![]() |
Có thể nói 3 vị cán bộ ở xã T. có những kinh nghiệm ăn chặn phong phú, uyển chuyển và linh hoạt vô cùng vô kể. Họ… tăng tuổi cho những người chưa già trở thành người “quá đát” để các bô lão bất đắc dĩ ấy được hưởng tiền chính sách trợ cấp cho người cao tuổi của nhà nước. Đối tượng được tăng tuổi thọ đột xuất là cha mẹ ruột; cha, mẹ vợ; bà con nội ngoại của các cán bộ. Có người còn trẻ quá, họ tăng cho 14 tuổi để đủ đô hưởng tiền trợ cấp. Thủ pháp này kêu là “Chuối non giú ép”. Có những người đã qua đời, được họ cho sống mãi với thời gian, trường tồn cùng tuế nguyệt. Họ cương quyết không khai tử để bợ khoản trợ cấp này. Thủ pháp này kêu bằng “Cần sống cho sống”. Ngược lại, có những người còn sống sờ sờ trên đời lại bị họ… khai tử ngang xương. Có 3 công dân đã bị họ cho về chín suối ngộ nghĩnh như vậy để họ được thay mặt “người chết” bợ số trợ cấp mai táng được nhà nước hỗ trợ. Thủ pháp này kêu bằng là “Cần chết cho chết”. Có những người nghèo, người bị bắt buộc chữa bệnh được nhà nước cấp cho tiền chính sách. Họ không dám bợ nguyên số tiền này, chỉ nhơn đức chia 50-50. Anh thanh niên nọ bị bệnh tâm thần, được cấp cho mỗi tháng 240.000đ chữa bệnh. Mỗi khi tiền về, họ ăn chặn hết 120.000đ. Thủ pháp này kêu bằng là “Tả hữu bình bình”.
Trong một bài viết trước đây trên Tuổi Trẻ Cười, tôi đã bàn với các bạn đọc về nghệ thuật chấm mút. Nhìn một cách nào đó, nghệ thuật ăn chặn gần giống với nghệ thuật chấm mút nhưng nếu đi sâu vào bản chất, ta thấy hai nghệ thuật ấy khác xa. Nghệ thuật chấm mút là bình minh của nghệ thuật ăn chặn nhưng nếu chỉ dừng lại ở nghệ thuật chấm mút thì nghệ thuật ăn chặn chưa hoàn thành.
Nghệ thuật chấm mút bị giới hạn bởi hai hành vi chấm và mút nên số tiền (tài sản) của người nghèo bị mất ít hơn. Ngược lại, nghệ thuật ăn chặn có thể “ăn” từ 50% tiến lên đến “ăn” trọn gói nên số tiền (tài sản) của người nghèo bị mất nhiều hơn. Ăn chặn là cách ăn hoành tráng và kinh tế nhất.
![]() |
Nghệ thuật chấm mút diễn ra nhanh chóng, có tính đột xuất rồi lụi tàn; thí dụ như chấm mút tiền quà cứu trợ cho bà con nghèo vùng bão lụt. Ngược lại, nghệ thuật ăn chặn diễn ra lâu dài; được sự hỗ trợ của một thứ triết lý ăn chặn sâu xa và bài bản. Nó hình thành những bộ sậu phối hợp nhịp nhàng, làm việc kín kẽ. Hãy coi các cán bộ ở xã T. nói trên “làm ăn” sơ sơ có... 4 năm mà tỉnh không biết, huyện không hay, nhân dân cũng không rõ mới thấy ăn chặn bài bản như thế nào. Ta nói: Chấm mút mang tính ngẫu hứng; ăn chặn mang tính chiến lược.
Trong chấm mút, người chấm mút vừa chấm mút vừa run; trong ăn chặn, người ăn chặn vừa ăn chặn vừa sướng. Ấy bởi vì chấm mút dễ bị phát hiện còn ăn chặn khó bị phanh phui. Một lẽ nữa, người ăn chặn biết mình có phe có nhóm; nếu bể chấu tòe loe bông bí thì còn có nhiều “thằng khác” cùng đi chung chuyến tàu thống thiết với mình.
Nhưng than ôi, xã hội chúng ta đâu chỉ có 3 ông quan xã ở xã T. huyện Thanh Chương! Ở nhiều xã phường khác, nghệ thuật ăn chặn cũng đang âm thầm diễn ra, chẳng qua là vì chưa bị lộ, báo chí chưa biết đến mà thôi.
Còn một lẽ nữa là diễn viên ăn chặn đang ỷ lại vào ô dù che chở và những kẽ hở của luật pháp nên vẫn cứ ngang nhiên “biểu diễn”.
Hãy xem đó, 3 ông ở xã T. sau 4 năm ăn chặn chỉ bị cách chức, về vườn ở ẩn mà không bị xử lý hình sự thì rõ. Cho nên, người ta vẫn ngang nhiên ăn chặn tiền chính sách dành cho người nghèo!
Tuổi Trẻ Cười số 474 ra ngày 15/04/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo. Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận