08/06/2016 11:46 GMT+7

Nhói lòng 
với cái chết 
của 5 đứa trẻ

TRANG NGUYỄN
TRANG NGUYỄN

TTO - Con số trung bình mỗi ngày có 10 trẻ đuối nước ở Việt Nam vẫn vang lên trên truyền thông như lời báo động.

Ngày 6-6 là một ngày buồn trên xứ Huế quê tôi khi liên tiếp đón nhận hai tin dữ. 9g30 sáng, bên dòng sông Phổ Lợi, một em nhỏ trong lúc câu cá đã bất cẩn rơi xuống nước, bốn em còn lại xuống cứu bạn và ba em đã mãi mãi ra đi. Cơn ác mộng này lại tiếp nối khi giữa trưa phát hiện thêm hai thi thể trẻ con tội nghiệp đi mò sứa.

Năm trẻ vĩnh viễn rời xa vòng tay của mẹ cha. Còn nỗi đau nào lớn hơn không khi những gia đình mất con, những lớp học sẽ trống nhiều chỗ ngồi? Đến bao giờ mới thôi những thảm cảnh nhức nhối ấy?

Câu hỏi này cần đáp án. Đứng đầu là các cơ quan chức năng cần chung tay đầu tư cho giáo dục, chính là đầu tư cho tương lai của đất nước.

Giảm thiểu các dự án nghìn tỉ không cần thiết, bớt những dự án tiền tỉ đang “đắp chiếu”, thay vào đó là các chương trình thiết thực và sự đầu tư xứng đáng. “Phổ cập” kỹ năng bơi lội cho học sinh chẳng phải là vấn đề cấp thiết sao!

Nên giảm áp lực của các bài học mà không hành, cần tăng cường kỹ năng sống cho các con. Kỹ năng bơi lội giúp trẻ ứng phó với tình huống khẩn cấp. Kỹ năng phân tích tình hình giúp trẻ phát hiện hiểm nguy rình rập sau “tấm áo” đầy cám dỗ của dòng nước. Kỹ năng hợp tác, thương lượng, trao đổi giúp trẻ tránh xa được hiểm nguy...

Còn với mỗi gia đình, yêu thương chính là tạo cho trẻ môi trường sống an toàn, là quan tâm đến đường đi nước bước của trẻ, là dặn dò tỉ mỉ và thường xuyên, là sự uốn nắn và giáo dục kịp thời, là chuyện trò nắm bắt tâm tư, nguyện vọng... Mong rằng những cái chết tức tưởi và nỗi đau khôn nguôi sẽ không tiếp diễn!

TRANG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên