04/06/2015 12:15 GMT+7

Nguyên Tổng GĐ Công ty Tài chính Cao su ở tù 5 năm

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài Chính cao su Việt Nam) được tòa đổi sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xử mức án 5 năm tù.

Các bị cáo nghe tuyên án ngày 4-6 - Ảnh: Hoàng Điệp

Sáng 4-6, TAND TP.HCM đã tuyên mức án cho các bị cáo trong vụ lừa đảo, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm xảy ra tại Công ty Tài Chính cao su Việt Nam.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài Chính cao su Việt Nam) 5 năm tù, Võ Thị Hoàng Hồng (nguyên thủ quỹ của Công ty Tài chính cao su Việt Nam) 3 năm án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tòa cũng phạt bị cáo Trần Quốc Hoàng (nguyên nhân viên Phòng tín dụng của công ty) tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo còn lại trong vụ án từ 4-7 năm tù giam cho tội vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng.

Tại tòa, bị cáo Hoàng thừa nhận do cần tiền tiêu xài nên đã tạo lập nhiều hồ sơ vay tiền của Công ty tài chính cao su, tự ý nâng khống giá trị các tài sản trong 21 hồ sơ vay tiền mà không thông qua thủ tục định giá đối với những tài sản này.

Cáo trạng cho rằng số tiền mà Hoàng chiếm đoạt được từ Công ty Tài chính cao su là 44 tỷ đồng đã được Hoàng mang sang Campuchia và Singapore để đánh bạc hết.

Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, hội đồng xét xử đã làm rõ số tiền mà Hoàng chiếm đoạt là 45 tỷ đồng, trong đó có 15 tỷ đồng Hoàng dùng mua các bất động sản và cho vợ (không có đăng ký kết hôn) đứng tên.

Vì vậy, ngoài mức án trên, tòa đã tuyên kê biên những bất động sản mà Hoàng góp tiền mua với vợ để đảm bảo thi hành án.

Theo hồ sơ, công ty TNHH Một thành viên Tài chính Cao su Việt Nam (Tài chính Cao su) là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Công ty có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn.

Từ năm 2009-2011, Trần Quốc Hoàng đã lập giả 21 hồ sơ tín dụng để vay và chiếm đoạt 45 tỷ đồng. Toàn bộ số hồ sơ giả này đều được Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và cấp dưới bỏ qua sai sót, làm sai thủ tục để duyệt cho vay và giải ngân sai quy định.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên