12/03/2016 07:03 GMT+7

Nhà Trắng rút gọn danh sách đề cử  thẩm phán toà án tối cao

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhà Trắng đã thu hẹp việc tìm kiếm ứng cử viên cho chức Thẩm phán tòa án tối cao Mỹ xuống còn 3 thay vì 5 người như trước đây.

 

Ba thẩm phán (từ trái sang) Srinivasan, Garland và Watford - Ảnh:Reuters.
Ba thẩm phán (từ trái sang) Srinivasan, Garland và Watford - Ảnh:Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết ba ứng cử viên sáng giá cho chức này là các thẩm phán Sri Srinivasan, Merrick Garland và Paul Watford. 

Trong đó hai ông Srinivasan và  Garland được xem là các đối thủ đáng gờm nhất. Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm kiếm ứng cử viên để thay thế thẩm phán Antonin Scalia, người đã đột ngột qua đời hồi ngày 13-2.

Nhà Trắng đã phỏng vấn 5 ứng viên tiềm năng vào chức danh này, đó là các thẩm phán liên bang Sri Srinivasan, Jane Kelly, Ketanji Brown Jackson, Paul Watford và Merrick Garland.

Trước đó, bà Jacqueline Nguyen, 50 tuổi thẩm phán người Mỹ gốc Việt ở bang California được kỳ vọng là một trong các ứng viên mà Tổng thống Barack Obama có thể cân nhắc lựa chọn vào chiếc ghế thẩm phán tối cao đang bỏ trống.

Tuy nhiên, sau đó ứng cử viên người Mỹ gốc Việt này đã trượt khỏi danh sách xem xét.

Tòa án Tối cao là toà án liên bang cấp cao nhất tại Mỹ, có thẩm quyền trong việc giải thích Hiến pháp và có tiếng nói quyết định đối với các tranh tụng về luật liên bang.

Tòa bao gồm 8 thẩm phán và một thẩm phán tối cao là người đứng đầu tòa. Họ được tổng thống Mỹ bổ nhiệm trọn đời và do Thượng viện phê chuẩn.

Việc tuyển chọn người thay thế ông Scalia đang gây ra một cuộc chiến phe phái ở Mỹ. Các chính trị gia thuộc đảng Cộng Hòa ở Thượng viện Mỹ tuyên bố họ ông sẽ không tổ chức điều trần liên quan đến bất kỳ ứng cử viên nào do tổng thống Obama đề xuất.

Phe Cộng hòa đang kiểm soát thượng viện cho rằng việc lựa chọn nên diễn ra sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 8-11 tới. Trong khi đó, các nghị sĩ Dân chủ tại Thượng viện lại yêu cầu tổ chức bỏ phiếu về những đề cử của ông Obama

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên