16/06/2016 06:15 GMT+7

​Nhìn Pháp ăn mừng kìa, Cristiano Ronaldo…

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Chủ nhà Pháp giành chiến thắng thứ hai khá nhọc nhằn để vượt qua vòng bảng. Nhưng từ đầu giải, có đội nào giành chiến thắng dễ dàng đâu.

Niềm vui của các cầu thủ Pháp sau khi Griezmann (số 7) mở tỉ số. Ảnh: Reuters

HLV Didier Deschamps gạt hai ngôi sao Antoine Griezmann và Paul Pogba ra khỏi đội hình chính để tin dùng hai cầu thủ trẻ Anthony Martial và Kingsley Coman trong sơ đồ 4-2- 3-1 là lựa chọn có thể lý giải được. Đó là những cầu thủ và sơ đồ mà tuyển Pháp vận hành thành công trong phần cuối trận thắng Romania. Đó là sơ đồ Didier Deschamps muốn đội bóng của ông chơi với nhịp độ và sự gọn gàng cao hơn. Và là sơ đồ cho phép ngôi sao mới của tuyển Pháp là Dmitri Payet tự do sáng tạo hơn.

Phương án này thất bại trước nửa đầu trận gặp Albania nhưng Deschamps không đáng bị chê trách. Martial và Coman quá mới cho sân chơi lớn, Payet thông minh nhưng ngay lập tức phải đóng vai trò chính trong việc tái cấu trúc lại hệ thống chơi bóng là không thể. Vài năm qua dưới tay Deschamps, Pháp chủ yếu chơi với sơ đồ 4-3- 3 rồi. Nhưng 4-2- 3-1 đáng để thử, và cũng đáng để dùng ở một số thời điểm trong các trận đấu tới.

Pháp trở lại với hệ thống 4-3- 3 khi Pogba và sau đó là Griezmann trở lại sân. Việc không đưa hai cầu thủ này vào đội hình xuất phát cũng là điều không tệ. Thứ nhất để họ bớt đi ảo tưởng ngôi sao. Thứ hai là rút bớt sự kỳ vọng mà dân Pháp đặt lên họ và qua đó rút bớt sức ép lên vai họ. Griezmann rũ bỏ vận đen trong trận mở màn để trở thành người hùng của tuyển Pháp ở trận này.

Payet ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho Pháp. Ảnh: Reuters

Nhưng cũng phải nói dù Deschamps dùng hệ thống nào, hoặc dù bất kỳ đội nào đứng trong sân thì việc hạ một Albania của HLV người Ý Giovanni De Biasi là không dễ dàng. Đây là một đội có tổ chức, đầy quyết tâm và sắc bén trong những pha chuồi bóng. Albania đã chứng tỏ họ chơi bóng có chịu thế nào trong thế mất người ở trận gặp Thụy Sĩ trước đó. Đúng là ở giải này, chưa có trận đấu nào các ông lớn chơi bóng một cách dễ dàng, cả Đức và Tây Ban Nha cũng vậy.

Dễ hiểu vượt qua khó khăn, Griezmann, Deschamps, tuyển Pháp và đám đông CĐV Pháp trên sân Velodrome vui mừng thế nào khi bàn thắng đến ở phút 90. Họ mừng bàn thắng như thể họ vô địch giải đấu. Cũng tương tự như Iceland vui mừng khi cầm hòa Bồ Đào Nha 1-1.

Cristiano Ronaldo có xem người Pháp vui mừng hay chưa và có khịt mũi chê bai người Pháp mang “đầu óc của những kẻ nhỏ mọn” như anh ta từng chê bai Iceland hay không đâu có quan trọng. Trong một giải đấu mà tất cả các đội đều nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu thì Ronaldo không hơn một "thằng hề".

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên