02/05/2009 05:12 GMT+7

Ngõ vắng: nỗi đau mang màu xanh

CÁT VŨ
CÁT VŨ

TT - Hình ảnh chủ đề xuyên suốt bộ phim Ngõ vắng dài 48 tập là màu xanh mênh mông của lúa. Lúa xanh bạt ngàn trải tận chân trời, nhưng gương mặt của đôi vợ chồng già ngồi lọt thỏm giữa cánh đồng tươi mướt đó lúc nào cũng đầy đăm chiêu, không có nổi lấy một nụ cười.

WUaGZQ08.jpgPhóng to
Nỗi khắc khoải của ông bà Hải (Thanh Điền và Mỹ Dung)-Ảnh tư liệu

Họ ngồi đó để khắc khoải với thực tại và âu lo cho tương lai của những đứa con.

Ông Hải (Thanh Ðiền) và bà Hải (Mỹ Dung) có tất cả năm người con. Toàn (Trí Quang), con trai đầu, bị gia đình người yêu chê nghèo không gả nên thất chí tự biến mình thành "du đãng làng", suốt ngày lang thang nhậu nhẹt, phá phách.

Như (Kiều Trinh) - cô con gái lớn - sớm yêu và lấy một chàng bảnh trai người TP làm chồng, chẳng ngờ đó là một tên nghiện hút, bắt vợ gửi con cho ông bà ngoại lên TP làm điếm nuôi mình. Hằng (Mai Phượng) - cô con gái kế - lỡ mắc tội có con riêng với người chồng cũ nên bị mẹ chồng sau khinh ghét, cam phận làm người ở không công. Tâm (Ngọc Tưởng) - cậu con trai thứ hai - bị xe cán què một chân, đang sống trong giày vò vì cô vợ trẻ lừa nhà chồng bán ruộng hương hỏa rồi ẵm tiền theo trai. Nương (Diễm Châu) - cô gái út đang học lớp 12, xinh đẹp, trong sáng và tự tin là chút hi vọng còn sót lại của hai ông bà.

w5GXMYCj.jpgPhóng to
Nương (Diễm Châu) và Phúc (Thành Đạt) trong phim Ngõ vắng-Ảnh tư liệu

Khác với sự mạnh mẽ, khốc liệt của cuộc đấu tranh giữa cái tốt cái xấu, cái mới cái cũ, cái thật cái giả... ở những bộ phim về nông thôn gần đây như Ma làng, Gió làng Kình, Chuyện làng..., câu chuyện trong Ngõ vắng không có những tình tiết quá đột biến, không đan cài các sự kiện gay cấn tạo cao trào, chỉ được kể một cách giản dị, nhẹ nhàng, điềm tĩnh nhưng không thiếu những nỗi đau.

Ngõ vắng do Đài truyền hình TP.HCM và Công ty CP Nhất Tâm Lasta film hợp tác sản xuất và đang được trình chiếu trên kênh VTC9 - Let’s Việt lúc 20g các ngày thứ hai, ba, tư hằng tuần (thứ hai ngày 4-5 là tập 30). Kể về phim Ngõ vắng, đạo diễn Nguyễn Dương cho đó là bộ phim anh làm với tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng và hài lòng nhất là đã chọn được diễn viên ưng ý cho vai Nương (Diễm Châu đóng). Đạo diễn nói “đào chánh” trong phim anh không phải là một cô gái điệu đàng mà là một người mộc mạc, tưng tưng, liến láu và hồn nhiên.

Miền quê ấy mang dáng vẻ giống như nhiều miền quê khác ở vùng đồng bằng sông nước đang chịu sự tác động mạnh mẽ của làn sóng đô thị hóa. Ðất đai có giá, người ta bán đất để xây nhà, sắm xe. Bộ mặt nông thôn đổi mới kéo theo sự thay đổi trong cách sống của con người. Lớp trẻ không muốn tiếp tục công việc đồng áng mà tìm cách ra TP để đổi đời. Còn người lớn cũng không mấy ai mặn mà với ruộng đồng, chỉ chực chờ đồng tiền của những người con đi làm ăn xa gửi về. Có người thành đạt thật sự nhưng cũng không ít người đã phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có tương lai của chính mình.

Như My (Ngọc Lan) - cô thôn nữ xinh đẹp - mang theo mối tình dang dở với Toàn ra phố tạo dựng cơ ngơi bằng nghề massage nhưng thực chất làm gái bao; như Tiên (Thảo Ly) - một lần bỏ phố về làng vì không chịu nổi thái độ sàm sỡ của khách, nhưng vì cần tiền để cứu cậu em ra khỏi tù vì tội đua xe cán chết người nên đành trở lại tiếp tục nhờ My dìu dắt; như Như, đêm đêm buộc phải ra đường kiếm khách nuôi thằng chồng ma cô nhưng mỗi khi về thăm nhà vẫn nuốt nước mắt gắng tươi cười để tía má yên lòng. Ngay như Nương, cuộc đời tưởng sẽ suôn sẻ hơn anh chị mình nhưng để vươn tới ước mơ trở thành ngôi sao màn bạc, cô cũng phải trải qua nhiều vấp ngã.

Tiết tấu của phim khoan thai, chậm rãi như cách đọc truyện đêm khuya, rủ rỉ rù rì nhưng càng nghe càng thấm. Có thể nói Ngõ vắng là một trong số rất ít phim truyền hình mang đề tài hiện đại chuyển tải được cái hồn Nam bộ, từ nhà cửa vườn tược cho đến tính cách con người. Ðồng lúa, rặng dừa, giàn khổ qua, cây cầu gỗ, mương lạch... hiện ra trên phim đẹp như tranh vẽ.

Các nhân vật trong phim được xây dựng khá sắc nét, mỗi người một vẻ, đều mang hơi thở gần gũi của cuộc sống đời thường và không kém phần thu hút nhờ sự thể hiện chừng mực, duyên dáng. Họ là những con người bị quăng quật giữa cái xấu cái tốt, cái sướng cái khổ. Có người vượt lên được số phận nhưng cũng có không ít người lực bất tòng tâm. Không khí chung của phim là đan xen đều đặn giữa những vui buồn, trong đó không thiếu những cảnh làm ta phải rưng rưng khi nhận ra thấp thoáng bóng mát của lòng nhân ái.

Và có lẽ do đạo diễn Nguyễn Dương vốn xuất thân là một diễn viên hài nên dẫu cuộc sống của các nhân vật có nhiều nỗi đau, phim vẫn có nhiều tình tiết gây cười hóm hỉnh, đủ đem lại cảm giác dễ chịu cho người xem.

CÁT VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên