thư phổi), bệnh tim mạch và những rối loạn chức năng phổi.

6rm9JDos.jpgPhóng to

Nhưng phụ nữ còn có những nguy cơ đặc biệt khác liên quan đến sự kết hợp dùng viên thuốc tránh thai và hút thuốc lá.

Nguy cơ sức khoẻ lớn liên quan đến hệ tim mạch do 2 yếu tố: những tác hại ở bản thân thuốc lá và những tác hại tiềm ẩn khi kết hợp với viên thuốc tránh thai. Thuốc lá làm cho các tiểu cầu dễ vón lại trong máu và cholesterol dễ bám vào các mạch máu; ngoài ra thuốc lá còn làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Sau nhiều năm hút thuốc, những tác hại đó làm tăng rõ rệt nguy cơ cho hệ tim mạch. Khi chưa đến tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị phơi nhiễm với nguy cơ này bởi vì còn được bảo vệ một cách tự nhiên bằng hoạt động của buồng trứng đang còn bài tiết hóc-môn estrogen. Tuy nhiên, sự bảo vệ tự nhiên giảm đi theo năm tháng, càng rõ rệt hơn với phụ nữ hút thuốc lá, nhất là khi phụ nữ vừa nghiện hút vừa dùng viên thuốc tránh thai.

Nhiều hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra: tỷ lệ nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não tăng lên. Tuổi tác là yếu tố quyết định, càng nhiều tuổi thì những nguy cơ cho sức khoẻ càng tăng ở phụ nữ hút thuốc. Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim ở phụ nữ trẻ vốn ít nhưng với phụ nữ ở độ tuổi 35 - 50 hút thuốc thì tăng nguy cơ.

Cai thuốc lá đem lại nhiều lợi ích vì những hư hại ở mạch máu do thuốc lá gây ra sẽ hết sau 5 năm ngừng hút.

Một tác động khác của thuốc lá là làm tăng lượng máu kinh ở 6 chu kỳ kinh đầu tiên sau khi dùng viên thuốc tránh thai máu ra nhiều hơn trong những chu kỳ đầu rồi giảm dần, người nào càng hút nhiều thì lượng máu kinh ra cũng càng nhiều.

Hút thuốc liên quan trực tiếp đến sự giảm khả năng sinh sản: sau khi đã ngừng dùng viên thuốc tránh thai, những phụ nữ không hút thuốc lá mang thai nhanh hơn khoảng 2 năm và những hậu quả của bệnh loãng xương cũng nghiêm trọng hơn. Trong giai đoạn mãn kinh, nguy cơ gãy xương tăng ở phụ nữ hút thuốc do xương trở nên yếu hơn, nguy cơ gãy xương tăng.

Tác dụng gây ung thư của thuốc lá không chỉ ở nam mà cả ở nữ và thường xảy ra với cổ tử cung (ung thư và loạn sản). Hút thuốc trong khi mang thai làm tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung, sảy thai, đẻ non, đột tử ở trẻ sơ sinh và trẻ đẻ ra cũng nhẹ cân. Ngừng hút thuốc khi mang thai đem lại nhiều lợi ích.

Hút thuốc cũng dễ làm cho phụ nữ có nước da vàng vì thuốc lá hạn chế máu và ôxy đến nuôi dưỡng cho da, tiến trình lão hoá da diễn ra sớm. Ngần ấy lí do đủ để phụ nữ cần bỏ hẳn thuốc lá.

BS ĐÀO XUÂN DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên