20/04/2015 14:48 GMT+7

Na Uy tiên phong khai tử radio FM 

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Na Uy sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới chính thức ngừng phát thanh sóng FM để chuyển sang hình thức truyền thanh kỹ thuật số, theo Bộ Văn hóa nước này.

Hệ thống phát thanh dùng sóng FM ở Na Uy hiện chỉ có năm kênh, trong khi có đến 22 kênh kỹ thuật số - Ảnh: SXC

Quốc gia Bắc Âu sẽ chính thức khai tử các đài phát thanh FM vào năm 2017 khi đã đáp ứng “các tiêu chuẩn kỹ thuật để chuyển sang radio kỹ thuật số (DAB)” - bộ này nói trong thông cáo hôm 16-4.

DAB (Digital Audio Broadcasting) là thuật ngữ chỉ công nghệ phát thanh kĩ thuật số, vốn cho phép các nhà đài truyền thông tin bằng các phương tiện số gần giống như cách các mạng di động vận hành.

DAB cho phép cung cấp nhiều kênh hơn do giải quyết được tình trạng xung đột băng tần phát sóng của radio FM. Chi phí truyền sóng phát thanh qua FM cũng đắt hơn tám lần so với DAB, theo thông cáo của Bộ Văn hóa Na Uy.

Bộ trưởng Văn hóa Na Uy Thorhild Widvey cho rằng radio kỹ thuật số sẽ “mở ra nhiều kênh truyền thanh hơn giúp người nghe cả nước tiếp cận các nội dung đa dạng với chất lượng âm thanh tốt hơn”.

Hệ thống phát thanh dùng sóng FM ở Na Uy hiện chỉ có năm kênh, trong khi DAB hiện đã có đến 22 kênh và có khả năng mở thêm 20 kênh nữa, theo thông cáo nói trên.

Hiện hơn nửa dân số Na Uy có thể nghe các đài địa phương thông qua DAB. Quốc hội Na Uy đã lên kế hoạch chuyển đổi này từ năm 2011, theo Bộ Văn hóa.

Quá trình chuyển đổi sẽ bắt đầu từ ngày 11-1-2017 và kết thúc vào ngày 13-12, theo trang Radio.no.

Với quyết định này, Na Uy đã đi vào lịch sử vì là nước đầu tiên chấm dứt thời đại của radio FM.

“Đây là ngày trọng đại với tất cả những ai yêu radio. Quyết định của ngài bộ trưởng cho phép chúng tôi tập trung tài nguyên vào những thứ quan trọng hơn như mang đến nội dung đa dạng và chất lượng cao cho người nghe” - Radio.no dẫn lời Thor Gjermund Eriksen, giám đốc đài nhà nước NPK, tổ chức truyền thông lớn nhất Na Uy.

NPK cũng là đài truyền thanh chính thức mở kênh DAB đầu tiên trên thế giới vào năm 1995.

Hiện nhiều nước châu Âu và Đông Nam Á cũng đang cân nhắc chuyển sang DAB, nhưng chưa có nước nào đưa ra lộ trình cụ thể, theo Radio.no.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên