27/01/2016 07:54 GMT+7

NHNN TP.HCM đề nghị NHNN có ý kiến vụ ngưng cho vay

A.H.
A.H.

TTO - Vụ NH ngừng cho vay với nhà ở hình thành trong tương lai, NHNN TP.HCM đề nghị NHNN có ý kiến ...

Liên quan đến việc một số ngân hàng tạm dừng cho vay mua nhà thế chấp bằng quyền tài sản hình thành trong tương lai, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TP.HCM cho biết cuối tuần qua NHNN TP.HCM đã có văn bản gửi NHNN hỏi về những vướng mắc xung quanh quy định hiện nay và thực hiện thế nào cho đúng. 

Văn bản được gửi đi sau khi NH BIDV ngừng nhận thế chấp đối với một số tài sản đảm bảo là bất động sản hình thành trong tương lai và một số NH cũng hỏi NHNN TP về việc này. Hiện NHNN TP đang chờ ý kiến từ NHNN.

Trong khi đó phía NH BIDV thừa nhận đang gặp một số vướng mắc. Cụ thể theo quy định của pháp luật về nhà ở và các văn bản hướng dẫn hiện hành, việc nhận thế chấp quyền tài sản liên quan đến dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99.

Các trường hợp nhận thế chấp không đúng với quy định trên thì không có giá trị pháp lý và không được pháp luật công nhận.

Theo BIDV, quy định là vậy nhưng hiện nay do chưa có hướng dẫn cụ thể nên phần lớn các văn phòng đăng ký đất đai địa phương từ chối xác nhận đăng ký giao dịch bảo đảm đối với việc nhận thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai.

Do vậy BIDV tạm thời ngừng nhận thế chấp đối với một số loại tài sản như: nhà ở của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức được xây dựng trên khuôn viên đất thuộc quyền sở dụng hợp pháp của mình, đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản, quyền tài sản liên quan đến dự án xây dựng nhà ở, nhà ở hình thành trong tương lai…nhằm đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật trong thời gian chờ ý kiến hướng dẫn cụ thể từ NHNN và các cơ quan chức năng và tránh rủi ro pháp lý liên quan.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, hiện do chưa có hướng dẫn nên các NH không thực hiện thống nhất. Theo đó trên địa bàn TP có NH ngưng nhưng cũng có NH vẫn cho vay với tài sản thế chấp là bất động sản hình thành trong tương lai. Một số NH khác chỉ ngừng với những dự án mở bán khi chưa làm xong phần móng.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên